Bolttech Insurance Broker
LinePhone

5 เรื่องหลักที่ต้องดูแลรถยนต์ช่วงหน้าฝน

เข้าหน้าฝนทีไรก็ต้องเซ็งกับอาการฝนตกรถติดกันทุกปี frank ล่ะเบื่อจริงๆ เลยครับ แล้วเพื่อนๆ คนไหนเจอปัญหาเรื่องรถสีหมอง ลองดูเคล็ดลับดูแลสีรถยนต์หน้าฝน ไว้ก่อนนะครับ แต่การขับรถในระหว่างที่ฝนตกหนักนั้นเราต้องดูแลรถยนต์ให้พร้อมใช้งานไว้ก่อน ซึ่งเพนกวิน frank ได้สรุปรายละเอียดการดูแลรถยนต์มาให้แล้ว เผื่อใช้เป็น Check list ในการตรวจสภาพรถก่อนออกเดินทาง และทำให้เราอุ่นใจในการเดินทางได้ในระดับนึงด้วย

1.ใบปัดน้ำฝน

ดูแลรถหน้าฝน ที่ปัดน้ำฝน

เป็นอุปการณ์หลักที่ช่วยในการมองเห็นในการขับรถในหน้าฝนเลยล่ะครับ การดูแลรถยนต์ พร้อมตรวจสภาพของใบปัดน้ำฝนควรทำขณะกระจกเปียกดูว่าไม่เกิดเสียงดัง ปัดแล้วไม่เกิดคราบน้ำบนกระจกเพราะตอนเราขับรถขณะฝนตกหนักจะอันตรายมากครับ ถ้าเริ่มมีรอยบนกระจก ให้เปลี่ยนใบปัดน้ำฝนใหม่เถอะครับ ส่วนสาเหตุที่ใบปัดน้ำฝนเกิดสียงดังน่าจะเกิดได้จากยางของใบปัดน้ำฝนเสื่อมสภาพคือยางเริ่มแข็งตัว หรือเกิดจากความฝืดของยางใบปัดน้ำฝนกับน้ำยาที่เคลือบกระจกไว้ ส่วนการดูแลใบปัดน้ำฝนก็ง่ายๆ เพียงแค่ใช้ผ้านุ่มชุบน้ำบิดให้หมาดแล้วเช็ดไปตามความยาวของใบปัดน้ำฝนก็เสร็จ แล้วการยกก้านปัดน้ำฝนขึ้นนั้นไม่ไช่วยรักษาสภาพยางปัดน้ำฝนเลย แต่ยิ่งทำให้สปริงของก้านปัดน้ำฝนเสื่อมเร็วขึ้นซะอีก

2.น้ำยาฉีดกระจก

อีกหนึ่งเรื่องของการดูแลรถยนต์ที่ต้องการการตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะการดูแลรถยนต์หน้าฝน คือน้ำยาฉีดกระจก เพราะตอนที่ฝนตกแบบไม่หนักมากแล้วกระจกหน้ารถเรามีฝุ่นนี่ล่ะครับตัวดีเลยที่กระจกรถของเราจะแสนมัวหมองและต้องการน้ำยาฉีดกระจกเพื่อล้างให้สะอาดเอี่ยมครับ วิธีการดูแลรถยนต์ง่ายๆเลย เพียงแค่เปิดฝากระโปรงหน้ารถดูระดับน้ำยาฉีดกระจกไม่ให้เหลือน้อยจนเกินไป หรือจัดการเติมน้ำยาให้พร้อมสำหรับการใช้งานอยู่เสมอ

3.ระบบเบรก

ระบบเบรกกับการขับขี่รถยนต์หน้าฝนนั้นเป็นของคู่กัน เราต้องคอยดูแลรถยนต์อยู่เสมอ พร้อมตรวจสอบว่าผ้าเบรกของรถเราสึกแล้วหรือไม่ โดยการสังเกตตอนเหยียบเบรกว่ามันจมลึกกว่าปกติหรือเปล่า หรือสังเกตตอนที่เราเบรกว่ารถรถมีการดึงที่ล้อหน้าไปด้านใดด้านหนึ่งหรือไม่ ถ้ามีก็ไปเข้าศูนย์ให้เรียบร้อย

4.ลมและสภาพยางรถยนต์

ลมยางรถยนต์หรือสภาพของยางรถยนต์นั้นจะส่งผลต่อการขับขี่บนถนนที่มีน้ำขัง เมื่อเราขับรถด้วยความเร็วบนถนนที่เปียกลื่น ยางรถยนต์ที่มีความลึกของดอกยางเหมาะสมจะทำให้การรีดน้ำออกจากถนนได้ดีกว่ายางที่ดอกยางสึก และการเติมลมยางให้พอดีก็จะส่งผลเรื่องการเกาะถนนด้วยนะ เพราะงั้นเราต้องดูแลยางรถยนต์ซะหน่อย ตรวจสอบว่ายางบวมไหม? มีรอยแตกที่เนื้อยางไหม? และหมั่นเติมลมยางตามคู่มือรถครับ ขนาดล้อของแต่ละคันไม่เท่ากันการเติมลมยางก็ต่างกันไปแค่เราไม่เติมให้แข็งเกินไปก็ใช้ได้แล้ว

Frank ต้องการทำให้ทั้งการขับขี่รถยนต์ การดูแลรักษารถยนต์เป็นเรื่องที่พูดคุยได้อย่างตรงไปตรงมา สนุกมากขึ้น เข้าใจง่ายขึ้นและที่สำคัญที่สุด คือ คุณพึ่งพาเราได้เสมอ

frank.co.th

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.