Bolttech Insurance Broker
LinePhone

7 ห้ามทำหากไม่อยากให้พาสปอร์ตชำรุดเสียหาย

หลังจากมีข่าว “ไม่ได้บินเพราะเจิมมา! พบลงยันต์ในพาสปอร์ต ทั้งที่กรมการกงสุลเคยเตือนแล้วอย่าทำ” เนื้อข่าวโดยสรุปก็คือ มีหญิงสาวคนหนึ่งดันเอาหนังสือเดินทางของตนเองไปให้พระลงยันต์ให้เพื่อเสริมสิริมงคล แต่ผลก็คือ พาสปอร์ตเล่มชำรุดนั้นไม่สามารถใช้ในการเดินทางออกนอกประเทศได้อีกต่อไป เพราะการให้คนอื่นที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ขีดเขียนอะไรลงไปในพาสปอร์ตถือเป็นข้อห้ามเด็ดขาด เขียนปุ๊บ ถือว่าพาสปอร์ตชำรุดเสียหายปั๊บ ถ้าจะเดินทางไปต่างประเทศ ก็ต้องกลับไปดูวิธี และทำพาสปอร์ตใหม่เลย ทำพาสปอร์ต 10 ปี 2563 ทำที่ไหน เตรียมเอกสารอย่างไร  ซึ่งเหตุการณ์นี้ไม่ใช่ครั้งแรกเสียด้วย มีมาเรื่อย ๆ ไม่เบื่อเลยหล่ะ แต่อย่างนี้ เราจะรู้ได้อย่างไรหล่ะว่าพาสปอร์ตของเรา อะไรทำได้บ้าง ทำไม่ได้บ้าง วันนี้ เพนกวินแฟรงค์เลยได้ไปรวบรวม 7 ห้ามทำหากไม่อยากให้พาสปอร์ตชำรุดเสียหาย ใครมีพาสปอร์ต อ่านด่วนเลย
ข้อห้ามทำกับพาสปอร์ต

1. ห้ามขีด เขียน แก้ไข หรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลภายในเล่มพาสปอร์ต

ข้อนี้ก็ตรงตามข่าวเลยครับ ห้ามเขียน ห้ามขีด ห้ามวาดอะไรลงพาสปอร์ตของเราเด็ดขาดนะครับ เอาไว้ให้เจ้าหน้าที่เขียนอย่างเดียวพอ

2. ห้ามแกะ ตัด เย็บ เจาะรู หรือกระทำใด ๆ ที่อาจทำให้ปกพาสปอร์ตได้รับความเสียหาย

ปกเดิม ๆ ไม่เก๋ ขอเย็บตัวการ์ตูนแปะลงไปหน่อยละกัน ใครคิดอย่างนี้อยู่ หยุดเลยนะครับ เพราะถ้าปกพาสปอร์ตของเราชำรุดเสียหาย ไม่ว่าจะขาดหรือเป็นรู ได้โบกมือบ้ายบาย และไปทำพาสปอร์ตใหม่อีกรอบแน่นอนครับ

3. ห้ามตัด งอ บิด หรือกระทำใด ๆ ที่อาจทำให้พาสปอร์ตยับย่น หรือ เปลี่ยนรูปไปจากเดิม

เก็บพาสปอร์ต เก็บดี ๆ อย่าให้ยับนะครับ ถ้ากลัวยับ ก็หาซองหนา ๆ มาใส่ เอกสารสำคัญแบบนี้ เก็บดี ๆ หน่อยนะครับ

4. ไม่ควรเก็บพาสปอร์ตไว้ในบริเวณที่มีสนามแม่เหล็ก หรือสนามไฟฟ้าสูง และบริเวณที่มีคลื่นความถี่วิทยุ

เนื่องจากพาสปอร์ตแบบที่ใช้กันทุกวันนี้ เป็น E-Passport หรือหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีเทคโนโลยีการเก็บข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ลงในรูปเล่มด้วยครับ แต่หากเราเก็บพาสปอร์ตไว้ในบริเวณที่มีคลื่นความถี่วิทยุ หรือสนามไฟฟ้าสูง เช่นโทรศัพท์มือถือ โทรทัศน์ หรือไมโครเวฟ อาจทำให้ตัวเก็บข้อมูลในพาสปอร์ตของเราชำรุดเสียหายก็ได้ครับ ดังนั้น เลือกที่เก็บพาสปอร์ตดี ๆ นะครับ

5. หลีกเลี่ยงการวางวัตถุสิ่งของที่มีน้ำหนักมากบนพาสปอร์ต

ข้อนี้เหตุผลก็เหมือนข้อสี่เลยครับ หากพาสปอร์ตของเราโดนกดทับเป็นเวลานาน ๆ อาจทำให้ตัวเก็บข้อมูลในพาสปอร์ตของเราเสียหายได้ครับ

6. ห้ามเก็บพาสปอร์ตไว้ในห้องหรือบริเวณที่มีความชื้น

เพราะพาสปอร์ตของเราก็คือหนังสือเล่มหนึ่งนั่นแหละครับ และการเก็บหนังสือไว้ในห้องหรือบริเวณที่มีความชื้นเป็นระยะเวลานาน ๆ ราจะขึ้นเอา เผลอ โดนปลวกแทะ โดนหนูแทะเสียหายไปอีก

7. ไม่ควรวางพาสปอร์ตไว้ในที่ร้อนหรืออับชื้น

อยากให้พาสปอร์ตอยู่กับเรานาน ๆ หลีกเลี่ยงการเก็บพาสปอร์ตเข้าใกล้วัตถุที่มีความร้อนซึ่งมีอุณหภูมิสูงกว่า 50 องศาเซลเซียส งดวางพาสปอร์ตตรงที่มีแสงแดดส่องทั้งวัน ห้ามวางหนังสือเดินทางของเราไว้ที่เปียกแฉะ สัมผัสน้ำ หรือสถานที่ใกล้สารเคมีต่าง ๆ รวมทั้งสถานที่ที่มีฝุ่นละอองเยอะ ๆ อันนี้เลี่ยงได้ก็เลี่ยงครับ
ข้อนี้ตรงๆ เลยครับ การทำตามคำแนะนำในข้อ 7 นี้ จะช่วยรักษาให้พาสปอร์ตของเรามีสภาพพร้อมใช้งานอยู่ตลอด
ข้อห้ามทำกับพาสปอร์ต
และนี่ก็คือ 7 ห้ามทำหากไม่อยากให้พาสปอร์ตเสียหาย รู้แล้วก็อย่าลืมทำตามกันด้วยนะครับ เวลาเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ จะได้ไม่ประสบปัญหาจนทริปสุดหรูที่วางแผนมาตลอดทั้งปีเป็นอันต้องล่มเพราะพาสปอร์ตชำรุดจนเช็กอินไม่ได้ เพนกวินแฟรงค์เป็นห่วง

Chewey Blogger

Content Marketing ที่ชื่นชอบการอ่านและการนอน ชอบเรียนรู้เรื่องราวใหม่ๆ กำลังหัดเขียน HTML ไว้สักวันจะมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ตอนนี้นอนก่อน

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.