Bolttech Insurance Broker
LinePhone

Excess หรือค่าเสียหายส่วนแรกเคลมรอบคันต้องจ่ายไหม?

อ่านเร็วๆ

  • เอ็กเซส (Excess) หรือค่าความเสียหายส่วนแรกที่อยู่ในความรับผิดชอบของผู้ขับขี่ คือ ค่าเสียหายที่เกิดจากความประมาทจากการขับขี่ (ไม่มีคู่กรณี) ที่ผู้ขับขี่ต้องรับผิดชอบเมื่อเกิดอุบัติเกตุขึ้น เริ่มที่ 1,000-2,000 บาท
  • Excess ต่างจาก Deductible ที่เป็นค่าความเสียหายส่วนแรกที่เกิดจากความสมัครใจของผู้ทำประกันเอง จ่ายเมื่อเราเป็นฝ่ายผิดเมื่อเกิดอุบัติเหตุเท่านั้น เริ่มที่ 1,000-5,000 บาท
  • วิธีการการแจ้งเคลมมีผลต่อต่อค่าความเสียหายส่วนแรกด้วย
  • Deductible สามารถเป็นส่วนลดเบี้ยประกันได้ด้วย เช็คส่วนลดค่าเบี้ยประกันรถยนต์แบบออนไลน์ได้ภายใน 60 วินาที

 
ก่อนอื่นเลย ใครอ่านว่า “เอ็กเซป” บ้างครับ? แก้ไขด่วนๆ เลยนะครับคำนี้ที่จริงแล้วอ่านว่า “เอ็กเซส” นะฮะ ซึ่งก็คือค่าความเสียหายส่วนแรกที่เกิดจากความประมาทของผู้ขับขี่ (ไม่มีคู่กรณี) ที่ต้องออกค่าใช้จ่ายเองเมื่อมีการแจ้งเคลมเกิดขึ้น เช่น พวกรอยขูดขีด รอยครูด รอยหินกระเด็นใส่รถ หรือรถไถลลงข้างทาง เป็นต้น  
 
do-we-have-to-pay-Excess-for-one-time-claim
 

ค่าความเสียหายส่วนแรก เอ็กเซส (Excess) คือ อะไร?

 
หลังจากอ่านกันถูกต้องจะได้ไม่สับสนกันแล้ว มาทำความเข้าใจความหมายของคำว่า เอ็กเซส (Excess) กันเลยครับซึ่งก็ คือ ค่าความเสียหายส่วนแรกที่จะถูกเรียกเก็บจากผู้ทำประกันรถยนต์เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น (พูดง่ายๆ ว่าต้องจ่ายเงินเมื่อแจ้งเคลมแบบไม่มีคู่กรณี) จากความประมาทในการใช้รถ ความเสียหายไม่ได้เกิดจากการชนกับรถ หรือไม่สามารถระบุคู่กรณ๊ได้ ในซึ่งทางประกันถือว่าเป็นความไม่ระมัดระวังในการใช้งานครับ
 
แล้วแผลแบบไหนที่เราต้องเสียค่า Excess นี่บ้างล่ะ เดี๋ยว Frank ยกตัวอย่างให้ฟังนะครับ เช่น
 
-ขับรถเหยียบตะปู หรือของมีคมทำให้ยางแตก หรือระเบิด
-ก้อนหินกระเด็นใส่รถ ทำให้เกิดรอย
-มีรอยขูดขีด ไม่ว่าจะโดนกลั่นแกล้ง หรือขับไปครูดอะไรมาก็ตาม
-กิ่งไม้ขูดสีรถ หรือกิ่งไม้หล่นทับตอนพายุลมแรง
-ขับตามรถบรรทุกแล้วของหล่นใส่
-สีปลิวจากที่ไหนไม่รู้มาติดรถ
-รถไถลลงข้างทาง และ
-เกิดเหตุแบบไม่สามารถระบุคู่กรณีได้ (ที่ไม่ใช่การชน)
 
