Bolttech Insurance Broker
LinePhone

Baidu กับ Ford ร่วมมือกันพัฒนารถไร้คนขับ พวกเขามองเห็นอะไรกัน?

 
เมื่อตอนที่แล้ว frank ได้พูดถึง Google ที่ทุ่มเทค้นคว้าเรื่องรถยนต์ไร้คนขับจนออกมาเป็นรถจริงๆ ให้ทดลองขับกันไปนั้นถ้าใครพลาดอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยครับ   ซึ่งได้เกริ่นแล้วว่าตอนนี้มี Search engine อีกเจ้าในแถบเอเชียซึ่งก็คือ Baidu ที่นับเป็น Search engine รายใหญ่ยักษ์ของประเทศจีนที่กำลังทุ่มเทในการสร้างนวัตกรรมรถไร้คนขับขึ้นมาเช่นกัน วันนี้ frank อยากเล่าให้ฟังอีกเช่นกันฮะ เพื่อให้เพื่อนๆ เห็นภาพและเข้าใจว่า โลกเรามันเปลี่ยนไปขนาดไหนกันแล้วนี่
 
Velodyne-LiDAR-baibu-and-ford-auto-pilot-car-innovation
 

การร่วมมือของ Baidu กับ Ford ในการผลิตชิ้นส่วนสำคัญของรถไร้คนขับ

Velodyne เมื่อก่อนหน้านี้คือบริษัทที่ก่อตั้งมาเพื่อผลิตอุปกรณ์สำหรับเครื่องเสียงระบบไฮเอ็น แต่ในวันนี้ได้กลายเป็น Velodyne_LiDAR ซึ่งก็คือ เรด้าพลังงานแสงแบบ 3 มิติ (3D light-powered radar) เป็นชิ้นส่วนที่สำคัญของรถขับเคลื่อนด้วยตัวเองเพื่อให้รู้ว่าตอนนี้เรากำลังเดินทางไปที่ไหน ที่เกิดจากความร่วมมือและร่วมทุนของ Ford และ Baidu เท่าที่ frank รู้มาทำให้รถยนต์สามรถสร้างภาพ 3 มิติได้แบบ Real-time นั่นเอง
 
baidu-auto-pilot-car-road-map
 

Baidu มีแผนวางตลาดเพื่อให้ได้ใช้งานจริงในปี 2025

ในช่วงของการเปลี่ยนแปลงของนวัตกรรมยานยนต์นี้ Baidu เองก็ได้วาง Road map ของการพัฒนาเจ้า รถสุดล้ำที่ว่านี้ไว้ว่า

  • ปี 2017 รถจะควบคุมได้ด้วยตัวเองในขณะที่รถติดและสามารถเข้าจอดในที่จอดรถได้เอง
  • ปี 2018 รถจะสามารถเปลี่ยนเลนส์เองได้อัตโนมัติ
  • ปี 2022 รถจะสามารถควบคุมได้ด้วยตัวเองในการขับขี่แถวชายเมือง
  • และปี 2025 ที่คาดหวังว่า รถจะสามารถขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเองแบบ 100%

 

Ford มีแผนที่จะวางตลาดนวัตกรรมสุดล้ำในปี 2021

ส่วนด้านของ Ford นั้นก็มีแผนที่จะวางตลาดรถขับเคลื่อนด้วยตัวเองแบบอัตโนมัติ 100% ในปี 2021 ดังนั้นจึงเป็นความร่วมมือที่ช่างพอเหมาะเป็นที่สุดเพราะทั้งสองฝ่ายเองก็ต้องการที่จะ “อยู่ในช่วงของการเปลี่ยนผ่านนวัตกรรมด้านยานยนต์โลก” ด้วยกันทั้งคู่ และที่น่าสนใจกว่านั้น คือ ความสนุกที่ได้ลงมือทำในสิ่งที่เปลี่ยนโลกที่ว่านี้ให้กลายเป็นความจริงขึ้นมาต่างหากล่ะ
 
นอกจาก Baidu และ Google ที่ฉีกแนวทางเดิมในการทำธุรกิจเพื่อหันมาสร้างรถไร้คนขับขึ้นแล้ว แบรนด์รถยนต์เจ้าใหญ่ในตลาดโลกเองก็กำลังจะมีความเคลื่อนไหวให้เราติดตาม อย่างเช่น Tesla ที่ได้วางตลาดรถยนต์ที่ว่านี้ไปตั้งแต่หน้าร้อนที่ผ่านมาแล้ว, GM ก็ได้วางแผนที่จะวางตลาดรถยนต์ที่ไม่ต้องใช้มือขับในปีหน้า, Audi, Mercedes-Benz และ BMW ก็กำลังจะวางตลาดรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเองในระหว่างรถติดในอีก 2 ปีข้างหน้า โดยเฉพาะ Audi ที่จะวางตลาด Central Computer Brain ในการขับขี่อย่างจริงจัง ดังนั้นสิ่งที่เราน่าจะต้องให้ความสำคัญ น่าจะเป็นเรื่องของการรักษาความปลอดภัยจากการถูกแฮ๊กของโปรแกรมขับเคลื่อนอัตโนมัติที่นอกเหนือจากความคุ้มครองของการประกันภัยของทั้งโลกที่น่าจะต้องปรับความคุ้มครองตามรถยนต์เหมือนในประเทศอังกฤษด้วยเช่นกันนะครับ
 
Credit: http://www.bloomberg.com/news, http://www.freep.com/story/money/cars, http://telematicswire.net/baidu-unveils-chery-eq-an-all-electric-self-driving-car/

frank.co.th

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.