Bolttech Insurance Broker
LinePhone

10 เคล็ดลับมือใหม่หัดขับรถห้ามเมิน!!

หากคุณเป็นนักขับรถมือใหม่หรือเพิ่งถอยรถใหม่ออกมาจากโชว์รูมแบบสด ๆ ร้อน ๆ Frank.co.th ขอบอกเลยว่า นอกจากต้องรู้เรื่องราวเคล็ดลับประกันรถยนต์แล้ว คุณห้ามมองข้ามเรื่องเล็กน้อยบนท้องถนนเด็ดขาด เพราะความเสี่ยงเล็กน้อยอาจเป็นเรื่องใหญ่ไปได้ เพราะฉะนั้นเรามาดูเคล็ดลับที่ Frank.co.th นำมาฝากเพื่อช่ว ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุกันดีกว่าครับ

1. สติกเกอร์มือใหม่หัดขับ ต้องติดที่รถด้วยไหม?

มือใหม่หัดขับรถอาจคิดว่าเรื่องที่สำคัญมาก แต่อันที่จริงแล้วเรื่องการติดสติกเกอร์มือใหม่หัดขับขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตั๊วส่วนตัวเลยครับ เพราะเป็นสัญลักษณ์ที่ติดเพื่อบอกให้ผู้ขับขี่รับรู้ว่า เราคือมือใหม่หัดขับจริง ๆ เท่านั้น เพื่อบอกให้รถยนต์ที่ตามมารับรู้ อย่างไรก็ดี สิ่งที่สำคัญนอกเหนือจากป้ายมือใหม่ที่ติดรถยนต์ คือ คุณจะต้องเคารพกฎจราจร มีน้ำใจในการใช้รถบนท้องถนน และต้องขับขี่อยู่ในเลนของตัวเอง ไม่ขับคร่อมเลนนะครับ

2. อย่าขับรถจี้ท้ายคันหน้า

มือใหม่หัดขับรถอาจคิดว่าเรื่องที่สำคัญมาก การเว้นระยะห่างเผื่อการเบรกของรถที่อยู่ข้างหน้าสามารถลดการเกิดอุบัติเหตุการชนท้ายรถได้เป็นอย่างมาก เพราะการจี้ท้ายคันหน้าอาจทำให้คุณกลายเป็นผู้ผิดได้ เนื่องจากกฎหมายได้ระบุการระยะห่างแค่ไหนถึงจะปลอดภัยเอาไว้แล้ว แต่ทางที่ดีทั้งรถคันหน้า และคันหลังควรมีการเว้นระยะปลอดภัยไว้จะดีที่สุด เผื่อเกิดเหตุฉุกเฉินอะไรจะได้รับมือทันท่วงที 

3. เรียนรู้กฎหมายจราจรทางบก และเครื่องหมายการจราจรที่สำคัญ

นอกจากไม่ประมาท มีสติตลอดเวลา คุณจะต้องรู้จักกฎหมายจราจรทางบกและเครื่องหมายที่พบบ่อยครั้ง ซึ่งจะช่วยเสริมความมั่นใจในการใช้รถบนท้องถนนได้เป็นอย่างดี โดยมือใหม่หัดขับจะต้องได้ศึกษาสิ่งเหล่านี้ตอนสอบใบขับขี่ ดังนั้น จำและนำมาใช้ครับ นอกจากนี้ก็ควรศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับประกันรถยนต์เพิ่มเติม เช่น ความคุ้มครองของประกันรถยนต์ ช่วยการเกิดอุบัติเหตุ และคุ้มครองชีวิต ทรัพย์สินคุณได้อย่างมากโดยเฉพาะประกันชั้น 1 ที่ครอบคลุมเกือบทุกกรณี (อ่านเลือกซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 อย่างไร? ให้เหมาะกับคุณที่สุด)

4. ฝึกการขับถอยหลัง

หากถามว่า ทำไมเรื่องนี้ถึงเป็นเรื่องสำคัญ? สำหรับนักขับรถผู้หญิงหลายคนแม้ว่าจะขับได้คล่องพอตัว แนะนำให้ มีสติทุกครั้งที่รถยนต์สตาร์ทอยู่ เมื่อถึงเวลาถอย เข้าซอง ควรเปิดสัญญาณไฟขอทาง ก่อนเริ่มหักวงเลี้ยวอย่างช้า ๆ มองกระจกหลัง และกระจกข้างพร้อมกับบังคับทิศทางให้ดี จำไว้ว่า “อย่า ใจ ร้อน”

ขับรถมือใหม่ต้องดู

5. สภาพอากาศไม่เป็นใจ อย่าขับ

นักขับมือใหม่ไม่ควรลองขับรถในขณะเกิดพายุ หรือฝนตกลมแรง เนื่องจากน้ำฝนที่ร่วงหล่นจากฟ้าจะทำให้ถนนที่ลื่นกว่าเดิมจะทำให้การบังคับรถเป็นไปยากลำบากมากขึ้นโดยเฉพาะคุณยังขับไม่เชี่ยวชาญ หากฝนตกหนักกลางคัน หากมองไม่เห็นถนนขณะที่ขับขี่จริง ๆ เมื่อมองไม่เห็นทางด้านหน้าแล้ว ควรมองหาพื้นที่จอดข้างทางก่อน แต่ถ้าไม่มีที่จอดจริง ๆ เช่น ขับอยู่บนทางด่วน หรือสะพาน เลี่ยงไม่ได้แนะนำให้ขับช้า ๆ เปิดไฟหน้า วิ่งเลนซ้ายเอาไว้ดีที่สุด