do-we-have-to-pay-Excess-for-one-time-claim
 
ส่วนที่เราสงสัยกันว่า ทำไมประกันชั้น 1 แจ้งเคลมแล้วต้องจ่ายเงินเพิ่มด้วยนั้น? เรามาทำความเข้าใจเพิ่มเรื่องการเคลมด้วยเลยดีกว่าครับ การเคลมมี 2 แบบ คือ
1.เคลมสด จำง่ายๆ ว่าเกิดเหตุขึ้นสดๆ ร้อนๆ ก็แจ้งเคลมเลย
2.เคลมแห้ง คือ เกิดเหตุนานแล้ว จำสถานที่ไม่ได้ จำเวลาไม่ได้ ไม่มีภาพถ่ายยืนยัน เก็บไว้แจ้งเคลมทีเดียว หรือแจ้งเคลมเก็บรอยรอบคัน
 
ซึ่งการเคลมทั้ง 2 แบบนี้ให้ผลต่างกันเยอะนะครับ เพราะในแง่ของการประกันภัยนั้น ทาง คปภ. ได้มีคำอธิบายไว้ว่า “การเคลมรถยนต์กับสิ่งอื่นๆ (ที่ไม่ใช่รถยนต์) นั้น เช่น รั้ว ต้นไม้ สัตว์ ที่ทำให้ตัวรถได้รับความเสียหาย ผู้เอาประกันภัยไม่ต้องรับผิดชอบค่าเสียหายส่วนแรก แต่ต้องสามารถแจ้งให้บริษัททราบถึงลักษณะการเกิดเหตุ วัน เวลา และสถานที่ได้อย่างชัดเจน” แล้วเราจะเคลมแห้งให้เสียค่า Excess ทำไมกันล่ะครับ?
 
do-we-have-to-pay-Excess-for-one-time-claim
 

แจ้งเคลมรอบคันต้องจ่ายค่าเอ็กเซส Excess ไหม?

 
มาถึงคำถามที่สำคัญที่หลายคนเจอเวลาที่ซื้อประกันออนไลน์เพราะค่าเบี้ยถูกกว่า หรือผ่อนค่าเบี้ย 0% ได้ยาวนานเกือบปี แต่เวลาแจ้งเคลมปรากฎว่าต้องจ่ายเงินค่าความเสียหายส่วนแรกเพิ่มกันเป็นหมื่นเหมือนเคสใน pantip.com นี้
 
pay-excess-for-one-time-claim-pantip
 
ดูทรงแล้วเป็นการแจ้งเคลมแห้ง คือ เก็บสะสมรอยแผลไว้แล้วมาแจ้งเคลมทีเดียวรอบคัน ก็เลยโดนค่า excess ด้านละ 2,000 บาทและน่าจะได้รับส่วนลดค่าเบี้ยประกันตอนซื้อด้วยจึงมี “ค่าเสียหายส่วนแรกแบบสมัครใจ (Deductible)” เพิ่มเข้าไปอีกจึงรวมแล้วเป็น 12,000 บาท เลยอยากย้ำเรื่องการแจ้งเคลมด้วยว่า มันสำคัญนะครับถ้าแจ้งถูกเราก็จะไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่มเลย
 
ส่วน Deductible ก็เป็นค่าความเสียหายส่วนแรกเช่นกันจะจ่ายเมื่อเราเป็นนฝ่ายผิดเท่านั้น เป็นแบบที่เราสมัครใจเลือกตแนซื้อประกันเพื่อเอาส่วนลดทำได้ตั้งแต่ 1,000-5,000 บาทและเหมาะกับคนขับที่เริ่มมีประสบการณ์ในการขับขี่แล้วต้องการส่วนลดค่าเบี้ยที่ไม่มีก่ีเคลมในปีนั้นๆ ครับ
 
เพื่อนๆ คนไหนอยากรู้ว่ารถของเราจะได้ส่วนลดค่าเบี้ยประกันเท่าไหร่ คลิกเข้าไปเช็คค่าเบี้ยได้เลยครับ  
 
Credit: http://www.oic.or.th, https://pantip.com
 

frank.co.th

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.