Bolttech Insurance Broker
LinePhone

5 เคล็ดลับขับรถทางไกลให้ประหยัดน้ำมัน

ในช่วงยุคน้ำมันเเพง ยิ่งขับรถทางไกลมากเท่าไหร่ เราต้องจ่ายค่าน้ำมันเพิ่มขึ้น แต่วันนี้น้องกวิ้น bolttech.co.th จะมาบอก 5 เคล็ดลับขับรถทางไกลให้ประหยัดน้ำมัน เหมาะสำหรับคนที่ต้องเดินทางข้ามจังหวัด เที่ยว Road Trip เพียงเท่านี้จะช่วยคุณประหยัดค่าน้ำมันได้ดีเลยล่ะ แถมเซฟเงินในกระเป๋าด้วย!!

1. เช็กลมยางก่อนเดินทาง

เช็คลมยาง

ยางรถยนต์ เป็นชิ้นส่วนที่สำคัญของเครื่องยนต์ที่ใช้ในการขับเคลื่อน และมีผลต่อการใช้พลังงานน้ำมันรถ เพราะว่าเมื่อไหร่ที่ลมยางอ่อนเกินไปจะทำให้อัตราการสัมผัสกับผิวถนนมีมากขึ้น สิ้นเปลืองพลังงาน แต่ในทางกลับกันหากเราเติมลมยางที่เหมาะสม นอกจากจะช่วยให้ยางยึดเกาะถนนให้ดีแล้ว ยังช่วยประหยัดน้ำมันได้ ดังนั้นถ้าคุณไม่อยากแวะเติมน้ำมันบ่อยๆ ควรตรวจสอบลมยางให้ดีก่อน 

ระดับแรงดันลมยาง ขึ้นอยู่กับขนาดของรถยนต์และขนาดยางรถ โดยแบ่งรถยนต์ตามขนาด ได้แก่ ขนาดเล็ก ขนาดกลาง ขนาดใหญ่ 

  • รถยนต์ขนาดเล็ก ควรเติมลมยางที่ระดับ  25-32 PSI 
  • รถยนต์ขนาดกลาง ควรเติมลมยางที่ระดับ 30-35 PSI  
  • รถยนต์ รถกะบะขนาดใหญ่ ควรเติมลมยางที่ระดับ 38-40 PSI  

การเติมลมยางรถยนต์ที่เหมาะสม แนะนำให้ศึกษาจากคู่มือประจำรถในหัวข้อ “การดูแลรักษา” ข้อมูลจะตรงกับสติ๊กเกอร์ที่แปะไว้ข้างรถฝั่งประตูคนขับ

หมายเหตุ: ตามปกติประเทศไทยจะใช้หน่วยวัด PSI หรือ Pound per Square inche (ปอนด์ต่อตารางนิ้ว) ในการให้แรงดันลมยาง และเป็นหน่วยมาตรฐานในเครื่องปั้มลมทั้งหมดทั่วประเทศ

2. ไม่ควรขับรถเร็วเกินไป

ไม่ควรขับรถเร็ว

การขับรถเร็วเกินที่กำหนด นอกจากทำให้เกิดอันตรายขณะขับขี่แล้ว ยังมีผลต่อการใช้พลังงานน้ำมันสิ้นเปลืองด้วย ถ้าคุณอยากขับรถทางไกลให้ประหยัดน้ำมัน ควรใช้ความเร็วที่เหมาะสม พร้อมจอดแวะพักไปเรื่อยๆ โดยระดับความเร็วที่ประหยัดน้ำมันอยู่ที่ 80 - 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง  จะมีประสิทธิภาพการเผาผลาญเชื้อเพลิงดีที่สุด เราควรใช้เกียร์ที่เหมาะสมเพื่อไม่ให้รอบเครื่องยนต์สูงเกินไป

3. ไม่เหยียบเบรกบ่อยๆ

ไม่เหยียบเบรกบ่อยๆ

คนที่ชอบเหยียบเบรกอยู่บ่อยๆ ขอย้ำเตือน!! เพราะอาจทำให้รถกินน้ำมันเพิ่มขึ้นถึง 40% รวมถึงเบรกกะทันหันจะทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนัก เอาเป็นว่าขับขี่ด้วยความเร็วคงที่ ชะลอความเร็วลดลงก่อนที่จะเหยียบเบรกดีกว่า

4. บรรทุกของเท่าที่จำเป็น

บรรทุกของเท่าที่จำเป็น

รู้หรือไม่ว่า? ยิ่งขนสัมภาระมากเท่าไหร่ จะทำให้รถกินน้ำมันมากขึ้น และมีผลต่อโช้คอัพของเครื่องยนต์ แต่ถ้าคุณจำเป็นต้องขับรถทางไกล ไปเที่ยวต่างจังหวัดแบบค้างคืน แนะนำให้ขนสัมภาระเท่าที่จำเป็นตามวันที่คุณต้องการเดินทาง เช่น กระเป๋า เสื้อผ้า รองเท้า รวมถึงจำนวนผู้โดยสารภายในรถ ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อสมรรถนะและอัตราสิ้นเปลืองพลังงานเช่นกัน  

5. ปิดแอร์บ้างก็ได้

ปิดแอร์รถ

การขับรถขึ้นเขาลงเขา ที่เต็มไปด้วยอากาศบริสุทธิ์ คุณสามารถรับลมเย็นๆ ธรรมชาติได้ด้วยการปิดแอร์รถแล้วเปิดต่างหน้ารถ (แต่แนะนำกรณีที่ฝนไม่ตก ไม่มีหมอก ลูกเห็บ)  หรือปิดแอร์ก่อนถึงที่หมายสัก 5-10 นาที  วิธีนี้จะช่วยประหยัดเชื้อเพลิงได้มากถึง 10%-15% แต่เราควรขับขี่ในความเร็วต่ำเพราะไม่ให้เกิดแรงต้านลม ลองใช้วิธีนี้ดูก่อนได้!

ก่อนขับรถทางไกล ผู้ขับขี่ควรตรวจสอบเครื่องยนต์ให้พร้อมใช้งาน ทั้งระบบเบรก น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ ระบบแอร์ แบตเตอรี่ ที่มีผลต่อการทำงานของเครื่องยนต์  โดยเฉพาะอุปกรณ์ที่เป็นของเหลว จะต้องเปลี่ยนถ่ายสม่ำเสมอ เช่น เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ถ่ายน้ำมันเกียร์ เป็นต้น เพื่อไม่ให้สิ้นเปลืองน้ำมัน

จะขึ้นเหนือลงใต้ มั่นใจด้วยประกันภัยรถยนต์ คุ้มครองคุณขณะขับขี่ มีค่าซ่อมรถให้ตามความคุ้มครอง มีเจ้าหน้าที่ช่วยประสานงานเคลมให้กับคุณ หมดห่วงเมื่อเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน หากสนใจเข้ามาเทียบเบี้ยได้ที่ bolttech.co.th เรายินดีให้บริการลูกค้าทุกท่าน

ประกันรถยนต์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.