Bolttech Insurance Broker
LinePhone

"ฟ้าผ่า" ป้องกันอย่างไร ประกันอุบัติเหตุคุ้มครองหรือไม่ ?

ฟ้าผ่า เป็นปรากฎการที่พบเห็นได้บ่อยครั้งเมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูฝน ซึ่งฟ้าผ่านับเป็นภัยอันตรายร้ายแรงต่อมนุษย์เป็นอย่างมากและเป็นภัยใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้ามเป็นอย่างยิ่ง จากสถิติพบว่าในแต่ละปีมีชาวไทยโดนฟ้าผ่าเป็นจำนวนหลายร้อยรายเลยทีเดียว แม้ว่าการโดนฟ้าผ่าอาจฟังเป็นอุบัติเหตุรุนแรง แต่กลับพบว่าผู้ที่โดนฟ้าผ่านั้นมีอัตรารอดชีวิตมากกว่าเสียชีวิตเสียอีก
เมื่อฟ้าผ่าเป็นภัยใกล้ตัว และมีผู้ประสบเหตุโดนฟ้าผ่าบ่อยครั้ง Frank จึงขอนำเกร็ดความรู้วิธีป้องกันตนเองจากฟ้าผ่า รวมถึงตอบคำถามที่หลายคนสงสัยว่าหากโดนฟ้าผ่าจะสามารถเบิกค่ารักษาจากประกันได้หรือไม่ มาให้ทุกท่านได้รับทราบ ดังนี้ครับ

ฟ้าผ่าเกิดจากอะไร

ก่อนอื่นต้องอธิบายให้ทราบกันก่อนว่าวัตถุทุกชนิดมีประจุไฟฟ้าอยู่ในตัว จะมากหรือจะน้อยขึ้นอยู่กับประเภทวัตถุนั้น ๆ ซึ่งเมฆฝนเป็นวัตถุที่มีประจุไฟฟ้าลบสะสมอยู่ในตัวเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะบริเวณใต้ก้อนเมฆ เมื่อก้อนเมฆเคลื่อนตัวจะทำให้เกิดการแตกตัวของประจุไฟฟ้า ทำให้ประจุลบใต้ก้อนเมฆวิ่งแหวกอากาศลงไปสัมผัสกับพื้นหรือวัตถุด้านล่างที่เป็นประจุบวก จึงเกิดเป็นเส้นสายฟ้ายาวเป็นแนวหรือเรียกว่าฟ้าผ่านั่นเอง ฟ้าผ่าสามารถเกิดได้ทุกพื้นที่และเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ซึ่งในแต่ละปีก็มีฟ้าผ่าทั่วโลกรวมกันมากถึง 16 ล้านครั้งเลยทีเดียว

ฟ้าผ่าป้องกันอย่างไร

ฟ้าผ่า
แม้ว่าฟ้าผ่ามักจะเกิดในวันที่มีฝนฟ้าคะนอง แต่บางกรณีก็พบว่าฟ้าผ่าอาจเกิดในวันที่ท้องฟ้าโล่งสดใสก็ได้เช่นกัน โดยอันตรายของฟ้าผ่าคือเมื่อประจุไฟฟ้าปะทะวัตถุหรือพื้นดิน กระแสไฟฟ้าจะแพร่กระจายเป็นคลื่นรอบวัตถุหรือจุดปะทะ หากเราไปอยู่ในพื้นที่บริเวณดังกล่าวก็อาจถูกกระแสไฟฟ้าจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ ซึ่งวิธีป้องกันอันตรายจากฟ้าผ่าสามารถทำได้ดังนี้
1. เมื่ออยู่ในสภาพอากาศฝนฟ้าคะนองและมีฟ้าผ่า อย่าอยู่ในที่โล่งแจ้ง เช่นทุ่งนา ชายหาด สนามฟุตบอล เป็นต้น เนื่องจากฟ้าผ่าอาจเกิดขึ้นได้ทุกพื้นที่ ซึ่งเราอาจเป็นเป้าได้ง่ายหากอยู่ในพื้นที่โล่ง แต่ให้ไปหลบอยู่ในบ้านหรืออาคาร โดยอยู่ห่างจากหน้าต่างและประตูให้มากที่สุด
2. อย่าเดินกางร่มในบริเวณที่โล่งหากอยู่ในภาวะฟ้าผ่า และที่สำคัญอย่ายืนหลบใต้ต้นไม้ หรือเสาไฟฟ้า เพราะอาจเป็นเป้าให้ฟ้าผ่าได้ง่ายขึ้น
3. หากอยู่ในบ้านให้ถอดปลั๊กอุปกรณ์ไฟฟ้าให้หมด เพราะถ้าฟ้าผ่าลงบ้านอาจทำให้เกิดไฟกระชากและทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าเสียหายได้ ทั้งนี้การติดตั้งสายล่อฟ้าในอาคารสูงก็จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยจากฟ้าผ่าได้เช่นกัน
4. หากอยู่ในที่โล่งและไม่สามารถหาที่หลบได้ ให้ก้มนั่งยอง ๆ ทำตัวให้ต่ำ เขย่งเท้าให้ส้นเท้าทั้งสองชิดกัน และเอามือปิดหู
5. เราสามารถหลบหนีฟ้าผ่าด้วยการเข้าไปหลบในรถยนต์ได้ โดยปิดประตูและกระจกให้มิดชิด หากฟ้าผ่าลงที่รถกระแสไฟฟ้าจะไหลลงดินหมด เราจะปลอดภัย

