Bolttech Insurance Broker
LinePhone

หมวกกันน็อกแบบไหนดี ถูกกฎหมาย ใส่แล้วตำรวจไม่จับ

หมวกกันน็อกถือเป็นอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยที่สำคัญมากๆ ในการขับขี่ รถจักรยานยนต์ ไม่ว่าคุณจะมีรถมอไซค์กี่ซีซี จะเป็นเวสป้า หรือบิ๊กไบค์ ก็ต้องสวมหมวกกันน็อกเพราะจะช่วยป้องกันคุณเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น ซึ่งความสำคัญของหมวกกันน็อกนี้ ก็ถูกกำหนดไว้ในกฎหมายด้วยนะครับ โดยในพระราชบัญญัติจราจรทางบก ได้กำหนดเรตค่าปรับจราจรกรณีคนขี่ไม่สวมหมวกกันน็อกไว้สูงถึง 400 บาท  และคนซ้อนไม่สวมหมวก สูงถึง 800 บาท พูดง่าย ๆ คือถ้าทั้งคนซ้อนและคนสวมไม่ใส่ โดนไปจุก ๆ 1,200 บาท แต่เคยสงสัยไหมครับ ว่าทำไมถึงมีกรณีที่ “สวมหมวกกันน็อกแล้ว ก็ยังโดนปรับ” มันหมายความว่าอย่างไรกันเล่า ไปหาคำตอบกัน

ทำไมสวมหมวกกันน็อคแล้วยังถูกปรับ

ถ้าเราสวมหมวกกันน็อกแล้วไปเจอคุณตำรวจ อ้าว โดนปรับซะงั้น โดยเหตุผลหลักๆที่คุณตำรวจให้ก็คือ “หมวกกันน็อกไม่ตรงตามมาตรฐาน” อ้าว มันหมายความว่าอย่างไรกันเนี่ย คืองี้ครับ อย่างที่แฟรงค์บอกว่าหมวกกันน็อกเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญมากเพราะช่วยป้องกันเวลาเกิดอุบัติเหตุ ดังนั้น จึงต้องมีการกำหนดมาตรฐานด้านคุณภาพออกมา เพื่อให้มั่นใจว่าคนไทยจะได้สวมหมวกกันน็อกที่มีคุณภาพ และสามารถช่วยป้องกันชีวิตได้จริง 

สวมหมวกกันน็อกแบบไหน ถูกกฎหมาย ไม่ถูกปรับชัวร์

หมวกกันน็อกที่รับรองได้ว่าสวมแล้วช่วยเพิ่มความปลอดภัย ได้มาตรฐาน ถูกกฎหมายมั่นใจตำรวจไม่จับ ต้องมีคุณสมบัติดังนี้ครับ

  • ต้องเป็นหมวกกันน็อกแบบ 1. หมวกแบบเต็มใบปิดหน้า 2. หมวกแบบเต็มใบและเปิดคาง 3. หมวกแบบครึ่งใบ
  • ต้องเป็นหมวกกันน็อกที่ได้รับรองมาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.)  โดยมาตรฐานปัจจุบันที่บังคับใช้ก็คือ มอก. 369/2557 ซึ่งผู้เชี่ยวชาญยอมรับว่าป็นมาตรฐานที่มีความใกล้เคียงกับสากลอย่าง DOT ของอเมริกา และ ECE มาตรฐานยุโรป 
  • หากมีตรงส่วนที่กันลมปิดหน้า ต้องโปร่งใส สามารถมองทะลุได้
  • ขณะขับขี่ (หรือซ้อนท้าย) ต้องสวมที่รัดคางอยู่เสมอ 

โดยหมวกกันน็อกที่ขายกันในท้องตลาด ส่วนมากแล้วก็ได้มาตรฐานตามกฎหมายอยู่แล้วครับ ส่วนมากที่โดนปรับกันบ่อยๆ ก็คงเป็นเรื่องส่วนกันลมปิดหน้าที่ดันไปติดฟิล์มทึบแสงเพื่อบังแดด หรือเป็นสีปรอทเพื่อความสวยงาม ทำให้กลายเป็นอุปกรณ์ปิดบังใบหน้าไป ถ้าหมวกเดิม ๆ ซื้อจากร้านที่ได้มาตรฐาน รับรองใส่ได้ และช่วยป้องกันได้แน่นอนครับ

คำถามพบบ่อย สวมหมวกนิรภัยแบบอื่นแทนได้ไหม

ถ้าลืมเอาหมวกมา อยากถามว่า ใส่หมวกกันน็อกแบบอื่น เช่น หมวกนิรภัยใบเหลืองๆ แทนได้ไหม แฟรงค์ตอบเลยครับว่า ไม่ได้ครับ! เพราะหมวกกันน็อกที่ได้มาตรฐาน จะสามารถช่วยเซฟคอ เซฟหัวทั้งด้านหน้า หลัง ด้านข้างได้จริง ๆ แต่หมวกนิรภัยแบบอื่นๆ ไม่สามารถป้องกันได้ครับ

เห็นสำคัญอย่างนี้แล้ว จะขับขี่รถมอไซค์แต่ละครั้งก็อย่าลืมตั้งสติก่อนสตาร์ท และสวมหมวกกันน็อกทุกครั้งด้วยนะครับ และถ้าอยากมั่นใจปลอดภัยยิ่งกว่า ต้องทำ พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์ ไว้ดูแลยามเกิดอุบัติเหตุด้วยนะครับ 

หากใครที่กำลังมองหารถมอเตอร์ไซค์ยอดฮิตราคาถูกไม่เกิน 5 หมื่นบาท ผ่อนสบาย แถมคุณภาพดี ก็สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้เลยนะครับ แฟรงค์รวบรวมมาให้คุณด้วย!!

Chewey Blogger

Content Marketing ที่ชื่นชอบการอ่านและการนอน ชอบเรียนรู้เรื่องราวใหม่ๆ กำลังหัดเขียน HTML ไว้สักวันจะมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ตอนนี้นอนก่อน

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.