Bolttech Insurance Broker
LinePhone

รวม 5 ฟังก์ชันดูแลสุขภาพใน Apple Watch 4 ทำอะไรได้บ้าง

Apple Watch Series 4 อ่านออกเสียงว่า แอปเปิ้ลวอช 4 คือนาฬิกาอัจฉริยะจาก Apple เปิดตัวด้วยราคา 14,000 กว่า ๆ มาพร้อมฟังก์ชันมากมาย แต่สิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นจุดขายสำคัญของ Apple Watch ว่าดียังไงก็ คือ “ฟังก์ชันด้านสุขภาพที่ Apple เคลมว่าถ้าคุณเป็นคนรักสุขภาพต้องมี Apple Watch” เพราะเป็นนาฬิกาที่เหมาะสมกับคุณสุด ๆ ว่าแต่ Apple Watch 4 ดีไหม ดีอย่างไร ทำอะไรได้บ้าง จะมีฟังก์ชันไหนบ้างที่จะช่วยดูแลสุขภาพของคุณ

1. เตือนรอบประจำเดือนของสาว ๆ

สุขภาพใน Apple Watch 4 ทำอะไรได้บ้าง

Apple Watch 4 เตือนรอบประจำเดือน

Apple Watch ดียังไงบอกเลยดีกับสาว ๆ ครับ เพราะมีฟังก์ชันที่เกิดมาเพื่อผู้หญิง โดยเฉพาะคนมีปัญหาเรื่องประจำเดือนไม่มา ประจำเดือนขาด ซึ่งปัญหาเหล่านี้มีสาเหตุจากความผิดปกติของร่างกาย ทั้งฮอร์โมน ความเครียด อาการป่วย ทำให้ประจำเดือนไม่ใช่แค่สิ่งที่มาแล้วไป แต่ ประจำเดือนนั้นบอกถึงสุขภาพของคุณผู้หญิงได้โดยตรง โดยฟังก์ชันเตือนรอบประจำเดือนของ Apple watch นี้ จะช่วยให้คุณทราบวันที่ประจำเดือนของคุณควรจะมา วันที่ประจำเดือนของคุณจะหมด ซึ่งถ้าเดือนไหนประจำเดือนของคุณเลื่อน มีประจำเดือนนานกว่าปกติ หรือพบอาการผิดปกติอื่น ๆ ฟังก์ชันนี้จะทำให้คุณรู้ตัว และไปพบหมอเพื่อตรวจสุขภาพได้อย่างทันท่วงที

2. เป็นตัวช่วยป้องกันหูหนวก

Apple Watch 4 ป้องกันหูหนวก

ถามว่า นาฬิกา Apple Watch 4 ทำอะไรได้บ้าง ? อีกหนึ่งสาเหตุสำคัญของการเสียการได้ยินถาวรหรือหูหนวกนั้นมาจาก การฟังเสียงที่ดังมากๆ เป็นเวลานาน ซึ่งปัจจุบันมีความเสี่ยงที่คนไทยจะเสียการได้ยินถาวรมากเหลือเกิน ทั้งเสียงการจราจรในเมืองหลวง เสียงการก่อสร้าง และอื่น ๆ ก็ล้วนแล้วแต่มีระดับเดซิเบลที่สูงในระดับอันตรายทั้งนั้น โดย Apple Watch จะมีฟังก์ชันเช็กเสียงรบกวน (Noise) ในการตรวจว่าบริเวณรอบ ๆ มีเสียงที่ดังเกินจนเป็นอันตรายต่อการได้ยินของคุณหรือเปล่า ถ้ามีระดับเสียงเกิน 80 เดซิเบล เจ้า Apple Watch จะแจ้งเตือนให้คุณทราบทันที เพื่อให้คุณออกจากบริเวณนั้นโดยเร็ว ต่อจากนี้แก้วหูของคุณก็จะปลอดภัยยิ่งขึ้น

3. ตรวจเช็กชีพจร

ฟังก์ชันเพื่อสุขภาพใน Apple Watch 4 ทำอะไรได้บ้าง

Apple Watch 4 เช็กชีพจร

สำหรับใครที่เป็นสายออกกำลังกาย หรือกำลังลดน้ำหนัก การเต้นของหัวใจนั้นสามารถบอกว่าคุณออกกำลังกายได้เหมาะสมแล้วหรือยัง เพราะความเร็วของชีพจรในแต่ละช่วงนั้นส่งผลต่อร่างกายต่างกั เช่น

  •  ภายใน 1 นาทีชีพจรเต้นเท่ากับ 40-50% ของอัตราการเต้นของหัวใจสูงสุด (เอา 220 - อายุ) ร่างกายจะเผาผลาญน้อย เหมาะสำหรับผู้สูงวัย 
  • แต่ถ้า ใน 1 นาทีชีพจรเต้นเท่ากับ 60-70% ของอัตราการเต้นของหัวใจสูงสุด ร่างกายจะเผาผลาญไขมันสูงสุด และลดน้ำหนักได้ดีที่สุด

