Bolttech Insurance Broker
LinePhone

Autopilot Car- ดีจริงหรือ?

Autopilot เป็นเรื่องฮอทฮิตในแวดวงยานยนต์ ใครได้ยินโหมดนี้ ก็คงต้องคิดถึง Tesla รถยนต์สัญชาติอเมริกาที่มักนำนวตกรรมยานยนต์ใหม่ๆ มาตลอด เช่น รถขับเคลื่นโดยไฟฟ้า หรือ ขับเคลื่อนอัตโนมิเองก็เช่นกัน หรือรถรุ่น S แต่ความจริงแล้วโหมดอัตโนมัติเป็นเรื่องที่รถหลายๆ ยี่ห้อกำลังศึกษากันอย่างจริงจังเช่น Volvo และ Google  frank เองผู้คลั่งไคล้ยานยนต์ก็สนใจเรื่องนี้เป็นเรื่องธรรมดา แต่พูดตรงๆ นะครับ frank เชื่อใจมนุษย์ขับเองมากกว่าหุ่นยนต์ขับครับ frank จึงมาลองศึกษาดูครับว่า เอ…. Autopilot Car- ดีจริงหรือ?
 

“เราให้ความสำคัญกับคน ไม่ใช่เทคโนโลยี การสร้างรถอัตโนมัตเพื่อที่จะทำให้คนเดินทางด้วยความสะดวกสบาย ไร้กังวล”

อีริก โคเอลิง- Senior Technical Leader for Safety and Driver Support Technologies

 
รถยนต์ Autopilot ทำให้ผู้ขับสบายขึ้น
ลองนึกภาพดูนะครับ เวลาเรานั่งรถที่มีคนขับให้ เราสามารถนั่งทำนู่นเล่นนี่บนรถได้สบาย โดยไม่ต้องกังวลเรื่องถนนหนทาง เรื่องความปลอดภัยต่างๆ รถอัตโนมัติก็เกิดมาเพื่อสิ่งนี้แหละครับ เพื่อความสบายของเราๆ แต่เอ๊ะ เราจะสบายไร้กังวลจริงหรือเปล่า
 
รถในท้องตลาดตอนนี้เรามีแต่ semi-autopilot นะครับ หรือรถขับเคลื่อน “กึ่งอัตโนมัติ” (semi-autonomous) หรือรถที่ขับเคลื่อนเองโดยผู้ขับยังต้องดูแลและรับผิดชอบเรื่องความปลอดภัยของตัวเองครับหมายความว่ารถประเภทนี้ก็ต้องใช้ประกันรถเช่นเดิม ลองกดเช็คเบี้ยได้นะครับ www.frank.co.th/ประกันภัยรถยนต์ โดย Tesla Model S ระบุไว้อย่างชัดเจนว่าผู้ขับจะต้องจับพวงมาลัยตลอดเวลาด้วยครับ เพื่อป้องกันอุบติเหตุฉุกเฉิน
 
สรุปง่ายๆ คือผู้ขับไม่ต้องขับรถเองแล้ว แต่ก็ยังต้องกำพวงมาลัยเช่นเดิม ระวังและมองทางเช่นเดิมครับ
 
รถยนต์ Autopilot ทำให้ท้องถนนปลอดภัยขึ้น?
รถขับเคลื่อนอัตโนมัติและกึ่งอัตโนมัติ ถูกติดตั้งระบบกล้องและเซนเซอร์รอบคัน เพื่อความปลอดภัย โดยกล้องและเซนเซอร์จะตรวจจับระยะห่างของตัวรถและวัตถุ ซึ่งสามารถนำมาควบคุมตัวรถครับ โดยความเร็วจะอยู่ในมาตรฐานที่กำหนด ด้วยการตั้งค่าทุกอย่างเรียบร้อยทำให้รถขับเคลื่อนอัตโนมัติและกึ่งอัตโนมัติไม่มีการขับฉวัดเฉวียน ปาดซ้าย ปาดขวา ฝ่าไฟแดง แทรกเลน
 
คิดๆ ดูแล้วก็ฟังดูดีนะครับ แต่เมื่อไม่นานมานี้ Tesla Model S หรือ กึ่งอัตโนมัติพิ่งเกิดอุบติเหตุแรกไปครับ เรื่องของเรื่องคือโจชัว บรานว์ ใช้รถ Tesla Model S (กึ่งอัตโนมัติ) ในอเมริกาชนรถบรรทุก 18 ล้อครับจนเสียชีวิต จึงทำให้หลายๆ คนได้ถกเถียงถึงสาเหตุความผิดพลาดของ Tesla ครั้งนี้ มีคนบอกว่า เพราะว่า กล้องที่ติดหน้าตัวรถของคุณโจชัวแยกสีขาวของรถบรรทุกกับสีขาวจ้าของท้องฟ้าขณะนั้นไม่ออกจึงทำให้ไม่ได้ชะลอเมื่อเข้าใกล้ตัวรถบรรทุก และคนอีกกลุ่มนึงคาดว่า เพราะว่าตัวกล้องและเซนเซอร์ของ Tesla อยู่ในระดับต่ำ (รอดใต้ตัวบรรทุก) ซึ่งทำให้ไม่ชะลอและรอดใต้รถบรรทุกทำให้คุณโจชัวเสียชีวิตและหลังคาเกิดความเสียหาย
 
ฟังเรื่องของคุณโจชัวแล้ว frank ก็หวั่นใจนะครับ ยังเชื่อว่าตัวเราเองสามารถดูแลความปลอดภัยได้มากกว่าหุ่นยนต์หรือ AI แต่เมื่อไม่นานนี้เช่นกัน frank อ่านข่าวเจอคุณโจชัว เนียลลี่ (ชื่อโจชัวอีกแล้ว) ขับรถออกจากบ้านแล้วเกิดอาการเจ็บทรวงอก เจ็บทรวงอกอย่างรุนแรง เขาตัดสินใจโทรหาภรรยาแล้วใช้ระบบอัตโนมัติไปโรงพยาบาล Model S ของ Tesla ได้ช่วยชีวิตคุณโจชัวให้รอดพ้นจากเส้นเลือดอุดตันในปอดได้อย่างหวุดหวิด
ระบบขับเคลื่อน Autopilot และกึ่งอัตโนมัติ มีทั้งข้อดีและข้อเสีย frank ว่าไม่ว่าอย่างไร เปิดใจให้เทคโนโลยี แล้วเท่าทันมันครับ ถึงแม้เขาจะออกมาว่าปลอดภัยอย่างนู้นอย่างนี้ เราก็ต้องดูแลความปลอดภัยชีวิตเราด้วยตัวเราเองครับ

frank.co.th

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.