Bolttech Insurance Broker
LinePhone

เสียงเบรคบอกอะไรเราบ้าง?

อ่านเร็ว ๆ 

  • เสียงเบรคแบบไหนที่เราควรเอารถไปตรวจสอบ เพื่อหลีกเลี่ยงเบรกแตกหรือเบรกไม่ทำงานเพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง
  • เบรคแล้วมีเสียงเอี๊ยดๆ หรือเสียงแบบโลหะขูดกันดังขึ้น ให้ตรวจสอบผ้าเบรคและจานเบรค
  • เบรคแล้วรถลอยไปด้านใดด้านหนึ่ง ให้ตรวจสอบการตั้งค่าเบรกโดยด่วนเสี่ยงต่ออาการเบรกเฟด
  • เบรคเฟด คือเบรคแล้วรถลื่นหรือเบรคไม่อยู่เมื่อใช้ความเร็วสูง หรือต้องเบรกหลายครั้ง ให้ตรวจสอบจานเบรคและน้ำมันเบรค
  • เบรคตื้อ คือเบรคไม่ค่อยอยู่ เบรคแข็ง ต้องออกแรงเหยียบเบรคมาก ให้ตรวจสอบหม้อลม หรือปั้มไดชาร์จ วาล์ว และสายลม
  • เบรคต่ำ คือเบรกแล้วแป้นเบรคจมลงมากกว่าปกติ ให้ตรวจอบลูกยางแม่ปั้มเบรค
  • เบรคติด เหมือนเบรคทำงานตลอดเวลาจนได้กลิ่นไหม้ เบรคแล้วรถปัด ให้ตรวจสอบลูกยางกันฝุ่นของแม่ปั้มเบรค
  • เบรคสั่น เหยีบแล้วเท้ารู้สึกถึงความสั่น หรือบางครั้งสั่นขึ้นมาถึงพวงมาลัย ให้ตรวจสอบจานเบรค บางครั้งเกิดหลังจากไปขับลุยน้ำมา
  • สัญญาณไฟเบรคเตือน สมควรนำรถไปเข้าศูนย์หรือเข้าอู่เพื่อตรวจสอบโดยด่วนเพื่อป้องกันเบรกแตก
  • เบรคแตก คือเบรกแล้วแป้นเบรจมจนกระทบพื้นรถแต่ไม่ลดความเร็วลงเลย ควรตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะโดยเร็วที่สุดเพื่อความปลอดภัย

เรียนรู้เรื่องเบรคเพิ่มความปลอดภัย

เบรคนั้นสำคัญเป็นอันดับต้นๆ ในการดูแลรักษารถยนต์เลยนะครับ เพราะรถยนต์ต้องขับเคลื่อนด้วยความเร็วจึงจะถึงที่หมายและเราต้องหยุดที่จุดหมายให้ได้อย่างปลอดภัยด้วยนะครับ เราถึงมีคำว่าเดินทางอย่างสวัสดิภาพซึ่งก็คือเดินทางปลอดภัยนั่นเอง ยิ่งถ้าทำประกันรถไว้ด้วยยิ่งรู้สึกปลอดภัยมากยิ่งขึ้นด้วยครับ
เวลาขับรถเคยมีใครสังเกตเสียงต่างๆ เวลาขับรถหรือเปล่าฮะ? Frank เคยขับแล้วได้ยินเสียงเอี๊ยดๆ เวลาที่เหยียบเบรคหรือชะลอความเร็ว วันรุ่งขึ้นรีบโทรนัดศูนย์บริการเพื่อเอารถเข้าตรวจสอบทันที เพราะการใช้เบรคนั้นสำคัญเท่าชีวิตกับเลย ว่าแต่เสียงหรืออาการต่างๆ ที่เราได้ยินนั้น มันบ่งบอกถึงอะไรบ้างล่ะ มาดูรายละเอียดกันครับ   

