Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ซื้อประกันรถยนต์ที่ไหนดี ? มาดูคอมเม้นต์จากชาว Pantip กัน

ซื้อประกันรถยนต์ที่ไหนดี? มักมีคำถามกันในลักษณะนี้เยอะนะครับ (ใน pantip จะเห็นคำถามกันแบบนี้บ่อยมาก ไม่ว่าจะเป็นซื้อประกันชั้น 1 ที่ไหนดี? หรือจะเป็นประกันชั้น 2+ กับประกันชั้น 3+ แบบไหนคุ้มกว่ากัน หรือแม้กระทั่งควรซื้อประกันชั้น 3 ไหมถ้ารถที่บ้านนานๆ ขับที?)  เราเลยลองหาข้อมูลใน Pantip หรือในเว็บบอร์ดต่างๆ แล้วเอามาสรุปให้อ่านเป็นแนวทางสำหรับการซื้อประกันรถยนต์ที่ไหนดี คาดว่าเพื่อนๆ จะได้คำตอบกลับไปแน่นอนครับ (คงต้องตามอ่านให้จบก่อนนะครับ ฮา...)

เทคนิคการดูว่าประกันรถยนต์ที่ไหนดี

  1. เลือกก่อนว่าต้องการซ่อมห้างหรือซ่อมอู่และที่ซ่อมที่เราต้องการนั้น อยู่ในรายชื่ออู่ซ่อมของบริษัทประกันไหนบ้าง
  2. เลือกบริษัทประกันภัยที่มีความน่าเชื่อถือ (ดูรายชื่อได้จาก คปภ.) อาจจะเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ อ่านข้อมูลเยอะหน่อยว่าตอนเคลมมีปัญหาไหม? แล้วเปรียบเทียบรายละเอียดอีกที
  3. เปรียบเทียบข้อเสนอของบริษัทประกันภัย เน้นที่ความคุ้มค่า ความคุ้มครองตรงตามความต้องการของเรามากที่สุด
  4. อย่าลืมใช้เทคนิคการต่อประกันรถที่ช่วยให้เราประหยัดเงินมากขึ้น เพื่อให้เราได้ซื้อประกันรถยนต์ที่เหมาะกับเรามากที่สุด

1. ซื้อประกันรถยนต์ที่ไหนดี เริ่มจากตัดสินใจเรื่องการซ่อมก่อน

การที่จะรู้ว่าประกันรถยนต์ที่ไหนดี? อย่างแรกที่ต้องพิจารณาคือเรื่องของศูนย์บริการหรืออู่ซ่อม ที่เราต้องดูก่อนว่าอู่หรือศูนย์ซ่อมในดวงใจของเรานั้น อยู่ในรายชื่อของบริษัทประกันที่เราหมายตาไว้หรือเปล่า ปกติแล้วมักจะมีให้บริการมากกว่า 1 บริษัทอยู่แล้ว ส่วนจะเลือกอู่ซ่อมคุณภาพโดยพิจารณาจากการคุณภาพของงานซ่อมเพิ่มเข้าไปด้วยหรือไม่นั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละคนด้วยนะครับ ส่วนตัว bolttech เองจะซ่อมไหนก็ได้ขออย่างเดียวซ่อมแล้วงานต้องได้คุณภาพ อย่าต้องกลับไปอีกรอบเพื่อเก็บงาน เสียทั้งเวลาและความรู้สึกน่ะครับ

"ซ่อมห้าง" หรือ "ซ่อมศูนย์"

หรือเรียกอีกอย่างว่าซ่อมศูนย์ฯ คือ ในกรณีที่รถเกิดอุบัติเหตุต้องแจ้งเคลมและเอารถเข้าซ่อม รถของเราได้รับการซ่อมที่ศูนย์บริการรถยนต์ (ไม่ใช่ห้างสรรพสินค้านะครับ) ของยี่ห้อที่เราเลือก และมีข้อดี-ข้อเสียต่างกันกันตรงที่

ข้อดี

  • อะไหล่เป็นของแท้จากแบรนด์รถยนต์โดยตรง อุ่นใจได้ว่ารถเราจะกลับมาใหม่กิ๊กในสภาพเดิม
  • หากรถคุณมีปัญหาเรื่องเครื่องยนต์ ศูนย์บริการจะมีความชำนาญและทำให้เราเชื่อใจได้มากกว่า เพราะมีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางประจำอยู่
  • งานซ่อมได้มาตรฐานพร้อมการรับประกันงานซ่อม ถ้าซ่อมแล้วมีปัญหาก็สามารถนำมาเคลมได้อีก

