Bolttech Insurance Broker
LinePhone

กฎหมายรถป้ายแดง ผู้ขับขี่มือใหม่ต้องรู้!

เพิ่งออกรถใหม่ รถป้ายแดง ไม่นานมานี้ ก่อนที่คุณจะขับรถบนท้องถนน เราควรศึกษากฎหมายสำหรับการใช้รถป้ายแดงด้วย เพราะรถป้ายแดงเป็นป้ายทะเบียนชั่วคราวที่ใช้ตอนซื้อรถใหม่ เพื่อที่จะรอเปลี่ยนป้ายทะเบียนรถเป็นสีขาว หากใช้ผิดโดยไม่รู้ตัวก็อาจถูกปรับได้ 

รถป้ายแดง คืออะไร? 

คือ รถยนต์ที่ได้ติดตั้งป้ายทะเบียนสีแดง เป็นรถยนต์ที่เพิ่งออกจากศูนย์ให้บริการรถ  โดยเป็นรถที่ยังไม่ได้จดทะเบียนอย่างสมบูรณ์ และอยู่ในระหว่างรอเปลี่ยนทะเบียนรถเป็นสีขาว ซึ่งการใช้รถป้ายแดงจะมีข้อจำกัดอยู่พอสมควร 

1. ใช้รถป้ายแดงไม่เกิน 30 วัน

กฎหมาย รถป้ายแดง

เป็นกฎหมายที่ผู้ขับขี่ทุกคนต้องรู้ เพราะรถป้ายแดงจะมีระยะเวลาในการติดตั้ง เป็นแบบชั่วคราว และใช้งานได้ไม่เกิน 30 วันนับตั้งแต่ออกรถใหม่ โดยระยะทางใช้งานต้องไม่เกิน 3,000 กิโลเมตร  หากใช้งานเกินวันที่กำหนดจะมีความผิดตามกฎหมายรถป้ายแดงที่ระบุไว้ในพระราชบัญญัติรถยนต์ปีพ.ศ. 2552 ซึ่งมีโทษปรับเป็นจำนวนเงิน 10,000 บาท  

2. พกสมุดคู่มือประจำรถไว้เสมอ

กฎหมาย รถป้ายแดง

เพราะรถใหม่ป้ายแดง มักจะถูกเพ่งเล็งจากด่านตรวจบ่อยๆ ผู้ขับขี่ควรพกสมุดคู่มือประจำรถติดไว้ในรถ เพื่อแสดงบันทึกรายละเอียดของผู้ใช้งาน เช่น ชื่อผู้ขับ ยี่ห้อรถ หมายเลขตัวรถ/เครื่องยนต์ของรถ ระยะเวลาการใช้รถ เป็นต้น ถือเป็นหลักฐานสำคัญที่จะแสดงให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ 

3. ห้ามใช้รถป้ายแดงตอนกลางคืน

กฎหมาย รถป้ายแดง

ถึงแม้ว่าคุณจะขับรถป้ายแดงได้ แต่ใช่ว่าจะขับได้ทุกเวลา เนื่องจากรถป้ายแดงสามารถขับได้เฉพาะเวลา 06.00 – 18.00 น.เท่านั้น แต่บางครั้งก็อนุโลมได้ถึง 20.00 น. เพราะรถป้ายแดงอาจทำให้ผู้ขับขี่บนท้องถนนไม่สามารถเห็นทะเบียนรถได้ชัดเจน อาจเสี่ยงกรณีชนแล้วหนี รถถูกโจรกรรม และสามารถนำไปใช้ผิดกฎหมายได้ง่าย กรณีที่ผู้ขับขี่ฝ่าฝืนต้องมีความผิดและและมีโทษปรับสูงสุด 10,000 บาท แต่ถ้ามีเหตุจำเป็นต้องใช้รถป้ายแดง ต้องขออนุญาตจากนายทะเบียนก่อนทุกครั้งด้วยการจดลงในสมุดบันทึก และให้นายทะเบียนเซ็นรับรอง 

ประกันรถยนต์

4. ห้ามขับรถป้ายแดงข้ามเขต

กฎหมาย รถป้ายแดง

ขับรถใหม่เพลินๆ ไม่ได้เลย เพราะกฎหมายกำหนดไว้ว่า ห้ามขับขี่รถป้ายแดงข้ามเขตเด็ดขาด! หมายความว่าต้องใช้งานได้เฉพาะเขตจังหวัดที่ระบุอยู่บนป้าย เช่น ทะเบียนรถกรุงเทพฯ สามารถขับได้แค่ในเขตกรุงเทพเท่านั้น เช่นเดียวกันถ้ามีเหตุจำเป็นต้องขับข้ามเขต ต้องแจ้งและได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน และมีหลักฐานเซ็นยืนยันตามกฎหมาย สำหรับผู้ใดฝ่าฝืนจะมีความผิดโทษปรับ 10,000 บาท 

5. ห้ามนำป้ายแดงปลอมไปติดรถ

กฎหมาย รถป้ายแดง

กรมขนส่งเตือน การใช้ป้ายแดงปลอมที่โฆษณาขายในสื่อสังคมออนไลน์ หรือทำป้ายปลอมขึ้นเอง เข้าข่ายผิดฐานใช้เอกสารทางราชการปลอมตามกฎหมายอาญา มีโทษถึงขั้นจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน – 5 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000 - 100,000 บาท  ทั้งนี้วิธีสังเกตป้ายแดงที่ออกให้โดยกรมการขนส่งทางบก ตัวแผ่นป้ายต้องมีตัวอักษรย่อนูน ขส ที่มุมด้านล่างขวา และลายน้ำ ปรากฏในแผ่นป้ายทะเบียนรถ 

ขับขี่อุ่นใจทุกครั้ง ซื้อประกันรถยนต์ กับ bolttech.co.th ซื้อง่ายผ่านออนไลน์ ปรับแต่งกรมธรรม์เองได้ ให้ความคุ้มครองทันที พร้อมรับสิทธิพิเศษจาก bolttech หรือสนใจเข้ามาเทียบแผนประกันบนหน้าเว็บไซต์ได้เลย

ประกันรถยนต์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.