Bolttech Insurance Broker
LinePhone

เลือกอู่ซ่อมรถยังไง ไม่ให้โดนหลอก

ก่อนที่เราจะนำรถเข้าอู่ซ่อมรถ อันดับแรกคุณควรตรวจสอบอู่ซ่อมว่า มีมาตรฐานและความปลอดภัยมากน้อยแค่ไหน? คุณจำเป็นต้องเลือกใช้บริการอู่ซ่อมรถให้ดีๆ เช็กราคาประเมินคร่าวๆ และดูความน่าเชื่อถือด้วย จะช่วยป้องกันไม่ให้คุณถูกช่างหัวหมอย้อมแมวได้ง่ายๆ งั้นลองมาดู 5 เทคนิคสังเกตอู่ซ่อมรถอย่างไรไม่ให้โดนหลอก

1. เลือกอู่ซ่อมรถที่มีมาตรฐานและปลอดภัย

สิ่งแรกคุณจะต้อง “เลือกอู่ซ่อมรถดีๆ ที่มีความน่าเชื่อถือและปลอดภัย” อย่างน้อยๆ จะทำให้คุณรู้สึกสบายใจระหว่างนำรถยนต์ส่งซ่อม แนะนำให้เลือกหาอู่ซ่อมรถใกล้ที่สุด อาจจะสอบถามจากคนที่คุ้นเคยระแวกใกล้เคียง หรือคนที่เคยนำรถเข้าอู่ซ่อมรถมาก่อน ถือว่าช่วยในการตัดสินใจของคุณได้

2. เลือกอู่ซ่อมรถที่ได้รับการรับรองจาก คปภ.

หากคุณต้องการเลือกใช้บริการอู่ซ่อมรถใกล้ที่สุด แนะนำให้เป็นอู่กลางซ่อมรถที่ผ่านการรับรองจาก คปภ. (สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย) จะทำให้คุณมั่นใจระดับนึงเลยว่าอู่ซ่อมรถยนต์นั้นตรงตามมาตรฐาน นอกจากนี้ถ้าคุณควรเลือกอู่ซ่อมรถในเครือบริษัทประกันที่ทำไว้ก่อนหน้านี้ กรณีรถเกิดอุบัติเหตุตามเงื่อนไขที่ได้ระบุไว้ในกรมธรรม์ ก็สามารถส่งซ่อมหรือเคลมได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องสำรองเงินจ่ายไปก่อน

แต่ถ้าคุณเลือกอู่ซ่อมรถยนต์นอกเครือบริษัทประกัน คุณจะต้องสำรองค่าซ่อมรถเอง แล้วค่อยไปเบิกกับทางบริษัทประกันรถยนต์ภายหลัง ดังนั้นคุณควรเลือกที่ผ่านการรับรองดีกว่า เพื่อความสบายใจนั่นเอง

3. เลือกอู่ซ่อมรถที่มีประสบการณ์เชี่ยวชาญ

หลังจากนั้นให้คุณ “เลือกอู่ซ่อมรถยนต์ที่มีประสบการณ์ทำงานมานาน” หรือผู้เชี่ยวชาญแบบเฉพาะทาง อย่างเช่น เจ้าหน้าที่บริการซ่อมเครื่องยนต์ บริการเปลี่ยนอะไหล่ บริการเคลือบสีรถ ขัดไฟ พ่นกันสนิม หรือบริการซ่อมบำรุงทุกประเภท ซึ่งความเป็นมืออาชีพเหล่านี้จะช่วยทำให้คุณหายห่วงทุกครั้งที่เข้ารับบริการ

ซ่อมศูนย์กับซ่อมอู่แบบไหนถึงใช่สำหรับคุณ ต้องเข้าใจก่อนว่าแต่ละแบบมีข้อดีและข้อเสียต่างกัน ไม่ว่าจะค่าซ่อม สถานที่ให้บริการ ระยะเวลาซ่อม และมีผลต่อค่าเบี้ยประกันรถยนต์ด้วย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการของคุณ

4. เลือกอู่ซ่อมรถที่มีการรับประกันหลังซ่อม

“เพราะบริการเป็นหัวใจหลักของลูกค้า” อู่ซ่อมรถยนต์ที่ดีนั้นควรมีบริการซ่อมรถที่ดีและน่าเชื่อถือ เช่น การดูแลลูกค้าระหว่างการซ่อมรถยนต์ การบริการหลังการขาย การรับประกันหลังจากซ่อมรถเสร็จ และอู่ซ่อมรถที่ดีจะต้องคอยติดต่อลูกค้า พร้อมกับรายการความคืบหน้าในการส่งซ่อมรถเป็นอย่างดี รวมถึงบริการที่รวดเร็ว ตอบโจทย์คุณภาพที่น่าพึงพอใจ

5. เลือกอู่ซ่อมรถที่มีราคามาตรฐาน

สิ่งสุดท้ายที่คุณจะต้องตรวจสอบก่อนนำรถเข้าอู่ คือ “ค่าซ่อมรถยนต์” เพื่อป้องกันไม่ให้อู่ซ่อมรถยนต์หลอกเก็บเงินคุณในภายหลัง คุณควรสอบถามราคาซ่อมรถยนต์ให้ชัดเจน หรือเช็กราคาประมาณคร่าวๆ แต่ถ้าคุณไม่มั่นใจว่าราคาที่อู่ซ่อมเป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่ แนะนำให้ลองเปรียบเทียบราคากับอู่ซ่อมรถยนต์ที่อื่นด้วย จะได้ไม่โดนเอาเปรียบ

ทั้งนี้ใครที่ต้องการใช้บริการอู่ซ่อมรถเพื่อเคลมประกัน ตามปกติแล้วทางอู่ซ่อมรถยนต์จะประเมินราคาซ่อมรถส่งให้กับบริษัทประกันรถยนต์อนุมัติก่อน พอหลังจากบริษัทประกันรถยนต์ทำการอนุมัติเเล้ว จะทำการส่งซ่อมหรือเคลมรถให้กับคุณตามเงื่อนไข

ก่อนที่เราจะใช้บริการอู่ซ่อมรถยนต์ คุณควรตรวจสอบให้ดีว่าอู่ซ่อมรถนั้นมีมาตรฐาน มีความน่าเชื่อถือและบริการที่ดีมากน้อยแค่ไหน แล้วที่สำคัญคือ ราคาซ่อมต้องชัดเจน จะทำให้คุณไว้วางใจได้มากขึ้น พอรู้อย่างนี้แล้วเราควรทำประกันรถยนต์ เพื่อคุ้มครองค่าซ่อมรถเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ไม่ว่าจะเป็นบริการซ่อมศูนย์หรือซ่อมอู่รถ ประกันรถยนต์จะดูแลเหมือนมีเพื่อนรู้ใจ ให้บริการง่าย รวดเร็ว และตอบโจทย์คุณได้

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.