Bolttech Insurance Broker
LinePhone

สำรวจตนเอง มีอาการแบบไหนควรไปปรึกษาจิตแพทย์ ?

อย่าคิดว่าตนเองแตกต่างหรือแปลกแยกหากต้องไปปรึกษาจิตแพทย์ ! เพราะปัญหาทางจิตย่อมส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจ สุขภาพ และการใช้ชีวิตในสังคม ดังนั้นหากคุณมีอาการดังต่อไปนี้ แสดงว่าคุณอาจมีปัญหาด้านสุจภาพจิต ให้รีบไปพบหมอจิตแพทย์เพื่อทำการรักษา ก่อนที่สภาวะทางจิต โรคเครียด โรคซึมเศร้า จะทำร้ายตัวคุณ

อาการที่ต้องไปปรึกษาจิตแพทย์

ปัญหาทางจิตมีหลายประเภทหลายระดับ เราอาจมองปัญหาที่อยู่รอบตัวเป็นเรื่องปกติ แต่บางครั้งหากปัญหาเหล่านั้นส่งผลกระทบต่อจิตใจอยู่เรื่อย ๆ ก็จะทำให้เราใช้ชีวิตอย่างไม่มีความสุข ดังนั้นให้รีบสำรวจตนเองก่อนว่าหากมีอาการดังต่อไปนี้ คุณอาจมีปัญหาด้านสภาพจิตใจ และต้องไปพบจิตแพทย์บำบัดครับโรคซึมเศร้า

1. มีความเครียด วิตกกังวล ย้ำคิดย้ำทำ ไม่สบายใจอยู่ตลอดเวลา

โดยปกติแวอาการเครียดและวิตกกังวล มักสังเกตตนเองได้ง่าย ๆ อาการเหล่านี้มักจะพบมากในหมู่คนวัยทำงาน เพราะมักเครียดกับงานและการเงินเป็นหลัก นอกจากนี้ยังมีปัญหาอื่น ๆ รอบตัวที่ทำให้คุณเครียดหรือวิตกกังวลได้มากมาย แต่โดยปกติแล้วความเครียดมักจะมาและหายไปเอง แต่ถ้าเตรียดติดต่อกันเป็นเวลานาน ไม่หาย เป็นบ่อยครั้ง และรู้สึกไม่สบายใจตลอดเวลา คุณอาจต้องไปปรึกษาจิตแพทย์เพื่อปรับสภาพจิตใจ เพราะหากปล่อยไว้จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายเช่น ปวดหัว ไมเกรน ใจสั่น ร่างกายอ่อนเพลีย เป็นต้น

2. อารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย

ลองสังเกตอารมณ์ตนเองก่อน โดยปกติแล้วหากคุณมีอารมณ์แปรปรวนง่าย เดี๋ยวก็โกรธ เดี๋ยวก็เศร้า เดี๋ยวก็เหงา เดี๋ยวก็หงุดหงิดโดยไม่ทราบสาเหตุแน่นอน และเป็นทีก็จะเป็นแบบสุดโต่งรุนแรง อาจเป็นอาการเบื้องต้นของสภาพจิตใจผิดปกติ

3. มีปัญหาเรื่องการนอน

ปัญหาการนอนไม่ใช่มีแต่นอนไม่หลับเพียงอย่างเดียว แต่การนอนมากว่าปกติก็อาจเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาสภาพจิตได้เช่นกัน เรียกได้ว่าสภาพจิตใจจะส่งผลต่อการนอน หากจิตใจฟุ้งซ่าน คิดมาก ก็จะทำให้สมองตื่นตัวจนนอนไม่หลับ และเกิดผลเสียจากการนอนไม่พอ หรือถ้าคิดเรื่องไม่สบายใจก่อนนอนก็ทำให้นอนฝันร้าย ส่วนปัญหาการนอนมากเกินไปอาจเกิดจากการรู้สึกท้อแท้ และอยากหนีออกจากโลกแห่งความจริงเช่นกัน ดังนั้นหากคุณสำรวจตนเองแล้วพบว่าว่ามีปัญหาเรื่องการนอน อาจต้องไปปรึกษาจิตแพทย์

4. รู้สึกท้อแท้ สิ้นหวัง โทษตนเอง  ไม่อยากมีชีวิต

สำหรับคนที่ไม่มีความมั่นใจ เวลาทำอะไรก็จะโดนกดดันหรือตำหนิจากคนรอบข้าง อาจทำให้คุณรู้สึกท้อแท้หรือสิ้นหวังในการใช้ชีวิตได้ บางครั้งก็นึกย้อนกลับไปยังอดีตแล้วโทษการตัดสินใจของตนเอง ซึ่งความรู้สึกแบบนี้อาจทำให้คุณกลายไปโรคซึมเศร้า จนนำไปสู่ความรู้สึกที่ไม่อยากมีชีวิตอีกต่อไป และหากร้ายแรงมากก็อาจทำให้ผู้ป่วยพยายามฆ่าตัวตายด้วยเช่นกัน