ข้อเสีย

  • ราคาเบี้ยประกันจะมีราคาแพงกว่า ซึ่งบางครั้งคุณอาจจะต้องเสียค่าส่วนต่างในการซ่อมด้วย เช่น ของเหลวในรถหรือยางรถยนต์
  • บางพื้นที่อาจจะไม่มีศูนย์ซ่อมใกล้ๆ ซึ่งทำให้ต้องเสียเวลาเดินทางไปไกลหน่อย
  • ช้เวลานานในการซ่อมตั้งแต่การรอคิวเข้าซ่อมและเวลารับรถ เพราะงั้นต้องวางแผนการใช้รถให้ดีก่อน

"ซ่อมอู่"

ซ่อมอู่มี 2 ประเภทคือ อู่นอกเครือข่ายของบริษัทประกันรถยนต์และอู่ในเครือข่ายของบริษัทประกันระยนต์ โดยที่ต่างกันตรงที่อู่ในเครือข่ายบริษัทประกันรถยนต์ คุณไม่ต้องสำรองเงินออกไปก่อน แต่ต้องเช็คก่อนเข้าซ่อมให้ดีว่า อู่นี้อยู่ในเครือข่ายของประกันที่คุณใช้อยู่ ส่วนอู่นอกเครือข่ายบริษัทประกันนั้น คุณต้องสำรองเงินค่าซ่อมไปก่อน หลังจากนั้นจึงนำใบเสร็จไปแจ้งเคลมจากบริษัทประกันในภายหลัง ซึ่งอาจจะไม่ได้เต็มจำนวนขึ้นกับเงื่อนไขของแต่ละอู่และบริษัทประกันครับ

ข้อดี

  • มีตัวเลือกเยอะ เพราะอู่ซ่อมรถมีเยอะกว่าศูนย์บริการรถยนต์ มีหลายพื้นที่ส่วนใหญ่มักมีแถวบ้านด้วย ทำให้เราสะดวกกว่าเวลาหาที่ซ่อมด่วนๆ
  • เบี้ยประกันรถยนต์ถูกกว่าเมื่อเทียบกับซ่อมศูนย์บริการพอสมควรเลยครับ
  • ไม่ต้องรอนานเหมือนซ่อมที่ศูนย์บรการ(ซ่อมห้าง) บางที 1 ถึง 2 วัน คุณก็ได้รถกลับมาขับเหมือนเดิมแล้ว

ข้อเสีย

  • หากซ่อมเสร็จแล้วเกิดปัญหาขึ้นตามมาในภายหลัง บางอู่ซ่อมอาจจะคุยลำบากหน่อยต่างจากศูนย์บริการ
  • อาจเจออะไหล่ปลอมหรือใช้ของใช้แล้ว ควรต้องขอดูอะไหล่ที่เปลี่ยนด้วย (ถ้าเราดูออกนะครับ) และระวังงานซ่อมแล้วลามไปเรื่อยๆ ด้วย (เราต้องหนักแน่นเข้าไว้!)
    -มาตรฐานงานซ่อมขึ้นอยุูกับอู่ที่คุณเลือก ถ้าเลือกอู่ดีก็ดีเลยแต่บางอู่ก็อาจะมีปัญหาให้ซ่อมตามมาได้ (ทำบุญให้เยอะๆ ไว้และอ่านความคิดเห็นของคนอื่นๆ ที่เอารถเข้าซ่อมก่อนหน้าเยอะหน่อยครับ ช่วยได้)

เมื่อตัดสินได้แล้วว่าอยากเลือกซ่อมห้างหรือซ่อมอู่ก็ตัดสินใจเลือกสถานที่ ว่าจะเป็นแถวบ้านหรืออู่/ศูนย์บริการที่เราถูกใจนั้นอยู่ในเครือข่ายของประกันบริษัทไหนบ้าง ก็จะช่วยให้เราตัดสินใจเลือกบริษัทประกันที่ตรงกับความต้องการเบื้องต้นของเราได้แล้ว

