Bolttech Insurance Broker
LinePhone

เรื่องที่น่ารู้สำหรับการขับรถในฤดูฝน

เป็นเรื่องธรรมดาที่ผู้ขับขี่รถยนต์มักจะตระหนักถึงเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนนในช่วงฤดูฝนเอาไว้อยู่แล้ว เพราะว่าความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุนั้นจะมีมากกว่าฤดูอื่น ดังนั้น การใส่ใจและระมัดระวังในการขับรถจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง และวันนี้เรามีเรื่องราวน่ารู้สำหรับการขับรถในฤดูฝนมาฝากเพื่อนๆ กันด้วยนะ

ปัจจัยที่สามารถเกิดอุบัติเหตุในช่วงฤดูฝน

การขับรถในฤดูฝน
ต่อให้พวกเราทุกคนพยายามระวัง หรือป้องกันมากน้อยแค่ไหน แต่ในช่วงนี้ก็สามารถมีปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้เราเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้แบบไม่ทันตั้งตัว โดยหลักๆ จะมีเหตุการณ์ที่พบได้บ่อยในช่วงหน้าฝน ดังนี้

  • ถนนลื่น หลังจากที่ฝนที่เพิ่งตกใหม่ๆ นั้น สภาพบนท้องถนนมักจะลื่นเป็นธรรมดา เนื่องจากน้ำที่ผสมกับฝุ่นละอองเปลี่ยนสภาพจากถนนลาดยางเป็นผิวหน้าดินโคลน  ดังนั้นหากขับรถด้วยความเร็วสูงอาจจะส่งผลให้เกิดการลื่นไถลจนเกิดอุบัติเหตุได้
  • มองถนนไม่ชัด เพราะยิ่งช่วงฝนที่ตกหนักมากๆ นั้น ต่อให้เราจะปัดน้ำฝนด้วยความเร็วแค่ไหนก็ไม่อาจจะมองเห็นถนนข้างหน้าเราได้อย่างชัดเจนเท่าไรนัก ดังนั้นหากผู้ขับขี่รู้สึกว่าไม่ปลอดภัย ให้ชะลอการเร่งความเร็ว หรือรักษาระดับความเร็วให้คงที่จะดีกว่า

พบเจอสิ่งกีดขวาง ปฎิเสธไม่ได้ว่าเมื่อฝนตกแล้วมักจะมีสิ่งกีดขวางบางอย่างซึ่งอาจล้มใส่รถได้ เช่น เสาไฟฟ้า และต้นไม้ใหญ่ เป็นต้น ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุทำให้เราเกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้นการมีสติ และสมาธิตลอดเวลาการขับขี่จึงเป็นสิ่งสำคัญ

วิธีรับมือในการขับรถในฤดูฝน

การขับรถในฤดูฝน
พอเราทราบถึงปัจจัยที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุแล้ว คราวนี้มาดูวิธีการรับมือและป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนนกันดีกว่าว่าเราจะสามารถรับมืออย่างไรได้บ้าง เพื่อความปลอดภัยในทุกการขับขี่มากขึ้น

  • เช็กสภาพรถให้พร้อม หากเราจำเป็นต้องใช้รถในการขับขี่ขณะที่ฝนยังตก การเช็กสภาพรถให้พร้อมใช้งานจึงเป็นสิ่งสำคัญ เช่น ยางล้อรถต้องมีดอกยางในสภาพที่ดี และที่ปัดน้ำฝนยางไม่เสื่อมสภาพ
  • เว้นระยะห่าง หากรู้ว่าฝนตกอยู่ การขับรถด้วยความเร็วเกินที่กำหนดอาจจะทำให้รถของเราลื่นไหลไปชนกับรถคันข้างหน้าได้ หรือตอนเบรกอาจทำให้ไถลไปชนคันข้างหน้าของเราได้ วิธีที่ดีที่สุดคือการเว้นระยะห่าง

สิ่งที่สำคัญที่สุดในการขับขี่รถยนต์ช่วงฤดูฝนแบบนี้ การเลือกทำประกันรถยนต์ติดตัวไว้จะถือว่าช่วยเพิ่มความอุ่นใจตลอดทุกการขับขี่แน่นอน หากเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนไม่ว่าจะเป็นมีคู่กรณีหรือไม่มี ประกันจะคอยช่วยดูแลเราแน่นอน
ขอขอบคุณบทความดีๆ จาก www.masii.com
 

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.