ฟ้าผ่า..เรื่องที่หลายคนเข้าใจผิด

ฟ้าผ่าโทรศัพท์
หลายคนมักเข้าใจผิดว่าโทรศัพท์มือถือเป็นสื่อนำไฟฟ้า เมื่อใช้โทรศัพท์มือถือขณะฝนตกจะทำให้ฟ้าผ่าลงมาที่โทรศัพท์มือถือจนเกิดอันตรายต่อชีวิต ซึ่งความเชื่อดังกล่าวนั้นเป็นเรื่องที่หลายคนเข้าใจผิด เพราะจริง ๆ แล้ว โทรศัพท์มือถือไม่ใช่สื่อล่อฟ้า และสัญญาณโทรศัพท์ก็ไม่สามารถทำให้ประจุในอากาศแตกตัวเป็นสื่อนำไฟฟ้าได้เช่นกัน แต่ทั้งนี้เราก็ไม่ควรใช้โทรศัพท์มือถือขณะฝนตกอยู่ดีเพราะน้ำฝนอาจเข้าไปในโทรศัพท์ทำให้แบตเตอรี่ลัดวงจรได้

โดนฟ้าผ่า เคลมประกันได้หรือไม่?

ต้องเข้าใจก่อนว่าการโดนฟ้าผ่านั้นเป็นภัยจากอุบัติเหตุครับ (ซึ่งอุบัติเหตุเป็นการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นโดยที่เราไม่ได้ตั้งใจ ตามข้อมูลที่เคยชี้แจงไปในบทความประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลคืออะไร) ดังนั้นผู้ที่โดนฟ้าผ่าจะสามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลจากประกันอุบัติเหตุได้ นอกจากนี้หากโดนฟ้าผ่าเราก็สามารถเบิกค่ารักษาจากประกันสุขภาพได้เช่นกัน เพราะประกันสุขภาพจะครอบคลุมการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุด้วยครับ แต่..ต้องพึงระวังไว้ว่า ผู้ป่วยต้องเข้ารับการรักษาภายใน 24 ชั่วโมงเท่านั้น และวงเงินค่ารักษาพยาบาลจะน้อยกว่าประกันอุบัติเหตุครับ
คาดว่าหลาย ๆ คนคงเคลียร์ข้อสงสัยเรื่องฟ้าผ่าไปกันแล้วนะครับ ทั้งนี้ฟ้าผ่าเป็นเรื่องอันตรายและเป็นภัยที่เกิดขึ้นได้ ดังนั้นหากอยู่ในภาวะสุ่มเสี่ยงต่อการโดนฟ้าผ่าก็ต้องระมัดระวังให้ดีนะครับ
ประกันอุบัติเหตุ
ขอบคุณข้อมูลจาก : springnews
                                   pobpad
                                   maanow

veerasak p

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.