Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ใบขับขี่ดิจิทัลแทนใบขับขี่จริงได้หรอ?

หลังจากที่ได้ติว ข้อสอบใบขับขี่สำหรับรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ เสร็จแล้ว มีอีกข่าวดี สำหรับผู้ใช้รถใช้ถนน !! เพราะล่าสุดกรมการขนส่งทางบกเปิดโอกาสให้ใช้ใบขับขี่ดิจิทัลยื่นแทนใบขับขี่จริงได้แล้ว เพียงแค่คุณโหลดแอปใบขับขี่ดิจิทัลที่ชื่อว่า “DLT QR LICENCE” พร้อมลงทะเบียนใบขับขี่ดิจิทัลง่ายๆ ไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้น เราก็จะมีข้อมูลใบขับขี่ทั้งหมดของเราอยู่ในมือถือ เสมือนใบขับขี่ตัวจริงเลยครับ โดยไม่ต้องพกพาให้ยุ่งยาก แถมไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เพิ่มเติม แล้วเราจะต้องสมัครอย่างไร มีเงื่อนไขอะไรบ้าง เราลองมาดูกันเถอะ

ใบขับขี่ดิจิทัล “DLT QR LICENCE” คืออะไร?

สำหรับแอปพลิเคชันใบขับขี่ดิจิทัล ที่มีชื่อเรียกกันว่า “DLT QR LICENCE” ก็คือ แอปแสดงใบขับขี่ดิจิทัลผ่านสมาร์ทโฟนของเรา กล่าวคือมีหน้าตา มีข้อมูลเหมือนใบขับขี่ตัวจริงเป๊ะทุกอย่าง เพียงแต่ปรับเปลี่ยนมาอยู่ในมือถือแทนเท่านั้น โดยกรมขนส่งทางบกได้ประกาศให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 15 มกราคม 2562 เป็นต้นไป  สามารถใช้ได้ทั้งระบบ IOS และ Android จึงตอบโจทย์การใช้ขีวิตของคนรุ่นใหม่อย่างยุค 4.0 ได้อย่างสบาย 

วิธีการลงทะเบียนใบขับขี่ดิจิทัลทำยังไง

อยากมีไว้ครอบครองกันแล้วสิครับ อิอิ สำหรับใบขับขี่ดิจิทัลต้อนรับยุค Thailand 4.0 แฟรงค์ได้เตรียมขั้นตอนในการลงทะเบียนใบขับขี่ดิจิทัลที่ง่ายสุด ๆ ทำไม่กี่นาทีก็มีใบขับขี่ดิจิทัลแล้ว เพียงแค่เรามีมือถือและใบขับขี่ตัวจริงเตรียมไว้ข้างกาย พร้อมกับโหลดแอปใบขับขี่ดิจิทัล  และขอย้ำอีกครั้งว่า ฟรี! ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ พร้อมแล้วมาทำตาม 6 ขั้นตอนที่เพนกวิน Frank แนะนำตามนี้
1. โหลดแอปพลิเคชัน  DLT QR LICENCE เริ่มทำใบขับขี่ดิจิทัลเลย สามารถใช้ได้ทั้งระบบ iOS และ Android
2. หลังจากโหลดเสร็จเปิด App ครับ พร้อมกับลงทะเบียนโดยกรอกข้อมูลเลขบัตรประชาชนของเรา กับอีเมลส่วนตัวให้เรียบร้อย
3. ระบบจะส่งรหัส OTP เข้าทางอีเมลที่คุณกรอกไว้ ให้คุณนำรหัสกรอกใส่ช่องว่างแล้วกดตกลง
4. หลังจากนั้นทำการตั้งรหัสผ่าน 6 หลัก (ที่คุณจำได้) เพื่อเข้าสู่ระบบล็อกอินใบขับขี่ดิจิทัล
5. หยิบใบขับขี่ตัวจริง ขึ้นมาเพื่อสแกน QR Code จากด้านหลัง
6. กลับเข้าสู่หน้าเมนู คุณก็จะได้รับใบอนุญาตขับรถยนต์เสมือนจริงไว้ในมือถือ!
กรณีที่ลงทะเบียนผ่าน App นี้จะต้องใช้ QR Code สำหรับใบขับขี่รถยนต์เท่านั้น หากใครที่ยังไม่มีใบขับขี่จะต้องสอบใบขับขี่ให้ผ่านก่อนนะจ้ะ จึงสามารถลงทะเบียนใบขับขี่ดิจิทัลได้ 

