Bolttech Insurance Broker
LinePhone

Deductible ควรเลือกจ่ายเท่าไหร่กับประกันชั้น1, 2+, 3+?

อ่านเร็วๆ

  • ค่าความเสียหายส่วนแรกดีดักทิเบิ้ล (Deductible) คือ ค่าความเสียหายส่วนแรกเมื่อเกิดอุบัติเหตุและเราเป็นฝ่ายผิด อยู่ระหว่าง 1,000-5,000 บาทที่เราเลือกได้ว่าต้องการให้มีหรือไม่
  • ต่างจากค่าความเสียหายส่วนแรกเอ็กเซส (Excess) ที่เป็นค่าความเสียหายที่เราต้องจ่ายเนื่องจากความประมาทหรือไม่สามารถระบุคู่กรณีที่เกิดเหตุได้
  • ประกันชั้น 1, 2+, 3+ เลือกให้มีค่าความเสียหายส่วนแรกนี้ได้เพื่อเป็นส่วนลดเบี้ยประกันรถยนต์ ยกเว้นประกันชั้น 3
  • เช็กส่วนลดเบี้ยประกันออนไลน์ได้ภายใน 60 วินาทีตามความต้องการใช้งานของเพื่อนๆ 

ศัพท์ประกันรถอีกคำที่เราน่าจะได้ยินกันบ่อยๆ นั่นคือ ค่าดีดักทิเบิ้ล (Deductible) หรือก็คือค่าความเสียหายส่วนแรกแบบที่เราสมัครใจจ่ายเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นและเราเป็นฝ่ายผิดอยู่ที่ระหว่าง 1,000-5,000 บาทเราเลือกได้ว่าต้องการค่าความเสียหายส่วนแรกนี้เท่าไหร่ครับ หรือเลือกไม่มีก็ได้เช่นกัน

อย่างที่เคยเล่าให้ฟังไปก่อนหน้านี้นะครับว่า ต่างจาก ค่าเอ็กเซส (Excess) ที่เป็นค่าความเสียหายส่วนแรกที่เกิดจากความประมาทของผู้ขับขี่ที่บอกคู่กรณีไม่ได้ (เช่น ไม่รู้ว่าเกิดรอยที่รถตั้งแต่เมื่อไหร่ หรือเกิดจากสาเหตุอะไร จึงถือว่าเป็นความประมาทของคนขับ) ที่เราต้องจ่ายเมื่อแจ้งเคลมแห้งหรือแจ้งเคลมแบบไม่มีคู่กรณี ส่วน Deductible นั้นเราสามารถนำมาเป็นส่วนลดในการต่อเบี้ยประกันรถยนต์ได้ตามค่าความเสียหายที่เราเลือกได้ด้วย เริ่มเห็นข้อดีของ Deductible กันแล้วนะครับ

how-much-to-pay-deductible-for-type-1-2+-3+

ประกันแต่ละชั้นควรทำค่า Deductible เท่าไหร่ดี?

ก่อนที่จะเลือกค่าความเสียหายส่วนแรก หรือ Deductible นั้น ควรทำความรู้จักประกันแต่ละชั้นก่อนครับว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร แล้วรถของเราเหมาะกับการทำประกันชั้นไหนมากที่สุดมาเริ่มจาก

ประกันชั้น 1 ที่เป็นความคุ้มครองที่ครอบคลุมเหตุมากที่สุด คือ คุ้มครองรถเราทั้งเกิดอุบัติเหตุจากการชนและอุบัติเหตุจากการชนสิ่งอื่นๆ เช่น ครูดฟุตบาท เฉี่ยวรั้วบ้าน รถถูกขโมย รถโดนน้ำท่วม รถได้รับผลกระทบจากภัยก่อการร้าย หรือได้รับความเสียหายจากภัยธรรมชาติ และการซ่อมก็สามารถเลือกได้ทั้งศูนย์บริการและซ่อมอู่คุณภาพ