การทำงานที่ผิดปกติของเบรค

มาเริ่มจากอาการผิดปกติต่างๆ ของเบรคกันก่อนเลยครับ

1. เบรคแล้วมีเสียง

ไม่ว่าจะเริ่มจากเสียงเอี๊ยดๆ อี๊ดๆ หรือจะเป็นเสียงเหมือนโลหะครูดกันก็ตาม นั่งคือสัญญาณเตือนของผ้าเบรคกับจานเบรคที่น่าจะเกิดการเสียดสีกันจนทำให้เกิดเสียงดังขึ้นมาแต่เราก็ไม่ควรซ่อมเองนะครับ เอารถไปให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบโดยตรงดีกว่า เพียงแต่เราต้องเล่าอาการให้ช่างทราบหรือได้ยินเสียงด้วยตอนขับยิ่งดี เพื่อการหาสาเหตุให้ตรงจุดที่สุดครับ

2. เบรคแล้วรถลอยหรือสั่น

แบบที่สองเมื่อเราเหยียบเบรคแล้วรู้สึกว่ารถลอยๆ หรือเอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง หรือเหยียบแล้วรู้สึกได้ถึงความสั่นทั้งจากแป้นเบรคหรือจะสั่นขึ้นมาจนถึงพวงมาลัยก็ตามแต่ นั่นแสดงว่าเรากำลังเจออาการเบรคเฟดหรือเริ่มเบรคไม่อยู่ที่ความเร็วสูง งานนี้ควรให้ช่างตรวจสอบน้ำมันเบรคและจานเบรคด่วนๆ เลยครับ และอาการที่ว่านี้อาจเกิดขึ้นหลังจากที่เราขับรถไปลุยน้ำมาก็ได้นะครับ

3. เบรคไม่ค่อยอยู่

ไม่ว่าจะเป็นเบรคตื้อ คือเบรกแข็งต้องใช้แรงมากกว่าปกติ หรือเบรคต่ำ คือเหยียบเบรคแล้วจมมากกว่าปกติก็ตามอาการเหล่านี้กำลังบอกเราว่ารถของคุณกำลังมีปัญหาที่ลูกยางแม่ปั้นเบรค หม้อลม หรือปั้มไดชาร์จ วาล์ว และสายลม โอ...ศัพท์เทคนิคล้วนๆ เอาเป็นว่ารีบนำรถยนต์เข้าตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญในทันทีนะครับ

4. เบรคแล้วมีกลิ่นไหม้

เรื่องนี้เราได้เคยแนะนำเรื่องการขับรถขึ้นลงเขาว่าอาการนี้มักจะเกิดกับรถเกียร์ออร์โต้ หรือคนขับรถที่ขับขึ้นลงเขาแล้วแช่เบรคจนเกิดปัญหาเบรคติดจนเกิดเบรคไหม้ตามมาในที่สุด อาการสังเกตง่ายมากครับ กลิ่นไหม้ มาก่อนเลย บางคันอาการหนักหน่อยก็จะมีควันลอยขึ้นมาด้วยจากกระโปรงหน้ารถให้ตื่นเต้นด้วย เพราะงั้นตอนขับรถพยายามหลีกเลี่ยงการเหยียบเบรคแช่นะครับ อาการนี้ผู้เชี่ยวชาญจะตรวจสอบลูกยางกันฝุ่นของแม่ปั้มเบรคให้ครับ

5. สัญญาณไฟเบรคเตือน

สัญญาณเตือนขึ้นแล้วแสดงว่าเราน่าจะเข้าขั้นโคม่ากันแล้ว อย่ารอให้ถึงขั้นเบรคแตกก่อนแล้วค่อยเอารถไปตรวจสอบเลยนะครับ ส่วนอาการเบรคแตกนั้นก็จะคล้ายๆ ในละครที่เราเคยดูกันมาเลย คือเมื่อเราเหยียบเบรคจนแป้นเบรคชนพื้นรถแล้วความเร็วไม่ลดลงเลยซึ่งเราไม่อยากให้ใครได้เจออาการนี้เลยครับ ส่วนการตรวจสอบสัญญาณไปเบรคเตือนนั้น คือตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญเพื่อเช็คระบบเบรคอย่างละเอียดเป็นการดีที่สุดครับ    
breaks-sound-trying-to-tell-us-something
หลังจากเรียนรู้เสียงเบรคบอกอะไรเราแล้ว การขับและเบรคอย่างมีสติก็ช่วยให้เราถึงจุดหมายปลายทางอย่างปลอดภัยนะ 🙂
เคล็ดลับประกันรถยนต์

frank.co.th

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.