Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ความเชื่อตรุษจีน 2567 เสริมดวง โชคลาภปัง

สวัสดีครับ วันตรุษจีน 2567 ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของคนจีน คนไทยที่มีเชื้อสายจีนจะเฉลิมฉลองในเทศกาลตรุษจีน ตั้งแต่วันจ่ายซื้อของ วันไหว้ตรุษจีน และ วันเที่ยว ตามความเชื่อของคนจีนจะมีสิ่งที่ควรปฏิบัติทำกันด้วย คนจีนเชื่อว่าจะช่วยเสริมดวง โชคลาภ ความมั่งมี งั้นเรามาดูกันเลย! (ทั้งนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคลนะครับ)

1. ทำพิธีรับไช่ซิงเอี้ย

ความเชื่อตรุษจีน 2567

ไช่ซิงเอี้ย เป็นเทพพิทักษ์ทรัพย์ หรือ เทพเจ้าแห่งโชคลาภ นิยมไหว้ในวันตรุษจีน เชื่อกันว่าจะช่วยเสริมโชคลาภ เงินทอง ความมั่งคั่ง หน้าที่การงานให้สำเร็จ และ โชคดีในด้านต่างๆ 

วิธีไหว้ไช่ซิงเอี้ย เสริมโชคลาภ  

  • ผู้ที่อยู่อาศัยในบ้านหรือคอนโดฯ สามารถเตรียมตั้งโต๊ะไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ยได้ โดยหันหน้าเข้าทิศตะวันออกเฉียงใต้ และไม่ควรตั้งของบูชาบนระเบียง หรือหลังคาที่มีลมพัดแรง 
  • ของไหว้ที่บูชาไช่ซิงเอี้ย ได้แก่ น้ำชา 5 ถ้วย เทียนแดง 1 คู่ ขนมสาคู 5 ถ้วย ข้าวสวย 5 ถ้วย เจไฉ่ 5 อย่าง จุดแจกันดอกไม้ 1 คู่ ชุดกระดาษไหว้เจ้าตั่วกิม 13 แผ่นและหงิงเตี่ย 13 คู่ น้ำสะอาด ( บางคนเชื่อว่าให้นำซองอั่งเปา กระเป๋าสตางค์ หรือชุดเครื่องไหว้อื่นๆ เพิ่มเติมด้วย 
  • หลังจากไหว้เสร็จแล้ว ควรแบ่งของไหว้ให้คนในครอบครัวได้ร่วมรับประทาน เพื่อความเป็นสิริมงคล

2. ไหว้เจ้า ตรุษจีน 2567

ความเชื่อตรุษจีน 2567

พิธีการไหว้ตรุษจีน สืบทอดกันมาตั้งแต่ช้านาน การไหว้ตรุษจีนในช่วงเช้านั้นเริ่มจากไหว้ 3-4 ชุด ไหว้เจ้าที่ เทวดาที่คุ้มครอง เสริมโชคลาภ ความเป็นมงคลให้กับตัวเองและคนในครอบครัว  

ของไหว้วันตรุษจีน ได้แก่

  • หมู เป็ด ไก่ 
  • ขนมเช่น ขนมเทียน ขนมถ้วยฟู ขนมเข่ง ขนมเที่ยน หรือขนมอื่นๆ ตามที่ต้องการ 
  • ผลไม้มงคล เน้นใช้ส้มสีทอง องุ่น แอปเปิ้ล  
  • น้ำชาและเหล้าจีน 5 ที่ 
  • ข้าวสาวย พร้อมตะเกียบ 
  • กระดาษเงิน กระดาษทอง

Tips: การไหว้เจ้าในเทศกาลตรุษจีน เชื่อว่าในทุกปีจะมีเรื่องกวนใจ ทำให้ชีวิตอาจไม่ได้ราบรื่น การไหว้เจ้าหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นับถือ เปรียบเหมือนธรรมเนียมที่พึ่งพาทางจิตใจ

3. ไหว้บรรพบรุษ

ความเชื่อตรุษจีน 2567

การไหว้บรรพบรุษ วันตรุษจีน เป็นการระลึกถึงญาติพี่น้องที่ถึงแก่กรรมไปแล้ว เป็นการแสดงความกตัญญูตามความเชื่อของชาวจีน วิธีไหว้บรรพบุรุษจะมีการเซ่นของไหว้ต่างๆ เช่น  อาหารคาว-หวาน เครื่องดื่ม ผลไม้ รวมถึงเผากระดาษเงิน-กระดาษทอง พร้อมเสื้อผ้าให้กับบรรพบุรุษ และไหว้ ด้วยธูปคนละ 3 ดอก ควรไหว้บรรพบุรุษไม่เกินเที่ยง 