บทความที่คุณอาจจะสนใจเพิ่มเติม ซ่อมศูนย์ VS ซ่อมอู่ ต่างกันอย่างไร ? แบบไหนใช่สำหรับคุณ

2.ซื้อประกันรถยนต์ที่ไหนดี ควรตรวจสอบชื่อเสียงบริษัทประกันภัย

การตอบคำถามประกันรถยนต์ที่ไหนดี? ชื่อเสียงของบริษัทประกันภัยเป็นอีกเรื่องที่สำคัญทีเดียว เพราะการตัดสินใจเลือกซื้อประกันรถแต่ละครั้งของเราจะส่งผลยาวไปอีก 1 ปีเต็มๆ แล้วเจ้าความน่าเชื่อที่ว่านี้มันบอกอะไรเราบ้างล่ะ?

  • ทำให้เรามั่นใจในการซื้อประกันรถยนต์มากขึ้น
  • ทำให้เราเชื่อมั่นในคุณภาพของงานซ่อมเมื่อต้องแจ้งเคลม
  • ทำให้เรารู้สึกคุ้มค่ากับค่าเบี้ยประกันรถที่จ่ายไป

เพื่อหาความน่าเชื่อถือของแต่ละบริษัท bolttech จึงรวมส่วนแบ่งทางการตลาดของบริษัทประกันรถยนต์ในประเทศไทย 5 อันดับแรกมาให้ครับ และยังรวบรวมกระทู้พันทิปหลายๆ กระทู้มาสรุปให้อ่านกันตามนี้เลย

 

ซื้อประกันรถยนต์

ที่มาจาก http://www.oic.or.th

จะเห็นว่า 5 อันดับแรกที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดสูงที่สุด จะเป็นบริษัทประกันภัยที่เราคุ้นชื่อกันอยู่แล้วในท้องตลาดซึ่งก็มีทั้งจากการให้บริการที่ยาวนานและความครอบคลุมทั่วประเทศไทย และเจ้าใหม่ๆ ที่เน้นการทำการตลาดเลยทำให้ได้ใจคนต่อประกันรถแบบเราไปเต็มๆ ครับ แต่สำหรับบริษัทประกันภัยเจ้าอื่นๆ ที่ไม่อยู่ใน 5 อันดับแรกก็ไม่ใช่ว่าไม่ดีนะครับ อย่างที่บอกไปว่าเราควรเลือกตามสิ่งที่เราต้องการ ซึ่งอาจจะทำให้ได้เบี้ยประกันรถในราคาที่ดีเวอร์ก็ได้

เมื่อชาวพันทิปเปรียบเทียบระหว่าง กรุงเทพประกันภัย กับ วิริยะประกันภัยประกันรถยนต์ที่ไหนดี?

เมื่อเราดูส่วนแบ่งทางการตลาดของการซื้อประกันแล้ว เราลองมาดูเหตุผลและประสบการณ์ผู้ใช้จริงจากกระทู้ Pantip ต่างๆ กันบ้างครับ ว่าเขาคิดว่าประกันรถยนต์ที่ไหนดี?

การค้นข้อมูลจาก Pantip ไม่ได้เป็นตัวแทนของคนไทยทั้งประเทศ ดังนั้นจึงขอให้ใช้ความไตร่ตรองกันให้มากๆ นะครับ บางเจ้าที่ไม่มีข้อมูล อาจเพราะไม่มีใครเอามาพูดถึงหรืออาจจะใช้บริการกันน้อย และเจ้าที่โดนพูดถึงมากๆ ก็อาจจะเป็นเพราะคนใช้มาก (มากคนก็เลยมากความเป็นธรรมดา)

ดังนั้นควรใช้วิจารณญาณในการอ่านเพราะข้อมูลมาจากการบอกเล่าและจำนวนกระทู้ของข้อมูลก็ไม่เท่ากัน อ่านไว้เป็นข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจเป็นแนวทางก็พอครับอย่าจริงจังมาก (เลยเอาไว้ท้าย ๆ) ภาพรวมความเห็นที่พบใน Pantip กับคำถามว่า ซื้อประกันรถยนต์ที่ไหนดี หรือ ซือประกันรถยนต์ที่ไหนดี คือ

