Bolttech Insurance Broker
LinePhone

กระเป๋าขึ้นเครื่อง โหลดใต้เครื่อง ควรใส่ของอะไรบ้าง?

มาเช็ก List ให้แน่ใจว่า สิ่งของไหนบ้างควรใส่กระเป๋าโหลดใต้เครื่อง (Checked baggage) หรือ ควรขึ้นเครื่อง (Carry on) เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการของสายการบิน วันนี้ bolttech.co.th ได้รวบรวมสิ่งของแต่ละประเภท เพื่อแยกใส่กระเป๋าขึ้นเครื่องได้ถูกต้อง ทำให้ผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองได้ง่ายขึ้น บทความนี้มีคำตอบ!

1) สิ่งของที่ควรโหลดใต้เครื่อง (Checked baggage)

  • เสื้อผ้า กางเกง

กระเป๋าขึ้นเครื่อง

สำหรับอุปกรณ์เสื้อผ้า เสื้อกันหนาว กางเกง ชุดชั้นใน สามารถนำใส่ในกระเป๋าโหลดใต้เครื่องได้อยู่แล้ว แต่ผู้โดยสารควรตรวจสอบ น้ำหนักกระเป๋าโหลดใต้เครื่อง (Checked Baggage) ที่สายการบินของท่านกำหนดไว้ เนื่องจากแต่ละสายการบินจะมีข้อจำกัดขนาดกระเป๋าเดินทาง และน้ำหนักกระเป๋าต่างกันไป

  • ของเหลวโหลดใต้ขึ้นเครื่อง

ของเหลวขึ้นเครื่อง

แน่นอนว่า ทางสายการบินไม่อนุญาตให้นำของเหลวขึ้นเครื่องบิน แต่ผู้โดยสารสามารถนำของเหลวใส่กระเป๋าโหลดใต้เครื่องได้ เช่น ครีม โลชั่น น้ำหอม เจล ยาสีฟัน ครีมอาบน้ำ แชมพูสระผม ครีมนวดผม เป็นต้น โดยมีข้อจำกัดที่ว่า ของเหลวแต่ละชิ้นมีปริมาณไม่เกิน 100 มิลลิลิตร และ ปริมาตรเมื่อรวมของเหลวขึ้นเครื่องไม่เกิน 1,000 มิลลิลิตร  ซึ่งบรรจุภัณฑ์ที่ใส่ของเหลวทุกชิ้น ควรต้องใส่ถุงซิปล็อกหรือถุงใสที่ปิดผนึก

  • ของใช้ส่วนตัวทั่วไป

กระเป๋าขึ้นเครื่อง

โดยของใช้ทั่วไปที่จำเป็นขณะเดินทาง และของใช้ส่วนตัวต่างๆ เช่น ผ้าขนหนู แปรงสีฟัน สบู่ หวี ถุงเท้า ถุงมือ  ผ้าพันคอ หมวก รองเท้าผ้าใบ รองเท้าแตะ เป็นต้น  สิ่งของเหล่านี้สามารถนำโหลดใต้เครื่องได้ โดยห้ามเป็นอุปกรณ์ที่มีแบตเตอรีโหลดใต้เครื่องเด็ดขาด

2) สิ่งของที่ควรใส่ในกระเป๋าขึ้นเครื่อง (Carry on)

  • แบตเตอรีสำรอง (Power Bank)

แบตเตอรีสำรอง

ห้ามผู้โดยสารนำแบตเตอรีสำรอง (Power Bank) โหลดใต้เครื่องทุกกรณี แต่สามารถพกติดตัวขึ้นเครื่องได้ โดยมีข้อจำกัด ดังต่อไปนี้

  • Power Bank ขึ้นเครื่อง มีความจุต่ำกว่า 20,000 mAh สามารถนำขึ้นเครื่องได้
  • Power Bank ขึ้นเครื่อง มีความจุระหว่าง 20,000 – 32,000 mAh สามารถนำขึ้นเครื่องได้ไม่เกิน 2 ก้อน

