Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ขับรถตกหลุมบ่อยๆ ระวังรถพังไม่รู้ตัว

อย่างที่รู้กันดีว่า ถนนในเมืองไหนเป็นถนนปราบเซียน มีหลุมมีบ่อเต็มไปหมดโดยเฉพาะต่างจังหวัด หรือแม้ในโซนกรุงเทพฯ หากคุณขับรถเร็วไม่ทันระวังก็อาจทำให้รถตกหลุม ส่งผลไม่ดีต่อช่วงล่างรถยนต์แน่นอน และการขับรถตกหลุมบ่อยๆ ยังทำให้ชิ้นส่วนอื่นๆ ของรถเสียเร็วกว่าที่คิดด้วย

1. ช่วงล่างพังเร็ว

รถตกหลุม

ช่วงล่างรถยนต์ เป็นส่วนประกอบที่สำคัญในการขับเคลื่อน เพราะครอบคลุมทั้งการควบคุมรถ สมรรถนะ ความปลอดภัย รองรับน้ำหนักของตัวรถยนต์  ช่วงล่างจะมีลูกหมากเป็นส่วนประกอบ ส่งผลต่อระบบบังคับเลี้ยวของรถ และโช๊คอัพที่ทำหน้าที่ควบคุมการยุบและยืดตัวของสปริง ลดแรงสั่นสะเทือนเมื่อขับรถไปตกหลุม หรือถนนขรุขระ เป็นต้น หากช่วงล่างถูกใช้งานอย่างหนักก็ทำให้ชิ้นส่วนต่างๆ พังเร็วขึ้น เปลี่ยนทีก็ประมาณหลักพันถึงหมื่นบาทเลย 

2. ลูกปืนล้อแตก

รถตกหลุม รถพัง

ถ้าคุณขับรถตกหลุมบ่อยๆ สังเกตเวลาขับรถจะมีเสียงหอนผิดปกติ และดังมากเมื่อเพิ่มความเร็ว แสดงว่ารถกำลังมีปัญหาลูกปืนล้อ ขับต่อไปเรื่อยๆ อาจทำให้แกนเพลาไหม้  

3. ยางแตก ยางแบน

รถตกหลุม ยางแตก

การขับรถในช่วงหน้าฝน เรามักจะเจอแอ่งน้ำ หลุม เป็นประจำ อาจทำให้ยางรถยนต์ของคุณเสียหายได้ ทำให้เกิดอาการยางแบน ยางรั่ว ยางบวม เสี่ยงให้ยางระเบิดและเป็นอันตรายต่อการขับขี่ ต้องทำการแก้ไข หรือเปลี่ยนยางใหม่ที่ศูนย์ให้บริการยางโดยเร็วที่สุด

4. ล้อแมกแตก หรือคด

รถตกหลุม ยางแตก

คนที่ชอบขับเร่งเครื่องบ่อยๆ เบรกกะทันหัน ถือเป็นพฤติกรรมการขับขี่ที่ทำให้รถพังเร็ว ส่งผลให้ยางรถ และล้อแมกพังเร็วขึ้น โดยมีลักษณะล้อแมกคด หรือดุ้ง ถ้ารุนแรงมากก็คือ ล้อแมกเเตก อาจทำให้รถเสียการควบคุม เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนตามมา ทั้งนี้มักจะพบบ่อยในล้อแมกแต่งที่ไม่ได้คุณภาพ 

5. พวงมาลัยผิดปกติ

รถตกหลุม พวงมาลัยเบี้ยว

อีกหนึ่งปัญหารถเสียที่ขับรถตกหลุม คือ พวกมาลัยผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็นอาการพวงมาลัยตึงพวงมาลัยเอียงพวงมาลัยหลวมหรือเวลาขับรถจะได้ยินเสียงดังกุกกักด้านล่าง  นั่นก็เป็นปัญหาจากช่วงล่างเหมือนกัน โดยชิ้นส่วนที่ทำให้เกิดอาการนี้น่าจะเป็นบูซปีกนก และลูกหมากคันชัก ควรรีบซ่อมโดยเร็วที่สุดมิเช่นนั้นจะเสียการควบคุมรถได้ 

6. โครงรถและตัวถังเสียหาย

รถตกหลุม พวงมาลัยเบี้ยว

เวลาที่รถได้รับแรงกระแทกรุนแรง อาจทำให้ชิ้นส่วนตัวถังกระแทกกับพื้นถนน เช่น กันชนหน้า กันชนหลัง เป็นรอยหรือหลุดออกมา โดยเฉพาะรถคันไหนติดสเกิร์ตรอบคันก็มีโอกาสที่จะถูกครูดกับพื้นถนนมากขึ้น เป็นอีกปัญหาที่ต้องระวังให้ดีๆ เอาเป็นว่า ถ้าคุณอยากใช้รถไปนานๆ เราควรดูแลรักษาเครื่องยนต์ หมั่นเช็กรถอยู่บ่อยๆ และขับรถด้วยความระมัดระวัง ก็จะช่วยยืดอายุการใช้งานรถของคุณได้มากขึ้น ไม่ต้องจ่ายค่าซ่อมรถแพงๆ ให้เปลืองเงินด้วย 

ขับรถดีแค่ไหนก็เสี่ยงอุบัติเหตุ ซื้อประกันรถยนต์ ที่ bolttech.co.th คุ้มครองรถของคุณเมื่อเกิดอุบัติเหตุ เปรียบเทียบเบี้ยเองได้ ประกันชั้น 1 , ประกันชั้น 2+ , ประกันชั้น 3+ เลือกแผนได้ตามที่คุณต้องการ ซื้อง่าย รวดเร็ว ผ่านออนไลน์

ประกันรถยนต์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.