1.บริษัทประกันภัยที่มีการแนะนำกันมากที่สุดคือ "กรุงเทพประกันภัย กับ วิริยะประกันภัย" (และน่าจะแพงกว่าใครด้วย) โดยภาพรวมชาวพันทิปพูดกันว่า กรุงเทพประกันภัยน่าเลือกกว่า มีคนคอมเม้นว่ากรุงเทพประกันเคลมง่ายกว่า ดูแล้วคนสนใจกรุงเทพประกันภัยกันเยอะทีเดียว

ซื้อ-ประกันรถยนต์-ที่ไหนดี-2560-frank5-1

ซื้อ-ประกันรถยนต์-ที่ไหนดี-2560-frank5-2

ซื้อ-ประกันรถยนต์-ที่ไหนดี-2560-frank5-6
ซื้อ-ประกันรถยนต์-ที่ไหนดี-2560-frank2

2.บริษัทที่ชาวพันทิปบอกว่าเบี้ยประกันถูก แท็กซี่ใช้กันมาก แต่เขาอยากให้ศึกษาดีๆ ก่อนนะ

ซื้อ-ประกันรถยนต์-ที่ไหนดี-2560-frank6
ซื้อ-ประกันรถยนต์-ที่ไหนดี-2560-frank6-1

3. บริษัทที่ชาวพันทิปมองว่ามั่นคง แต่เค้าก็คอมเม้นว่าติดต่อยาก ช้า แพง

ซื้อ-ประกันรถยนต์-ที่ไหนดี-2560-frank7
ซื้อ-ประกันรถยนต์-ที่ไหนดี-2560-frank7-1

ซื้อ-ประกันรถยนต์-ที่ไหนดี-2560-frank7-2

3.ซื้อประกันรถยนต์ที่ไหนดี อย่าลืมเปรียบเทียบข้อเสนอของบริษัทประกันภัยให้ตรงตามความต้องการของเรามากที่สุด

เมื่อเรามีคำตอบในใจแล้วว่าจะซื้อประกันรถยนต์ที่ไหนดี ตรวจสอบความเชื่อถือจากเว็ปไซต์ของนายหน้าเจ้านั้นว่าได้รับการรับรองจากสำนักงานกำกับแล้วส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)แล้วหรือยัง เพราะ คปภ.จะควบคุมดูแลให้นายหน้าทำตามกฎหมายการประกันภัยต่างๆ ตรงตามมารตฐานที่เชื่อมั่นได้แน่นอน

แล้วก็ถึงช่วงของคนซื้ออย่างเราแล้วครับ เปรียบเทียบประกันรถชั้นต่างๆ ตามที่เราต้องการได้เเลย ในบางที่เราสามารถผ่อน 0% ได้ตั้งแต่ 3, 6 และ 10 เดือนได้ด้วยครับ

4.ซื้อประกันรถยนต์ที่ไหนดี ตามเทคนิคการต่อประกันรถแบบประหยัดเวอร์

ประกันรถยนต์ออนไลน์

การเลือกแผนประกันภัยรถและเลือกกรมธรรม์ให้เหมาะกับตัวเราก็เป็นเรื่องที่ต้องลงรายละเอียดนะครับ เพราะเมื่อเรามีบริษัทประกันที่โดนใจแล้วการจะตอบว่าประกันรถยนต์ที่ไหนดี ก็ต้องดูความคุ้มครองของแผนประกันด้วยครับ ถ้าเราเลือกความคุ้มครองไม่ครอบคลุมการใช้งานเมื่อเจอปัญหาหรือประสบเหตุขึ้นมาก็เป็นเรื่องใหญ่ อาจจะต้องจ่ายเงินเพิ่ม (ค่าสินไหม) เองด้วย

แต่ถ้าเลือกแผนประกันรถยนต์ที่มีความคุ้มครองมากเกินการใช้งานของเราไป ก็กลายเป็นว่าเราจ่ายเงินเกินความจำเป็นเช่นกัน เพราะฉะนั้นเราควรตรวจสอบรายละเอียดของแผนประกันแต่ละแผนไว้ให้ดี เพื่อจะได้เลือกแผนประกันที่เหมาะที่สุดโดย bolttech สรุปรวมแต่ละการใช้งานมาไว้ให้ตามด้านล่างเลยครับ

การเลือกแผนประกันต้องเลือกให้เหมาะสมกับความต้องการและการใช้รถของเรา ไม่มากไป ไม่น้อยไป