**แต่ถ้า Power Bank มีขนาดความจุมากกว่า 32,000 mAh ไม่ได้รับอนุญาตให้นำขึ้นเครื่องทุกกรณี

  • กล้องถ่ายรูป  มือถือ แท็บเล็ต

กล้องถ่ายรูป  มือถือ แท็บเล็ต

อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่มีขนาดเล็กไม่เกินที่สายการบินกำหนด เช่น กล้องถ่ายรูป โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต หรือกล้องบันทึกวิดีโอ ที่ใช้งานส่วนตัวสามารถนำขึ้นเครื่องได้ แต่ผู้โดยสารจะต้องใส่กระเป๋าขึ้นเครื่องและนำติดตัวขึ้นเครื่องให้เรียบร้อย โดยแยกออกจากกระเป๋าเดินทาง หรือกระเป๋าเป้ก่อน เพื่อง่ายต่อการสแกน X-Ray ขึ้นเครื่อง

  • เอกสารที่สำคัญต่างๆ

เอกสารที่สำคัญ

เอกสารสำคัญ ควรนำใส่กระเป๋าขึ้นเครื่อง ผื่อให้สายการบินหรือทางตม.ตรวจสอบเอกสารหลักฐานการเดินทาง เช่น บัตรประชาชน ตั๋วโดยสาร พาสปอร์ต วีซ่า เอกสารยืนยันการจองโรงแรม และเอกสารแผนการเที่ยว เป็นต้น  กรณีผู้โดยสารที่มีโรคประจำตัวควรนำใบรับรองแพทย์ติดตัวไว้ และผู้โดยสารที่กำลังตั้งครรภ์ต้องมีเอกสารรับรองจากแพทย์ว่า สามารถขึ้นเครื่องในเที่ยวบินได้ ไม่เป็นอันตรายต่อคุณแม่และทารกในครรภ์

  • ยารักษาโรค

ยารักษาโรค

สำหรับผู้โดยสารท่านใดที่มีโรคประจำตัว สามารถพกยาชนิดเม็ดแคปซูลขึ้นเครื่องได้เท่าที่จำเป็น และควรมีเอกสารข้อมูลเกี่ยวกับยา เช่น หนังสือกำกับยา ฉลากยา สำเนาใบสั่งยา ใบรับรองแพทย์ เป็นต้น

กรณีที่ผู้โดยสารมีโรคประจำตัว และจำเป็นต้องนำ ยาชนิดของเหลวขึ้นเครื่อง ต้องอยู่ในปริมาณที่เหมาะในระยะเวลาเดินทาง โดยต้องมีใบรับรองแพทย์ ฉลากหรือเอกสารกำกับยาที่ระบุชื่อผู้โดยสาร ยกเว้นยาสามัญประจำบ้านตามกระทรวงสาธารณสุข เช่น ยาน้ำ ยาชนิดพ่นสเปรย์ อาจยกเว้นกรณีพิเศษ

กระเป๋าเดินทางขึ้นเครื่อง

สิ่งสำคัญที่สุดก่อนเช็คอินขึ้นเครื่อง คือ ควรศึกษาข้อบังคับสิ่งของขึ้นเครื่อง ของเหลวขึ้นเครื่อง พาวเวอร์แบงค์ขึ้นเครื่อง  และของใช้อื่นๆ ให้เป็นไปตามมาตรการทางสายการบิน รวมถึงสิ่งของห้ามนำขึ้นเครื่อง เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารทุกท่าน และท่าอากาศยาน หากทุกท่านปฏิบัติตามกฎข้อบังคับจะช่วยให้ผ่านด่านตรวจค้นกระเป๋า จุดสแกน X-Ray ขึ้นเครื่องได้ง่าย ไม่เสี่ยงโดนจับ ทำให้เดินทางเข้าประเทศง่ายด้วย

เที่ยวไหนก็สุขใจ ซื้อประกันเดินทางออนไลน์ ที่ bolttech.co.th มีส่วนลดพิเศษ คุ้มครองขณะเดินทาง ทั้งค่ารักษาพยาบาล สัมภาระสูญหายหรือเสียหาย เลือกจุดหมายเองได้ หรือปักหมุดคุ้มครองทั่วโลก (Worldwide) มีทั้งประกันเดินทางรายเที่ยวและรายปี นำไปยื่นขอวีซ่าได้ พร้อมรับกรมธรรม์ออนไลน์ สนใจเข้ามาดูแผนประกันได้เลย

ประกันเดินทาง

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.