อ่านเพิ่มเติม : 5 วิธีขับรถหน้าฝนตามระดับความแรงของฝน

6. เรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญ

ปัจจุบันมีโรงเรียนสอนขับรถมากมายที่เปิดให้บริการเหล่ามือใหม่หัดขับที่พร้อมบริการทำใบขับขี่ด้วยเลย กรณีไม่สะดวกไม่อยากจ่ายเงินเยอะๆ คุณสามารถเรียนรู้กับคนในครอบครัว เช่น พ่อ, แม่, เพื่อน, ญาติ, แฟน หรือคนรู้จักได้ทั้งนั้น ซึ่งเริ่มขับในสนามฟุตบอลโรงเรียน หรือถนนในหมู่บ้าน เน้นหาถนนที่โล่ง ๆ ไม่พลุกพล่านก่อน ขณะที่โรงเรียนสอนหัดขับรถจะพาเราไปหัดขับที่สนามขับรถ และทางสาธารณะ เซฟตี้มากกว่าเพราะที่มีเบรกสองตำแหน่งที่คนหัดขับและผู้ฝึกสอน หมายความว่าเกิดเหตุใด ๆ จะมีคนช่วยดูแล ดังนั้น เลือกตามสะดวกครับ

7. ใช้ไฟฉุกเฉินเฉพาะยามจำเป็น

การเปิดไฟฉุกเฉินนั้นจำเป็นต้องใช้ในยามเกิดอุบัติเหตุเท่านั้น หลายคนเปิดไฟฉุกเฉินช่วงเวลาฝนตกซึ่งทำให้หลายคนที่ร่วมใช้ถนนกับคุณเกิดการเข้าใจผิดไปในทางการเกิดอุบัติเหตุ เพราะฉะนั้น การเปิดไฟฉุกเฉินควรเป็นเรื่องที่ฉุกเฉิน หรือ ต้องการความช่วยเหลือจริงๆ สามารถอ่านบทความเพิ่มเติมไฟหน้ารถ ไฟหรี่ ไฟสูงและไฟท้ายใช้อย่างไรให้ปลอดภัยได้นะ

8. เรียนรู้การบีบแตรส่งสัญญาณที่ถูกต้อง

ปริ้น ปริ้น !! อันที่จริงแล้วเสียงแตรเป็นการส่งสัญญาเตือน เมื่อเสี่ยงจะเกิดอุบัติเหตุรถชน หรือมุมอับที่รถอีกคันมองไม่เห็นรถของเรา ซึ่งสามารถส่งสัญญาณเตือนเรื่องการตบไฟสูงเป็นจังหวะเพื่อแสดงสัญญาณให้รถคันหน้าก็ได้ อย่างไรก็ดีการใช้แตรก็มีลิมิตสถานที่ห้ามใช้ งดใช้เสียง ได้แก่ โรงพยาบาล โรงเรียน และวัด ทั้งนี้ ใช้เสียงแตรเท่าที่จำเป็นจะดีที่สุดครับ 

9. อย่าลืมเปิดไฟเลี้ยว!!

การเปิดไฟเลี้ยวเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ เลยครับ เพราะไม่เป็นเพียงบอกให้นักขับด้านหลังรู้แล้ว แต่ยังเป็นการบ่งบอกคนข้ามถนนรู้อีกด้วย ในหลายครั้งนักขับไม่ได้เปิดไฟเลี้ยวเมื่อเลี้ยวซึ่งแม้ว่าเป็นซอยเล็กๆ แต่ก็สามารถทำให้เกิดอุบัติเหตุกับคนที่ข้ามถนนได้ การเปิดไฟเลี้ยวก็ควรเริ่มเปิดอย่างน้อย ๆ 100 เมตรก่อนเลี้ยวเข้าซอยเพื่อเป็นการเตือนรถข้างหลังไว้

10. หากยังไม่มั่นใจอย่าเพิ่งขับออกต่างจังหวัด

การขับออกต่างจังหวัดล้วนขึ้นอยู่กับความพร้อมของผู้ขับล้วนๆ ซึ่งการขับออกนอกจังหวัดนั้นใช้เวลายาวนานหลายชั่วโมง ดังนั้น เส้นทางการขับก็แล้วแต่สถานที่คุณต้องการเดินทางไป อาจจะเป็นภูเขาสูง มีทางโค้ง ถนนขรุขระ นอกจากนี้แล้วคุณจำเป็นต้องเรียนรู้วิธีการแซงที่ถูกต้อง และการหลบรถบนท้องถนนให้ดี เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณ เมื่อฝึกฝนตัวเองได้ดีแล้วอยากลองขับเที่ยวต่างจังหวัดสักครั้ง อย่าลืมว่า "ง่วงอย่าขับ" นะจ๊ะ Frank.co.th เป็นห่วงคุณ
สำหรับนักขับรถมือใหม่ทำเพียงแค่ 10 เคล็ดลับขับรถด้านบนนี้ก็สามารถขับรถได้อย่างนักขับมืออาชีพได้แล้ว หากคุณยังไม่รู้จะซื้อประกันรถยนต์ที่ไหนดี เช็คเบี้ยกับ Frank.co.th ได้ครับ ภายใน 60 วินาทีเท่านั้น รู้เบี้ยเลย !!

Itsariya Doungnet

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.