ประกันชั้น 1 คุ้มครองสูงสุด

เหมาะสำหรับมือใหม่หัดขับ หรือผู้ที่เพิ่งซื้อรถใหม่มาขับ แล้วอยากให้รถดูใหม่เหมือนเพิ่งออกมาจากศูนย์ ประกันภัยชั้น 1 สามารถเคลมได้แทบทุกกรณีตั้งแต่ชนต้นไม้ ชนรั้ว ไปจนถึงอุบัติเหตุรุนแรง แน่นอนว่าคุณภาพการซ่อมของเราดีเยี่ยม รวดเร็ว ทั้งประกันภัยรถยนต์ชั้น1 ซ่อมห้าง หรือซ่อมศูนย์
 

ประกันชั้น 2+ สำหรับผู้ขับขี่มากประสบการณ์

ถ้าคุณขับรถมาแล้วหลายปี ไม่กังวลว่าจะขับรถชนต้นไม้ เสาไฟฟ้าแล้ว เพราะในประกันรถชั้น 2+ คุณจะได้รับความคุ้มครองเมื่อขับรถชนกับรถเท่านั้น ซึ่งมีทุนประกันเท่ากับราคารถคุณในตลาด ส่วนความเสียหายที่ไม่ได้เกิดจากรถชนรถนั้นคุณต้องจ่ายเองทั้งหมด
 

ประกันชั้น 3+ สำหรับผู้มีงบไม่มาก

ถ้าคุณมั่นใจฝีมือการขับรถของคุณ หรือคุณขับรถเก่า คุณเหมาะกับประกันรถชั้น 3+ เพราะคุ้มครองแต่อุบัติเหตุรถชนกับรถเท่านั้น และซ่อมให้ทั้งรถของเราเองและรถของคู่กรณี โดยทุนประกันก็ได้ตามจำนวนเงินที่ตกลงกันไว้ในกรมธรรม์ ซึ่งน้อยกว่าทุนประกันภัยชั้น 1, 2+ ที่อิงตามราคาตลาดของรถ
 

ประกันชั้น 3 สำหรับผู้ที่ยอมเสี่ยงภัยในท้องถนน

เหมาะสำหรับคนไม่ค่อยขับรถ เพราะประกันรถยนต์ราคาน้อยที่สุดก็ต้องแลกกับความคุ้มครองที่น้อยที่สุดเช่นกัน คุ้มครองเหตุจากการชนของรถชนรถซ่อมรถให้คู่กรณีเท่านั้น ถ้าคุณขับรถชนรถคันอื่นหรืออุบัติเหตุอื่นคุณจะต้องรับผิดชอบค่าซ่อมรถของคุณเอง
 
เมื่อรู้แล้วว่าจะซื้อประกันรถยนต์ที่ไหนดีแล้วเลือกแผนประกันได้แล้ว เราก็มาลงรายละเอียดเรื่องกรมธรรม์กันต่อว่าแผนประกันรถที่เราสนใจนั้นมีกรมธรรม์แบบไหนบ้าง เช่น ประกันรถชั้น 1 สามารถเลือกระบุผู้ขับขี่ดีกว่าหรือไม่? เลือกแบบมีค่าเสียหายส่วนแรก (Deductible) ในประกันชั้น 1 ด้วยดีไหม? หรืออยากได้ความคุ้มครองแบบเบาๆ อย่างประกันชั้น 3+ ก็เข้าที ซึ่งสามารถทำให้ราคาเบี้ยประกันลดลงได้อีกด้วย อ่านรายละเอียดการเลือกกรมธรรม์เพิ่มเติมที่นี่
 
bolttech.co.th ก็หวังว่าพอจะเป็นแนวทางที่ช่วยท่านพิจาณาได้ดีขึ้นครับว่า ประกันรถยนต์ที่ไหนดี สามารถเลือกได้ตามความต้องการและไลฟ์สไตล์ของคุณเลยครับ
 

อ้างอิงจาก :
http://pantip.com, http://pantip.com, http://pantip.com http://pantip.com, http://pantip.com, http://pantip.com, http://pantip.com, http://insurancethaicar.com

ประกันรถยนต์

อัปเดทข้อมูลวันที่ 30/03/2020

frank.co.th

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.