แอป DLT QR LICENCE มีไรน่าสนใจบ้าง?

ใบขับขี่ดิจิทัล
นอกจาก DLT QR LICENCE จะเป็นแอปใบขับขี่ดิจิทัลแล้ว หลังจากคุณเข้าสู่ระบบ (ลงทะเบียนแล้ว) จะมีหน้าหลักและข้อมูลอื่น ๆ ให้เราสามารถคลิกอ่านดูข้อมูลได้เช่นกันเราลองมาดูพร้อมกันเลยครับ

  • ข้อมูลใบอนุญาต ก็คือใบอนุญาตขับรถเสมือนจริง แสดงผลข้อมูลทั้งด้านหน้าและด้านหลัง อีกทั้งมี QR Code ใบขับขี่ให้แสกนด้วยครับ ใช้ตรงนี้ยื่นให้เจ้าหน้าที่ดูแทนใบขับขี่ตัวจริงได้
  • ข้อมูลส่วนบุคคล จะแสดงข้อมูลของเรา เช่น กรุ๊ปเลือด ประวัติการแพ้ยา โรคประจำตัว สถานพยาบาลหลัก ข้อมูลผู้ติดต่อกรณีฉุกเฉิน สิทธิการรักษาพยาบาล และการบริจาคอวัยวะ เป็นต้น ถือเป็นฟังก์ชันสำคัญมากเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ทางเจ้าหน้าที่จะได้ทราบข้อมูลของคุณเบื้องต้นนั่นเอง
  • แชร์เส้นทางการเดินทาง เป็นการแจ้งพิกัดพร้อมหมายเลขทะเบียนของรถสาธารณะ (Taxi) หรือรถโดยสาธารณะใก้แก่บุคคลที่ต้องการทราบ และติดตามตัวคุณได้ หากต้องการความช่วยเเหลือฉุกเฉิน
  • SOS ขอความช่วยเหลือ สำหรับกดปุ่มเพื่อแจ้งเหตุไปยังหมายเลขผู้ติดต่อกรณีฉุกเฉิน สามารถแจ้งผ่านเบอร์โทรศัพท์ หรือ SMS ที่ระบุปลายทางผู้รับสายได้ครับ
  • ข้อมูลข่าวสาร ส่วนนี้จะเป็นเว็บไซต์ของกรมการขนส่งทางบก เราก็สามารถรับรู้ข่าวประชาสัมพันธ์จากทางการได้ง่ายเพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัสเท่านั้น

