Bolttech Insurance Broker
LinePhone

กักตัวกลุ่มเสี่ยงโรคโควิด-19 หลังจากกลับจากต่างประเทศ ต้องทำอย่างไรบ้าง

โรคโคโรน่า หรือ โรคโควิด-19 โรคระบาดอันตรายที่กลายเป็นทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์ของคนไทยในทุกวันนี้ แม้การระบาดในประเทศไทยจะยังไม่รุนแรงเหมือนในหลายๆ ประเทศ แต่คนไทยก็ตื่นตัวกับการป้องกันโรคนี้เป็นอย่างมาก ซึ่งแฟรงค์ก็ได้นำเสนอวิธีป้องกันโรคโควิดไปแล้ว แต่สำหรับคนไทยที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 ในวงกว้าง เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีหรือ จีน เมื่อกลับมายังประเทศไทยจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไรถึงจะปลอดภัย ไปดูกันเลย

1.ต้องกักตัวอย่างน้อย 14 วัน

เนื่องจากไวรัสโควิด-19 มีระยะฟักตัวในร่างกายค่อนข้างนาน แม้รับเชื้อมาแล้ว ก็อาจไม่แสดงอาการทันที ทำให้ทางสาธารณสุขได้ออกมาแนะนำคนที่เพิ่งเดินทางกลับจากต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศในกลุ่มเสี่ยง ให้หยุดงาน หรือหยุดเรียนเพื่อกักตัวดูอาการอย่างน้อย 14 วัน โดยในช่วงระยะการกักตัวนี้ควรอยู่แต่ในบ้านเพื่อป้องกันการแพร่กระจาย และงดพบเจอกับคนอื่นๆ ด้วยนะครับ

2. สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

โรคโควิด-19 สามารถติดต่อได้ผ่านการจามหรือไอ ดังนั้น เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อ ระหว่างกักกันเพื่อดูอาการที่บ้าน ก็ต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาด้วยนะครับ ส่วนวิธีการสวมหน้ากากอนามัยให้ถูกต้อง สามารถดูได้ที่นี่เลยครับ นอกจากนั้น เมื่อไอหรือจาม ให้ใช้กระดาษทิชชู่เพื่อลดการฟุ้งกระจายด้วยนะครับ

3. หมั่นล้างมือ

เนื่องจากเชื้อโควิด-19 สามารถมีชีวิตอยู่บนพื้นผิวต่างๆ ได้เป็นระยะเวลานาน ดังนั้นการล้างมือบ่อยๆ จะช่วยฆ่าเชื้อโรคที่เราอาจไปสัมผัสติดมาได้ครับ โดยเราสามารถใช้ได้ทั้งสบู่ ทิชชูเปียกหรือเจลล้างมือก็ได้ครับ แต่ต้องล้างบ่อยๆ และไม่เอามือไปสัมผัสกับจมูก ปาก ตา โดยไม่จำเป็นด้วยนะ

4. งดใช้ของร่วมกับผู้อื่น หรือสัมผัสกับผู้อื่น

บางครอบครัวอาจมีคนในครอบครัวที่เพิ่งเดินทางกลับจากต่างประเทศ เมื่อกลับมาถึง ในระหว่างกักตัว เราควรที่จะแยกห้องและของใช้ของคนที่เพิ่งเดินทางกลับออกจากสมาชิกครอบครัวคนอื่นๆ ด้วยนะครับ นอกจากนั้น ควรงดเว้นการสัมผัสหรือติดต่อกับสมาชิกครอบครัวคนอื่นๆ หรือเว้นระยะห่างให้มากกว่า 4 เมตรเสมอนะครับ

5. หากจำเป็นต้องออกข้างนอก ไม่ควรใช้รถสาธารณะ

จริงๆ แล้วในระหว่างกักตัวเราไม่ควรออกไปข้างนอกเลยนะครับ แต่หากมีความจำเป็นต้องเดินทางออกไปข้างนอก การใช้รถสาธารณะอาจเป็นการแพร่กระจายเชื้อได้ ดังนั้น ให้สวมหน้ากากอนามัย และใช้รถส่วนตัวครับ

6. ถ้ามีอาการ รีบไปพบแพทย์ทันที

ถ้าระหว่างกักตัว ร่างกายเริ่มแสดงอาการป่วย ไอ มีน้ำมูกไหล ปวดเมื่อยตามตัว หรืออาการแบบไข้หวัดใหญ่ ให้เรารีบไปพบแพทย์โดยด่วนครับ และต้องแจ้งประวัติตามความจริงนะครับ ห้ามปกปิดประวัติว่าไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศมาก่อนนะ


และนี่ก็คือข้อควรทำระหว่างกักตัวกลุ่มเสี่ยงโรคโควิด-19 ซึ่งแฟรงค์ก็อยากให้ใครที่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศมาลองนำปฏิบัติตามนะครับ เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเองและคนรอบข้าง

ประกันสุขภาพ

Chewey Blogger

Content Marketing ที่ชื่นชอบการอ่านและการนอน ชอบเรียนรู้เรื่องราวใหม่ๆ กำลังหัดเขียน HTML ไว้สักวันจะมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ตอนนี้นอนก่อน

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.