Bolttech Insurance Broker
LinePhone

กินเจแบบผิดๆ ทำร้ายสุขภาพได้ไม่รู้ตัว!! 

เทศกาลกินเจ 2566 ในปีนี้ตรงกับวันที่ 15-23 ตุลาคม 2566 เป็นเวลาทั้งหมด 9 วัน อย่างที่รู้กันดีว่ากินเจต้องงดทานเนื้อสัตว์ทุกชนิด แต่การกินเจแบบผิดๆ ก็อาจทำร้ายสุขภาพแบบไม่รู้ตัว เสี่ยงเป็นโรคร้าย โรคอ้วนอีกด้วย เรามาดูกันสิว่า อาหารเจแบบไหนที่ควรหลีกเลี่ยงกันบ้าง??

1. อาหารประเภททอด

กินเจ อาหารประเภททอด

อร่อยปาก ลำบากท้อง อย่างอาหารประเภททอด เรามักจะเห็นอาหารเจประเภททอดตามเทศกาลกินเจ ส่วนใหญ่มีทั้งแป้งและปริมาณไขมันสูง หากทานบ่อยๆ ส่งผลเสียต่อสุขภาพตามมาเช่น 

  • โรคอ้วน ถึงแม้ร่างกายคนเราสามารถเผาผลาญพลังงานไปได้ แต่ถ้าเราได้รับพลังงานมากกว่าที่ร่างกายเผาผลาญ พลังงานนี้อาจกลายเป็นไขมันสะสมตามร่างกาย แล้วน้ำหนักตัวก็จะค่อยๆ เพิ่มขึ้นจนเป็นโรคอ้วน 
  • คอเลสเตอรอลสูง การที่ทานอาหารประเภทไขมันสูง จะทำให้ร่างกายได้สะสมไขมันมากขึ้น พบว่ามีคอเลสเตอรอลสูงเสี่ยงโรคร้ายแรงอื่นๆ ตามมาอีกเพียบ 
  • โรคมะเร็ง ยิ่งกินอาหารที่มีไขมันสูง ยิ่งเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ และโรคร้ายแรงอื่นๆ ตามมา

2. อาหารประเภทแป้ง

กินเจ อาหารประเภทแป้ง

อาหารเจประเภทแป้ง ตามเทศกาลกินเจ มักจะเห็นอยู่มากมายอย่างเช่น ผัดไทยเจ ราดหน้าเจ ยากิโซบะ โดยเฉพาะเนื้อสัตว์เจที่มีส่วนผสมของแป้ง เป็นต้น เมื่อรับประทานในปริมาณที่มากเกินไปจะเพิ่มความเสี่ยงภาวะไขมันพอกตับได้ เพราะคาร์โบไฮเดรตจะถูกย่อยแล้วแปรเปลี่ยนกลายเป็นไขมัน ที่เรียกกันว่าไตรกลีเซอไรด์เสี่ยงเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดอุดตัน ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง เสี่ยงเป็นโรคเบาหวานด้วย ดังนั้นคุณควรทานอาหารเพื่อสุขภาพ ที่มีประโยชน์ดีกว่า

3. อาหารที่มีรสจัด

กินเจ อาหารที่มีรสจัด

กฎของการกินเจ 2566 ควรงดกินอาหารที่มีรสจัด เช่น หวานจัด เค็มจัด เผ็ดจัด มันจัด รวมถึงผักและผลไม้ที่มีกลิ่นฉุน แต่บางคนก็กินเจแบบผิดๆ ด้วยการทานอาหารที่มีรสจัด ยิ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพอีกด้วย ได้แก่

  • อาหารเค็มจัด มีระดับโซเดียมสูง หากสะสมปริมาณโซเดียมเข้าสู่ร่างกายมากๆ ทำให้เกิดโรคไตตามมา 
  • อาหารหวานจัด การบริโภคน้ำตาลเกินปริมาณไป ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมาเช่นโรคอ้วน ไขมันสูง เบาหวาน และโรคอื่นๆ 
  • อาหารมันจัด การรับประทานไขมันมากเกินไป เกิดปัญหาสุขภาพต่างๆ เช่น โรคอ้วน ไขมันในเลือดสูง เป็นต้น

กินเจ 2566 อาหารสุขภาพ

เทศกาลกินเจ 2566 นอกจากได้ไปทำบุญ นั่งสมาธิ หรือกินอาหารเจแล้ว ดังนั้นเราควรใส่ใจเรื่องอาหารการกิน ทานอาหารสุขภาพ อาหารคลีนดีกว่า คุณควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภททอด แป้ง ไขมันสูง และอาหารที่มีรสชาติจัดๆ ไม่หวาน ไม่เค็ม หรือไม่เผ็ดเกินไป เพื่อสุขภาพที่ดีในระยะยาว ไม่เสี่ยงโรคร้ายด้วย 

อุ่นใจกว่า ซื้อประกันสุขภาพ bolttech.co.th คุ้มครองค่ารักษาเมื่อยามเจ็บป่วย ค่าห้อง ค่ายา ค่าผ่าตัด และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่จำเป็นต่อการรักษา ทั้งแผนผู้ป่วยใน (IPD) และผู้ป่วยนอก (OPD) ไม่ต้องสำรองจ่ายในโรงพยาบาลในเครือ เจ็บป่วยโรคทั่วไปมีระยะเวลารอคอย 30 วัน ซื้อผ่านออนไลน์ ไม่ต้องตรวจสุขภาพ ลดหย่อนภาษีได้

ประกันสุขภาพ

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.