4. รวมญาติกินเกี๊ยว

ความเชื่อตรุษจีน 2567

ในช่วงวันตรุษจีน คนไทยเชื้อสายจีนมักจะรวมญาติ มานั่งกินเกี๊ยวกันพร้อมหน้าพร้อมตา เกี๊ยวถือเป็นอาหารที่นิยมมากของชาวจีน เชื่อกันว่าเกี๊ยวมีลักษณะเหมือนเงินก้อนในสมัยโบราณของจีน เปรียบเสมือนการห่อเอาความโชคดีไว้ เป็นสลักษณ์แห่งความร่ำรวย มั่งมีเงินทอง

5. รับอั่งเปา-แต๊ะเอีย

ความเชื่อตรุษจีน 2567

วันตรุษจีน ปี 2567 หลายคนต่างรอคอยอั่งเปาตรุษจีน หรือเรียกกว่าว่า แต๊ะเอีย ที่ผู้ใหญ่มอบให้เด็กๆ พร้อมคำอวยพรจากผู้ใหญ่ หากผู้ใหญ่มอบอั่งเปาให้ลูกหลานที่ทำงานแล้ว ถือเป็นการอวยพรให้หน้าที่การงานเจริญก้าวหน้า 

ส่วนลูกหลานที่เข้าสู่ในวัยทำงาน อาจมอบอั่งเปาตรุษจีนให้พ่อแม่ แสดงความกตัญญู เชื่อว่าบุญจะหนุนให้คุณใช้ชีวิตราบรื่น ไม่ติดขัด 

Tips: ทำไมซองอั่งเปาต้องมีสีแดง? สีแดง เป็นสีของความมงคล ความรุ่งโรจน์ ความโชคดี ตามความเชื่อตรุษจีน

6. ใส่เสื้อผ้าใหม่ (สีสันสดใส)

ความเชื่อตรุษจีน 2567

เชื่อกันว่า การใส่เสื้อผ้าใหม่ๆ หรือเสื้อผ้าที่เก็บไว้แต่ยังไม่เคยใส่ แล้วนำมาใส่ในช่วงตรุษจีน ทำให้มีสิ่งดีๆ เข้ามา ชีวิตสว่างสดใส โดยเฉพาะการใส่สีแดงในวันตรุษจีน เป็นสีแห่งความโชคดีของชาวจีน เสริมสิริมงคลให้กับตัวคุณด้วย 

7. ประดับตุ๊ยเลี้ยงในบ้าน

ความเชื่อตรุษจีน 2567

ตุ๊ยเลี้ยง หรือคำกลอนอวยพรปีใหม่ที่มีความหมายดี ประดับไว้ในบ้าน อวยพรให้ร่ำรวย มั่งมีเงินทอง มีความสุข มีโชคมีลาภ ค้าขายร่ำรวย หากใครที่ทำกิจการค้าขาย ทำธุรกิจ สามารถซื้อตุ๊ยเลี้ยงมาประดับในบ้านได้ 

8. กินเจ อิ่มบุญ อิ่มท้อง

ความเชื่อตรุษจีน 2567

ตามในช่วง เทศกาลกินเจ คนไทยที่มีเชื้อสายจีนมักนิยมถือศีลกินเจในวันตรุษจีนด้วย เชื่อว่า การกินเจ การงดเว้นเนื้อสัตว์ จะทำให้จะทำให้ได้บุญ ยิ่งกินเจมื้อเช้าของแรกของปีใหม่ หรือเรียกกันว่า วันซิวอิก” เหมือนเป็นการได้กินเจตลอดทั้งปี เสริมโชคลาภ และสุขภาพ ตลอดจนเดินทางไปทำบุญ ไหว้พระตามวัดต่างๆ เสริมสิริมงคลให้กับตัวเองด้วย 

ขับรถเที่ยวในช่วงตรุษจีน พบปะครอบครัว ซื้อประกันรถยนต์ อุ่นใจกว่า คุ้มครองรถจากอุบัติเหตุบนท้องถนน ค่าซ่อมรถ และค่ารักษาพยาบาล หากเกิดเหตุฉุกเฉินจะมีเจ้าหน้าที่คอยช่วยเหลือ ตลอด 24 ชั่วโมง หากคุณกำลังมองหาประกันรถยนต์ เข้ามาซื้อได้ที่ bolttech.co.th ซื้อง่ายผ่านออนไลน์ เช็กเบี้ยฟรี รู้ราคาทันที มีให้เลือกมากกว่า 20 บริษัทประกันภัย พร้อมรับโปรโมชันพิเศษ!

ประกันรถยนต์ชั้น 3+

 

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.