การเลือกค่า Deductible ควรดูจากทักษะในการขับขี่ของตัวเราเป็นหลักเลยครับ เพราะรถป้ายแดงทุกคันจะเริ่มจากการทำประกันชั้น 1 มาให้อยู่แล้วเพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันและความสะดวกในการเอารถเข้าซ่อม ดังนั้นถ้าเรามีประสบการณ์ในการขับขี่อยู่แล้วก็สามารถเลือกค่า Deductible 5,000 บาทเลยก็ได้ เพราะสามารถลดค่าเบี้ยไปได้ 5,000 บาทเช่นเดียวกันครับ และยังเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่ของตัวเราเองให้มากขึ้นด้วย (เพระากลัวเสียเงิน)

how-much-to-pay-deductible-for-type-1-2+-3+

ประกันชั้น 2+ ประกันราคาคุ้มค่าที่ให้ความคุ้มครองรถยนต์เหมือนประกันชั้น 1 แต่ม่ครอบคลุมอุบัติเหตุที่เกิดแบบไม่มีคู่กรณี (บางครั้งเราเรียกว่า คุ้มครองรถชนรถเท่านั้น) ที่น่าสนใจกว่านั้นยังให้ความคุ้มครองถึงรถยนต์ที่ได้รับผลกระทบจากภัยก่อการร้ายด้วย (ประกันชั้น 2+ มีแค่ 2 บริษัทประกันในประเทศไทยเท่านั้นที่ให้ความคุ้มครองภัยก่อการร้าย)

การเลือกค่า Deductible ส่วนมากแล้วมักจะเป็นเพื่อนๆ ที่มีประสบการณ์ในการขับรถมาแล้วหลายปี Frank จึงอยากแนะนำให้เลือกค่า Deductible อยู่ที่ 1,000-2,000 บาท เพราะความสามารถในการหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุของเรามีมากขึ้นแล้ว

ประกันชั้น 3+ ประกันที่มีค่าเบี้ยย่อมเยาที่คุ้มครองการซ่อมรถของคู่กรณีและยังซ่อมรถของเราเองด้วยอุบัตเหตุที่เกิดจาการชนของรถยนต์เท่านั้น ความคุ้มครองจะไม่ครอบคลุมรถยนต์โดนขโมย โดนน้ำท่วม โดยภัยธรรมชาติ และผลกระทบจากภัยก่อการร้าย

ารเลือกค่า Deductible ส่วนมากมักจะเป็นรถยนต์ที่มีอายุหลายปีแล้วและเจ้าของรถอยากได้ค่าเบี้ยที่ราคาไม่แพง Frank จึงไม่อยากแนะนำให้เลือกมีค่า Deductible ครับเวลาเกิดเหตุจะได้ไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม

Jai-dee-online-car-insurance-chat-bot

เช็กเบี้ยออนไลน์กับ “Frank”

เมื่อเรารู้จักค่า Deductible กันแล้ว มาเช็กเบี้ยประกันรถยนต์ออนไลน์เพื่อดูว่า การเลือกมีค่าความเสียหายส่วนแรกของประกันแต่ละชั้นนนั้น ช่วยประหยัดค่าเบี้ยไปได้เท่าไหร่? โดยตอนนี้เรามี Chat Bot ที่ชื่อว่า “Frank” คอยให้ความช่วยเหลือแนะนำประกันรถให้ตรงกับความต้องการใช้งานของเพื่อนๆ ที่สามารถพูดคุยโต้ตอบไดทุกวัน 24 ชั่วโมงเลยครับ

สรุปแล้วค่า Deductible จะช่วยประหยัดค่าเบี้ยประกันรถยนต์ได้ในชั้น 1, 2+ และ 3+ แต่ควรเลือกมูลค่าตามความชำนาญในการขับขี่ของตัวเราเองเป็นหลักว่าเป็น 1,000 หรือ 5,000 บาทจะดีกว่ากัน เพราะอุบัติเหตุเป็นสิ่งที่ไม่มีใครรู้ล่วงหน้าเรา จึงควรทั้งป้องกันความเสี่ยงจากการเลือกทำประกันชั้นต่างๆ และเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่ให้มากที่สุด

ขับขี่ด้วยความระมัดระวัง มีสติ ใจเย็น และมีวินัยจราจรเพื่อความปลอดภัยของทุกคนบนท้องถนนกันเถอะครับ

ประกันรถยนต์ชั้น 2+

frank.co.th

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.