Bolttech Insurance Broker
LinePhone

โดนใบสั่งแต่ลืมจ่ายค่าปรับ ต่อภาษีรถยนต์ได้ไหม?

หากคุณขับรถผิดกฎจราจร แล้วโดนใบสั่งจราจร หรือ ใบสั่งความเร็ว จากกล้องตรวจจับความเร็ว เช่น ขับรถเร็วเกินกำหนด ขับรถฝ่าไฟแดง แต่คุณดัลืมจ่ายค่าปรับซะงั้น แบบนี้จะมีผลต่อการต่อภาษีรถยนต์หรือไม่?! บอกเลยว่า นอกจากคุณจะมีความผิดที่ไม่ชำระค่าปรับจราจรตามกฎหมายแล้ว ยังมีผลในการต่อภาษีรถยนต์ประจำปี  หรืออาจถูกระงับทะเบียนรถเป็นการชั่วคราวอีกด้วย

ใบสั่ง จ่ายค่าปรับจราจร

1. โดนใบสั่ง แต่จ่ายค่าปรับเรียบร้อย

กรณีแรกถ้าคุณโดนใบสั่งถึงบ้าน แต่จ่ายค่าปรับจราจรปรับเรียบร้อย สามารถไปต่อภาษีรถยนต์ (ป้ายวงกลม) ได้ทุกช่องทางตามปกติ  แต่ก่อนที่จะไปต่อภาษีรถยนต์อย่าลืมต่อพ.ร.บ.ก่อน ซึ่งเป็นประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับที่ให้เจ้าของรถทุกคันทำเช่นเดียวกับต่อภาษีรถนั่นเอง 

2. โดนใบสั่ง แต่กำลังจะจ่ายค่าปรับ

กรณีที่คุณกำลังจะชำระค่าปรับพร้อมชำระภาษีรถในคราวเดียวกัน สามารถชำระค่าปรับและต่อภาษีรถประจำปีได้ที่กรมขนส่งทางบก เพราะระบบได้เชื่อมโยงข้อมูลกันไว้แล้ว ทำให้คุณรับป้ายวงกลมได้เลย สะดวกมากขึ้น 

3. โดนใบสั่ง แต่ไม่พร้อมจ่ายค่าปรับ

หากคุณยังไม่พร้อมชำระค่าปรับ กรมขนส่งทางบกยังคงอำนวยความสะดวกให้ชำระภาษีรถได้ตามปกติ ทุกช่องทางเช่นเดิม โดยได้รับหลักฐานแสดงการเสียภาษีประจำปีชั่วคราวและมีอายุ 30 วันนับแต่วันที่นายทะเบียนออกให้ หลังจากที่คุณชำระค่าปรับแล้วให้นำหลักฐานใบเสร็จชำระค่าปรับมาแสดง เพื่อขอรับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี (ป้ายวงกลม 

หมายเหตุ: หากคุณชำระภาษีรถยนต์แล้ว แต่ไม่ชำระค่าปรับภายในเวลาที่กำหนด สำหรับรถคันนั้นจะต้องถูดดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 

ในปัจจุบันนี้การชำระค่าปรับจราจรสะดวก และรวดเร็วกว่าเมื่อก่อน โดยคุณสามารถเช็คใบสั่งออนไลน์ และเลือกจ่ายค่าปรับออนไลน์ได้ที่ แอปพลิเคชัน “Krungthai NEXT” ขั้นตอนคือ เลือกเมนู “จ่ายเงิน” >> เลือกแท็บ “ยอดนิยม” >> พิมพ์ค้นหา “สำนักงานตำรวจแห่งชาติ” >> กรอกข้อมูลใบสั่ง และหมายเลขบัตรประชาชน 13 หลักของคุณ 

หลังจากที่คุณจ่ายค่าปรับจราจร และต่อภาษีเรียบร้อยแล้ว อย่าลืมต่อพ.ร.บ.รถยนต์ และประกันรถยนต์ไว้ด้วย เนื่องจากพ.ร.บ.รถยนต์เป็นประกันภัยภาคบังคับที่กฎหมายให้เจ้าของรถทำ เพื่อดูแลค่ารักษาพยาบาลจากอุบัติเหตุรถยนต์ แต่การมีประกันรถยนต์ภาคสมัครใจเข้ามาเสริม จะช่วยให้คุณเบาใจเรื่องค่าเคลมรถเมื่ออุบัติเหตุบนท้องถนน  

หากคุณสนใจ ซื้อประกันรถยนต์ สามารถซื้อผ่านออนไลน์ได้ที่ bolttech.co.th หรือสามารถ ซื้อพ.ร.บ.รถยนต์ ได้เช่นเดียวกัน เพียงกรอกข้อมูลของคุณ และชำระเงินไม่กี่ขั้นตอน ก็รับความคุ้มครองทันที!

ประกันรถยนต์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.