Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ขับรถเหยียบตะปู เอาตัวรอดยังไงดี?

อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกเสี้ยววินาที หากวันนึงคุณขับรถอยู่ดีๆ ดันขับรถเหยียบตะปู คุณจะทำอย่างไรต่อ?! ซึ่งถ้าเป็นตะปูขนาดสั้นที่ยังไม่ฝังลึกก็ถือว่าโชคดีไป แต่ถ้าเจอตะปูยาวๆ ฝังลึกเข้าไปในดอกยาง อาจทำให้ยางรั่ว ยางแบน นั่นเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุตามมา วันนี้น้องกวิ้นมีเทคนิคดีๆ เอาตัวรอดเมื่อขับรถเหยียบตะปูมาเล่าสู่กันฟัง เผื่อใครที่เจอปัญหานี้จะได้เอาตัวรอดอย่างปลอดภัย 

1. ตั้งสติให้มั่น อย่าเพิ่งตกใจ

รถเหยียบตะปู ยางแบน ยางรั่ว

เมื่อเราตกอยู่ในสถานการณ์คับคันเช่นนี้ สิ่งสำคัญเลยเราจะต้องควบคุมสติให้ได้มากที่สุด และจับพวงมาลัยให้มั่น เพราะถ้าคุณตกใจจนขาดสติ อาจทำให้คุณหักเลี้ยวพวงมาลัยไปชนสิ่งต่างๆ ที่อยู่บนถนน ไม่ใช่เกิดอุบัติเหตุกับตัวเราอย่างเดียว แต่รวมถึงผู้โดยสารที่อยู่ในรถ และผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกันด้วย ยิ่งมีสติมากเท่าไหร่ จะทำให้เราแก้ปัญหาได้ทัน

2. ค่อยๆ ลดความเร็ว

รถเหยียบตะปู ยางแบน ยางรั่ว

ถ้าคุณรู้ตัวแล้วว่า ยางรถยนต์เหยียบตะปู ยางรั่ว ยางแบน  ให้ผ่อนคันเร่ง และเเตะเบรกเบาๆ ถือเป็นการลดความเร็วที่ดีที่สุด ไม่ควรเบรกกะทันหัน และห้ามใช้เบรกมือหรือเหยียบครัชเด็ดขาด เพราะอาจทำให้รถหมุนได้ เอาเป็นว่าค่อยๆ เบรกดีกว่าจะทำให้รถไม่เสียหลัก

3. นำรถจอดเข้าไหล่ทางด้านซ้าย

รถเหยียบตะปู ยางแบน ยางรั่ว

หลังจากที่รถค่อยๆ ผ่อนคันเร่งแล้ว ให้ประคองรถเข้าไหล่ทางด้านซ้าย (กรณีที่ทำได้) เพื่อไม่จอดรถกีดขวางช่องทางจราจร แล้วเปิดไฟฉุกเฉินช่วยเตือนรถคันอื่นให้ระมัดระวัง หรือชะลอความเร็ว โดยไฟฉุกเฉินที่ว่านั้นสามารถใช้ได้ในกรณีที่รถเสียหรือรถเกิดอุบัติเหตุที่จอดอยู่กับที่

4. ใช้ชุดปะยางฉุกเฉิน (กรณีมีติดไว้ในรถ)

รถเหยียบตะปู ยางแบน ยางรั่ว

ถ้าคุณมีอุปกรณ์ติดท้ายรถอย่าง ชุดปะยางฉุกเฉินที่ประกอบด้วย ปั๊มลมไฟฟ้า กับ น้ำยาปะยาง ก็สามารถนำกระปุกน้ำยาเข้ากับปั๊มลมไฟฟ้า แล้วนำไปต่อกับจุ๊บลมยางที่รั่วซึมได้ จากนั้นก็ต่อสายไฟของเครื่องปั๊มลมไฟฟ้าเข้ากับช่องจุดบุหรี่ในรถแล้วก็เปิดสวิตช์ เครื่องจะทำงานโดยอัตโนมัติ ซึ่งตัวน้ำยาจะทำหน้าที่ปิดรูรั่วไม่ให้ลมออกจากยาง ทำให้ขับรถต่อไปได้ในความเร็วไม่เกิน 80 กม./ชมและระยะทางไม่เกิน 80 กม. จากนั้นให้รีบเข้าศูนย์หรืออู่รถยนต์ เพื่อตรวจสอบยางรั่วทันที

5. เปลี่ยนยางอะไหล่ (กรณีมีติดไว้ในรถ)

รถเหยียบตะปู ยางแบน ยางรั่ว

หากใครที่มียางอะไหล่สำรองติดไว้ในรถ แล้วพอรู้วิธีเปลี่ยนอะไหล่ยางอยู่บ้าง ก็สามารถเปลี่ยนยางเองได้ แต่ควรระมัดระวังเรื่องของการขึ้นแม่แรง การถอดชิ้นส่วนต่างๆ และการประกอบกลับเข้าที่เดิม แนะนำให้ศึกษาจากคู่มือประจำรถเพิ่มเติม หลังจากเปลี่ยนอะไหล่ยางเสร็จแล้ว อย่าลืมนำรถเข้าไปตรวจแรงดันลมยางเพื่อความชัวร์ๆ อีกครั้ง

รถเหยียบตะปู ยางแบน ยางรั่ว

คงไม่มีใครอยากให้เหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นหรอก แต่ถ้าเราขับรถเหยียบตะปูกลางทาง ไม่มีใครช่วยเหลือจะต้องเอาตัวรอดยางระเบิดให้ได้ แล้วสิ่งสำคัญที่สุดเลยคือ สติ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นสติต้องมาก่อนอันดับแรก รวมถึงอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องติดไว้รถ เผื่อไว้กรณีฉุกเฉินกับรถของคุณ ไม่ควรลืมเด็ดขาด!!

แต่ถ้าคุณทำประกันรถยนต์ติดไว้ ช่วยเบาใจไปเปราะหนึ่ง เพราะบริษัทประกันบางแห่งมีบริการช่วยเหลือฉุกเฉินให้ด้วย ซึ่งคุณสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ประกัน และให้ประสานงานช่วยเหลือคุณได้ ส่วนถ้ารถของคุณเกิดอุบัติเหตุ รถชน ยังแจ้งเคลมกับทางประกันได้ตามแผนที่คุณเลือกไว้ ทำให้อุ่นใจและปลอดภัยมากขึ้น

CTA ประกันรถยนต์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.