Bolttech Insurance Broker
LinePhone

Telematics คืออะไร? เกี่ยวอะไรกับประกันรถยนต์?

อ่านเร็วๆ

 

  • Telematics คืออุปกรณ์ที่ติดรถยนต์ของเราซึ่งใช้คู่กับประกันรถยนต์ชั้น 1 มันเจ๋งกว่าการติด GPS เยอะ
  • Telematics ทั้งช่วยเราบอกตำแหน่ง GPS ของรถยนต์ได้แล้ว ยังเก็บข้อมูลการเดินทางของเรามาวิเคราะห์ให้ด้วย ว่าเรามี style ขับขี่แบบไหน? ด้วยความเร็วที่เหมาะสมหรือไม่? เสี่ยงต่ออุบัติเหตุไหม?
  • นอกจากรู้ประวัติในการขับขี่แล้ว ยังได้รับคะแนนประเมินการขับรถของเรา การใช้ความเร็ว การเบรก และแม้กระทั่งการเลี้ยวต่างๆ และช่วยเราประหยัดค่าเบี้ยในปีต่อไปมากขึ้นอีกด้วย

https://www.youtube.com/watch?v=6yjHDiuHoWM&feature=youtu.be


หลายคนอาจจะเคยผ่านหูผ่่านตามาบ้างเกี่ยวกับคำนี้ หรือบางคนอาจจะงงๆ ว่ามันคืออะไรกัน? มีไว้ทำไม? มันเกี่ยวข้องอะไรกับชีวิตเรา Frank เลยอยากถือโอกาสนี้มาเล่าให้เพื่อนๆ ฟังกันนะครับ ว่ามันเกี่ยวข้องอะไรกับการทำประกันรถยนต์กัน? มีประโยชน์อะไรทั้งสำหรับผู้ขับขี่และบริษัทประกันภัย 
telematics-infographic-for-car-insurance-type-1

Telematics คืออะไร?

ในยุคที่หลายๆ อย่างในชีวิตเราสามารถเชื่อต่อด้วย Internet หรือจากการควบคุมด้วย Application ในมือถือที่เราเรียกกันว่ายุคของ Internet of things นั้น ในแง่ของการขับรถเองก็ไม่น้อยหน้านะครับ
ได้มีการประยุกต์เทคโนโลยี GPS (Global Positioning System) ที่นอกจากบอกตำแหน่งของรถยนต์แล้ว ยังเพิ่มในส่วนของการวิเคราะห์ข้อมูลที่เกิดจากกาารสื่อสารสองทางระหว่างรถยนต์และศูนย์รับข้อมูลเพื่อให้เราทราบทั้งการบอกตำแหน่งของรถยนต์ เส้นทางที่เลือกใช้ ความเร็วที่ใช้ในการขับขี่ และวิเคราะห์พฤติกรรมในการขับขี่ ที่เรียกกันว่า "Telematics"

telematics-infographic-for-car-insuarance-type-1

 

ระบบ Telematics ทราบพฤติกรรมในการขับขี่ของเราแล้ว มีประโยชน์อย่างไร?

หลักๆ เลยนะครับ เราจะรู้พฤติกรรมในการขับขี่ของตัวเองก่อนเลยว่าเราควรระวังเรื่องไหนเพิ่มเติมบ้าง? หรือการที่เราสามารถระบุตำแหน่งของรถยนต์ได้ รู้แม้กระทั่งการขับรถออกนอกเส้นทาง การล๊อกรถและการปลดล๊อกรถ แถมยังวิเคราะห์การตรวจสภาพรถยนต์และรีโมตรถยนต์ของคุณเองด้วย นอกจากความปลอดภัยที่คุณจะได้รับมากขึ้นแล้วยังได้ความมั่นใจในการขับขี่เพิ่มขึ้นมาอีกด้วย
ส่วนประโยชน์ที่บริษัทประกันภัยจะได้รับนั้นก็เป็นเรื่องของข้อมูลวิเคราะห์การขับขี่ของคุณ ทำให้บริษัทสามารถออกแบบความคุ้มครองที่เหมาะสมกับการใช้งานของลูกค้ามากขึ้นครับ 

อยากใช้ต้องทำอย่างไร?

แล้วถ้าเราสนใจอยากใช้เจ้า Telematics ที่ว่านี้ล่ะต้องทำยังงัยบ้าง? ง่ายมากเลยครับ  เพราะสมัยนี้มีบริษัทที่ให้บริการระบบ Telematics ในท้องตลาดหลายเจ้า ให้ลองเสริชหาแล้วเทียบราคากับผลประโยชน์ที่ได้รับดู แล้วก็สามารถติดต่อไปทำได้เลยครับ
สำหรับเจ้า Telematics นี้เหมาะกับรถประกันชั้น 1 ที่มีการใช้งานไม่ค่อยบ่อยนัก เพราะยิ่งขับน้อยก็ยิ่งได้รับส่วนลดมากล่ะครับ แต่ไม่ว่าจะทำประกันชั้นไหนก็ตาม การสังเกตุพฤติกรรมในการขับขี่ของตัวเอง เลี่ยงความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุนั้นสำคัญที่สุดนะครับ 
Credit: https://www.confused.com, http://www.rac.co.uk/

frank.co.th

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.