ประโยชน์ที่ได้รับหลังจากลงทะเบียนใบขับขี่ดิจิตอล

  • เราสามารถแสดงใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์บนมือถือ ให้กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบเบื้องต้น และช่วยแก้ปัญหาการลืมใบขับขี่ได้ แต่ถ้าแบตมือถือหมดแอปนี้ก็ช่วยไม่ได้นะครับ
  • ช่วยเตือนกรณีใบขับขี่ของคุณกำลังจะหมดอายุ ก็จะมีระบบแจ้งเตือนการต่อใบอนญาตขับรถล่วงหน้าให้อีกด้วยนะ
  • หากประสบอุบัติเหตุ หรือเกิดเหตุฉุกเฉิน ก็จะแสดงข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลทางการแพทย์ เช่น ประวัติการแพ้ยา กรุ๊ปเลือด โรคประจำตัว สิทธิการเข้ารับการรักษาพยาบาล ชื่อผู้ติดต่อกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน เป็นต้น เป็นข้อมูลเบื้องต้นที่ช่วยเหลือทันทีหากเกิดเหตุร้าย ซึ่งเจ้าหน้าที่จะสามารถติดต่อกับทางครอบครัวได้ทันที
  • ปลอดภัยด้วยการแจ้งพิกัด เพราะมีส่วนแชร์เส้นทางพร้อมหมายเลขทะเบียนของผู้ถือใบขับขี่อีกด้วย จึงทำให้เจ้าหน้าที่ประสานงานช่วยเหลือได้สะดวกมากขึ้น
  • ช่วยเป็นประโยชน์ในการทราบข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ จากกรมทางขนส่งทางบก เลยทำให้รู้ประเด็นข่าวสารได้เร็วก่อนใคร หรือจะติดตามข่าวสารและเคล็ดลับต่าง ๆ บนเว็บไซต์ frank.co.th ก็ได้ครับ เพราะเราก็เป็นประกันภัยที่รวดเร็วเช่นกัน อิอิ 

ใบขับขี่ดิจิทัล

หากใบขับขี่ไม่มี QR Code จะต้องทำยังไงล่ะ?

สำหรับกรณีที่ใช้ใบขับขี่ไม่มี QR Code (กระดาษแบบเก่า) แล้วต้องการเปลี่ยนใบขับขี่ที่มี QR Code (พลาสติกเคลือบแบบใหม่) สามารถติดต่อได้ที่กรมการขนส่งทางบกสาขาใกล้บ้านเลยครับ ซึ่งจะมีค่าธรรมเนียมและค่าคำขอตามตามปกติ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มอีก 100 บาท  หมดห่วงเรื่องใบขับขี่ไม่มี QR Code เลยครับ เนื่องจากเป็นการดำเนินการเองโดยกรมการขนส่งทางบก ทำให้ใบขับขี่แบบใหม่มีความปลอดภัยต่อการใช้งานมากขึ้น สามารถเก็บข้อมูลส่วนบุคคล และแสกนคิวอาร์โค้ดด้านหลังใบขับขี่ได้ด้วย
ใบขับขี่ดิจิทัล
เป็นยังไงบ้างครับ? เพียงแค่คุณสมัครไม่กี่ขั้นตอน ก็จะมีข้อมูลใบขับขี่ทั้งหมดอยู่ในมือถือของคุณ แถมยังมี QR Code ใบขับขี่ให้แสกนอีกด้วย จึงทำให้คุณสะดวกสบายมากขึ้น ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ได้ดีเลยครับ แต่ถึงกรมการขนส่งทางบกจะออกประกาศรับรองใบขับขี่ดิจิตอลแล้ว แนะนำให้เราพกใบขับขี่ตัวจริงไปก่อนนะครับ เผื่อแบตหมด หรือเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมา  และเพื่อความสบายใจของเราเองเช่นกัน
และสำคัญหากประกันกำลังจะขาดต่อ !! อย่าลืมซื้อประกันรถยนต์ไว้ดูแลชีวิตและทรัพย์สินของคุณ หรือจะซื้อประกันรถจักรยานยนต์ กับ frank.co.th ให้ช่วยดูแลทุกการเดินทางของคุณกันด้วยนะ ตอนนี้เทียบเบี้ยประกันกับเราได้แล้วด้วย หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันกับคุณ ประกันภัยจะช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีทางเจ้าหน้าท่่ประกันภัยเข้าไปช่วยดูแล พร้อมให้คุณอุ่นใจอีกด้วย มั่นใจเลยว่าคุณจะได้รับบริการที่ดีที่สุด  ทำไว้เถอะครับยิ่งอุ่นใจกว่าเยอะ !!
ขอบคุณแหล่งข้อมูล : dlt.go.th

ซื้อประกันออนไลน์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.