Bolttech Insurance Broker
LinePhone

7 ความเข้าใจผิดกรณีหนีจากเหตุไฟไหม้คอนโด

บ่อยครั้งที่เราเคยได้ยินข่าวไฟไหม้บ้าน ไฟไหม้คอนโด หรืออาคารสูงๆ ก็มักจะเกิดความสูญเสียครั้งใหญ่ตามมา อาจจะด้วยหลายคนตกใจ จนสติแตกทำอะไรไม่ถูก หรือบางคนก็ไม่เคยศึกษาวิธีเอาตัวรอดที่ถูกต้องเลย จึงทำให้เกิดอันตรายได้นั่นเอง แล้วนี่ก็คือ 7 ความเข้าใจผิดกรณีเอาชีวิตรอดจากเหตุไฟไหม้คอนโดที่เกิดขึ้นบ่อย  ขอย้ำว่า! ถ้ามีเหตุคอนโดไฟไหม้จริง ห้ามทำแบบนี้เด็ดขาด

1. รีบเปิดประตูทันที

ไฟไหม้คอนโด
หลายคนมักจะเข้าใจผิดว่า เราต้องรีบเปิดประตูหนีให้เร็วที่สุด แต่ความเป็นจริงแล้วด้านหลังประตูหรือผนังอาจจะมีความร้อนสะสมอยู่ กรณีที่คุณเผลอเปิดประตูออกไป จะทำให้ไฟลุกลามเข้ามาได้ครับ  สำหรับวิธีปฏิบัติเมื่อเกิดไฟไหม้ให้เราทดสอบด้วยการใช้มือแตะลูกบิดประตูหรือผนังก่อน หากลูกบิดร้อนแสดงว่าเพลิงไหม้อยู่ตรงบริเวณหน้าประตู ก็ควรเลี่ยงหนีไปโซนอื่นที่ปลอดภัยดีกว่า หรือถ้าออกจากห้องไม่ได้จริงๆ ก็ควรหาผ้าขนหนูชุบน้ำอุดไว้ตรงช่องประตู แล้วรีบส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือจากทางหน้าต่างให้เร็วที่สุด

2. ใช้ลิฟท์แทนบันได

ไฟไหม้คอนโด
บางคนคิดว่าการใช้ลิฟท์จะช่วยให้หนีจากชั้นบนได้เร็วที่สุด ซึ่งการใช้ลิฟท์ขณะเกิดเหตุไฟไหม้ ถือว่าอันตรายมากๆ นะครับ เพราะลิฟท์อาจจะเกิดการขัดข้อง ทำให้คุณติดอยู่ในลิฟท์ได้  อีกทั้งวัสดุของตัวลิฟท์ยังเป็นโลหะที่นำพาความร้อนดีด้วย เอาเป็นว่า! ใช้บันไดหนีไฟดีกว่า เพื่อความปลอดภัยขณะอพยพครับ

3. รอความช่วยเหลือ

ไฟไหม้คอนโด
หากเพลิงไฟไหม้คอนโดยังอยู่ในระยะเริ่มต้น อย่ามัวแต่รีรอให้เจ้าหน้าที่มาช่วยอย่างเดียวครับ พยายามช่วยเหลือตัวเองก่อน  อย่างเช่น ใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำเปียกๆ คลุมตัวหรือปิดจมูกของคุณ มันอาจจะทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นได้ หรือพยายามหาอุปกรณ์ดับเพลิงในอาคารเป็นตัวช่วย
** สำหรับวิธีการใช้ถังดับเพลิงถูกวิธีก็คือ ดึงสลักออกจากตัวถัง ถ้าดึงไม่ออกให้ใช้การบิดแล้วค่อยดึง หลังจากนั้นปลดสายฉีดออกมา และกดบีบของถังดับเพลิง เพื่อให้เคมีในตัวถังออกมาใช้ดับเพลิง แนะนำให้ฉีดส่ายไปมาด้านฐานของเพลิงหรือต้นเพลิง มันจะช่วยให้เพลิงไฟลุกน้อยลง

4. หลบในห้องน้ำ

ไฟไหม้คอนโด
สำหรับห้องน้ำ ก็เป็นหนึ่งกับดักที่ดีเลยล่ะ เนื่องจากคนส่วนใหญ่มักจะเสียชีวิตในห้องน้ำจากเหตุไฟไหม้ เพราะไม่มีอากาศหายใจ ดังนั้น คุณควรหาห้องที่ใกล้กับทางออก และห้องที่มีหน้าต่างดีกว่า  แต่ห้องที่มีหน้าต่างต้องไม่มีเหล็กกั้นแบบปิดตายนะครับ เผื่อเจ้าหน้าที่จะส่งคนเข้ามาช่วยทางหน้าต่าง เพิ่มโอกาสการรอดชีวิตเมื่อเกิดเหตุไฟไหม้ได้เป็นอย่างดี