ในที่นี้ ฟังก์ชันตรวจชีพจรของ Apple Watch จะช่วยให้คุณได้ดูว่าการออกกำลังกายของคุณทันที  ทำให้ชีพจรเต้นเร็วในระดับที่ต้องการแล้วหรือยัง ทำให้การออกกำลังกายของคุณมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นและยังดูแลคุณในทุกเหตุการณ์ด้วย

4. ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ

ฟังก์ชันเพื่อสุขภาพใน Apple Watch 4 ทำอะไรได้บ้าง

Apple Watch 4 ตรวจคลื่นหัวใจ

Apple Watch 4 ทำอะไรได้บ้าง ? และแตกต่างจากนาฬิกาอัจฉริยะเจ้าอื่นๆ อย่างไร  คงต้องตอบว่า “ช่วยวัดคลื่นหัวใจ” ได้ครับ โดยหลายคนสับสนระหว่าง ชีพจร กับ คลื่นไฟฟ้าหัวใจ ว่าเป็นอย่างเดียวกัน แต่ในความจริง ทั้งสองอย่างนั้นแตกต่างกันนะครับ มาทำความเข้าใจกันนะ 

  • ชีพจร คือจังหวะที่เลือดสูบฉีดจากหัวใจไปยังอวัยวะส่วนอื่นๆ 
  • แต่ คลื่นไฟฟ้าหัวใจ คือคลื่นไฟฟ้าที่ควบคุมการทำงานของหัวใจ 

พูดง่าย ๆ นะครับ ชีพจร จะบอกว่าหัวใจของเราเต้นเร็วแค่ไหน แต่คลื่นไฟฟ้าหัวใจ จะบอกสภาพการทำงานของหัวใจ สุขภาพของหัวใจ และตรวจจับการเต้นหัวใจผิดปกติ ซึ่งอาจเป็นอาการเบื้องต้นของทั้งโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเหตุขาดเลือด โรคลิ่มเลือดอุดหลอดเลือดปอด และอื่นๆ อีกมากมาย โดย Apple Watch 4 ดียังไง ก็ดีที่ช่วยตรวจเช็กหัวใจของเราได้ตลอดเวลาไงล่ะครับ
ป.ล. ฟังก์ชันนี้ยังไม่เปิดใช้ในประเทศไทยนะครับ แต่เชื่อว่ารอไม่นานเดี๋ยวก็มาแล้ว

5. ตรวจจับการลื่นล้ม

ฟังก์ชันเพื่อสุขภาพใน Apple Watch 4 ทำอะไรได้บ้าง

Apple Watch 4 ดูแลผู้สูงอายุ

คุณรู้ไหมครับ ว่า 30% ของผู้สูงอายุชาวไทยเคยลื่นล้มอย่างน้อย 1 ครั้ง ภายใน 1 ปี โดยสาเหตุก็มาจากสภาพร่างกายที่เสื่อมถอยลง หรือโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ซึ่งสำหรับผู้สูงอายุอุบัติเหตุล้มเพียงครั้งเดียวอาจกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้ 
เราคงเคยได้ยินข่าวที่ผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่ลำพังล้มในห้องน้ำ และไม่มีใครช่วยเหลือจนเสียชีวิตกันมาบ้างใช่ไหมครับ เราคงไม่อยากให้เหตุการณ์น่าเศร้านี้เกิดขึ้นกับคนที่เรารักใช่ไหม ทำให้ฟังก์ชัน ตรวจจับการล้ม เป็นฟังก์ชันที่สร้างขึ้นเพื่อผู้สูงอายุอย่างแท้จริง

วิธีการทำงานของฟังก์ชันนี้ Apple Watch จะมีเซนเซอร์ที่สามารถรู้ทันทีแบบ Real Time ได้เมื่อคุณล้ม และจะส่งเสียงพร้อมข้อความเตือน หากคุณไม่ได้รับบาดเจ็บ สามารถยืนได้ คุณก็เพียงกดที่หน้าจอ แต่สำหรับผู้สูงอายุที่ประสบอุบัติเหตุล้มและไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ Apple Watch จะดังไปเรื่อย ๆ จนครบ 30 วินาที และ จะติดต่อไปยังโรงพยาบาลที่บันทึกไว้เพื่อแจ้งให้เข้าช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด ช่างเป็นไอเทมที่เหมาะกับยุคสังคมผู้สูงวัย หรือ Aging Society เสียจริงเชียว
ซื้อประกันอุบัติเหตุ
และนี่ก็คือ 5 ฟังก์ชันของ  Apple Watch ว่าดียังไง ที่จะช่วยคุณดูแลสุขภาพแบบไหนได้บ้าง แต่อย่าลืมนะครับ  สิ่งที่ดูแลสุขภาพ ได้ดีที่สุด ก็คือพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคุณต่างหาก หรือถ้าอยากดูแลตัวเองด้วยประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล หรืออื่น ๆ สามารถสอบถามพวกเรา frank.co.th ได้นะครับ

Chewey Blogger

Content Marketing ที่ชื่นชอบการอ่านและการนอน ชอบเรียนรู้เรื่องราวใหม่ๆ กำลังหัดเขียน HTML ไว้สักวันจะมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ตอนนี้นอนก่อน

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.