5. สมาธิสั้น ไม่มีสมาธิ

อาการเหม่อลอย สมองว่าง ๆ มักเป็นเรื่องปกติของทุกคน แต่บางคนที่มีอาการสมาธิสั้นบ่อย ๆ จนไม่สามารถโฟกัสทำกิจกรรมรอบตัวได้ ก็อาจเป็นสัญญาณของระบบประสาทที่ทำงานผิดปกติ ต้องรีบไปปรึกษาจิตแพทย์ก่อนอาการจะกำเริบไปมากกว่าเดิม 

6. ติดสุรา ติดบุหรี่ มากเกินไป

แม้ว่าการดื่มสุราและสูบบุหรี่จะเป็นเรื่องปกติของชีวิตคน แต่ถ้าใครมีอาการติดหนักจนเกินไป แบบว่าขาดไม่ได้แม้แต่วันเดียว อาจต้องพิจารณาตนเองกันบ้างแล้ว ว่าเรามีปัญหาอะไรในใจหรือเปล่า หรือว่าเราต้องการหนีออกจากปัญหา อยากจะทำตัวให้มึนเมาแล้วลืม ๆ กับปัญหาเหล่านั้นไป หากเป็นเช่นนี้ให้ลองไปพบจิตแพทย์เพื่อขอคำปรึกษาดีกว่า

7. ไม่อยากมีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง

ตามปกติแล้วมนุษย์เป็นสัตว์สังคม เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงการติดต่อ หรือการทำงานกับคนรอบข้างได้ ดังนั้นหากเรารู้สึกว่าการปลีกจากสังคมกับคนรอบข้าง ให้ลองถามตนเองดูอีกครั้งว่าเราแค่ต้องการหามุมสงบ ๆ พักผ่อน หรือต้องการหลีกหนีจากความกดดันของคนรอบข้าง 

ถึงตอนนี้ ถ้าคุณยังไม่แน่ใจอีกว่ามีอาการตามข้อมูลข้างต้นหรือเปล่า เราขอแนะนำให้ทำแบบทดสอบสุขภาพจิตจากกรมสุขจิต สำหรับช่วยการประเมินตนเอง ซึ่งจะช่วยให้ท่านเข้าใจอาการมากขึ้น

เครียด

ปรึกษาจิตแพทย์ช่วยอะไรได้บ้าง

หากคุณสังเกตอาการของตนเองแล้วพบว่าเป็น 7 ข้อด้านบน การไปหาจิตแพทย์จะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าเก็บอาการและความทุกข์ไว้ตัวคนเดียว เพราะการปรึกษาจิตแพทย์จะทำให้คุณยอมรับปัญหาและเข้าใจตนเองมากขึ้น รวมถึงมีการแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาภายในจิตใจของคุณได้อย่างถูกวิธี ตลอดจนคอยพูดให้กำลังใจกับคุณให้คุณรู้สึกดียิ่งขึ้น อีกทั้งการระบายปัญหาให้กับใครสักคนที่เค้ารับฟังเราย่อมทำให้สบายใจยิ่งกว่า นอกจากนี้จิตแพทย์ยังสามารถจ่ายยาปฏิชีวนะช่วยให้อาการเราทุเลามากขึ้น

ทั้งนี้คุณไม่ต้องรู้สึกเขินอายหรือถูกมองว่าเป็นคนมีปัญหาหากเข้าพบจิตแพทย์ เพราะทุกคนล้วนมีปัญหาทางจิตใจได้เหมือนกัน และจิตแพทย์เองก็จะปกปิดข้อมูลของผู้ป่วยไว้เป็นอย่างดี

ปรึกษาจิตแพทย์

ไปปรึกษาจิตแพทย์ที่ไหนดี

ทุกวันนี้มีบริการปรึกษาจิตแพทย์มากมายทั้งจิตแพทย์ออฟไลน์และออนไลน์ ซึ่งเราได้รวบรวมมาให้แล้วดังนี้

  1. สายด่วนสุขภาพจิต โทร. 1323
  2. สายด่วนสุขภาพจิต โรงพยาบาลราชวิถี โทร. 0-2354-8152
  3. สมาคมสะมาริตันส์แห่งประเทศไทย โทร. 0-2713-6793 
  4. ศูนย์สุขภาวะทางจิต (Center for Psychological Wellness) คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

แบบออนไลน์ 

  1. Facebook และเว็บไซต์  Love Care Station 
  2. Psy Siam จิตวิทยาสยาม
  3. One Man Counselor
  4. Jai Center: The Center for the Minds
  5. ห้องเติมใจ SWU Heart Room
  6. See Doctor Now
  7. Knowing Mind
  8. RalationFlip

หากใครพบว่าตนเองมีอาการสุ่มเสี่ยงด้านสภาพจิตใจ อย่าเก็บความทุกข์ไว้คนเดียวนะครับ ให้ลองไปปรึกษาจิตแพทย์หรือคนใกล้ตัวดีกว่า หรืออย่าง ๆ น้อย ก็อยากให้รู้ว่ายังไง Frank ก็อยู่เคียงข้างคุณเสมอนะครับ

 อ่านบทความเก่าได้ที่ : เจ็บป่วยแบบไหนเบิกประกันสังคมได้บ้าง? แล้วต้องทำยังไง?

                                     เมื่อออฟฟิศซินโดรมไม่ได้มีแค่ปวดไหล่

ประกันสุขภาพ

veerasak p

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.