5. กระโดดลงมาเลย

ไฟไหม้คอนโด
อย่างที่เราเคยเห็นในข่าวว่า มีคนพยายามหนีเหตุไฟไหม้อาคารด้วยการกระโดดลงมา แต่สุดท้ายแล้วไม่รอด เเฟรงค์ว่าเป็นความคิดที่เสี่ยงมากๆ ครับ เพราะถ้าเราอยู่ในที่สูงเกินไป ก็อาจไม่รอดได้เหมือนกัน ขอเตือนเลยว่า! หากคุณอยู่ตั้งแต่ชั้น 3 เป็นต้นไป แล้วไม่มีอุปกรณ์จากเจ้าหน้าที่รองรับร่างกายอยู่ด้านล่าง อย่าเลือกที่จะกระโดดลงมาเด็ดขาด  วิธีปฏิบัติเมื่อเกิดไฟไหม้ให้รีบหาบันไดหนีไฟก่อน หรือถ้าคุณเจอควันไฟคลุ้งทั่วบริเวณ ก็ให้รีบนำผ้าขนหนูชุบน้ำคลุมตัว แล้วก้มให้ต่ำหรือหมอบคลาน เพราะออกซิเจนจะลอยอยู่ในที่ต่ำ มันจะช่วยให้คุณหายใจสะดวกขึ้น

6. เสียดายของ

ไฟไหม้คอนโด
หากคุณคิดแต่ห่วงเครื่องประดับ หรือของมีค่า ก็อาจทำให้คุณตกที่นั่งลำบากได้ กรณีที่ไฟไหม้คอนโดไปแล้ว เราควรหาทางออกจะดีที่สุด อย่ามัวพะวงใส่เครื่องประดับด้วย เพราะสิ่งของเหล่านี้เป็นตัวนำพาความร้อน อาจทำให้ผิวหนังของคุณพุพองได้ครับ  แนะนำให้รีบพาตัวเองออกจากที่เกิดเหตุดีกว่า

7. วิ่งหนีสุดชีวิต

ไฟไหม้คอนโด
เมื่อเกิดเหตุการณ์คอนโดไฟไหม้ หรืออาคารสูงใหญ่ หลายคนก็คงสติแตก วิ่งหนีสุดชีวิตอยู่แล้ว แต่ถ้าคุณไม่มีสติแบบนี้มันจะทำให้แย่ลงนะครับ เพราะในขณะช่วงชุลมุนอาจทำให้เราสะดุดล้มแล้วโดนเหยียบทับได้ ดังนั้น เราจึงต้องมีสติให้ได้มากที่สุด แล้วอย่าลืมแจ้งสายด่วนดับเพลิง 199 หรือหมายเลขโทรศัพท์ดับเพลิงในพื้นที่  กรณีถ้าคุณหนีออกมาได้แล้วก็รีบปฐมพยาบาล และแจ้งกับทางเจ้าหน้าที่ให้ช่วยเหลือคนที่ตกค้างอยู่ภายในคอนโด ห้ามเข้าไปช่วยเหลือเองเด็ดขาด!
ถ้าเรารู้วิธีปฏิบัติเมื่อเกิดไฟไหม้อย่างถูกต้อง หรือฝึกซ้อมหนีไฟมาก่อนหน้านี้แล้ว ก็จะช่วยให้คุณมีโอกาสหนีรอดออกมาได้ แล้วไม่ว่าคุณจะพักอยู่ที่ใด ทั้งบ้าน คอนโด ตึกแถว หรืออพาร์ทเมนท์ เราก็ควรทำประกันบ้านและทรัพย์สินเผื่อไว้ดีกว่าครับ เพราะประกันบ้านและทรัพย์สินจะช่วยดูแลค่าเสียหายต่างๆ จากภัยพิบัติที่เกิดขึ้น อย่างกรณีเกิดเหตุไฟไหม้ เราก็ดูแลเช่นกันครับ หรือถ้าที่อยู่อาศัยของคุณได้รับความเสียหายหนัก ทางประกันก็ยินดีช่วยเหลือค่าใช้จ่ายสำหรับที่พักชั่วคราวให้ด้วย สามารถแจ้งเคลมพร้อมประสานงานได้เลยทันที อุ่นใจมากขึ้นครับ
 

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.