Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ติวเข้ม! 8 คำถามสัมภาษณ์ขอวีซ่าอเมริกา อ่านครบสอบผ่านแน่นอน

ถ้าใครเคยไปเที่ยวต่างประเทศ คงเคยผ่านประสบการณ์การขอวีซ่าเพื่อเข้าประเทศกันมาแล้ว และหลายๆ ประเทศก็ขึ้นชื่อเรื่องความ “ยาก” ของการสัมภาษณ์เพื่อขอวีซ่า โดยเฉพาะใครจะไปเที่ยวอเมริกา เพนกวิน Frank ขอกระซิบบอกเลยว่าการขอวีซ่าอเมริกานั้นยากพอตัวเลย เอกสารต้องพร้อม รูปถ่ายต้องชัด และที่สำคัญ ต้องผ่านด่านสัมภาษณ์อันโหดหินจากสถานทูตอเมริกาอีกต่างหาก ว่ากันว่าตกกันเกือบครึ่ง แถมค่าใช้จ่ายในการขอสัมภาษณ์ครั้งนึงยังเกือบๆ 6,000 บาท แม้คุณจะเตรียมเอกสารไปพร้อมแค่ไหน หากตอบคำถามไม่ดี ตกสัมภาษณ์ทีคงเซ็งไม่น้อย ดังนั้น วันนี้เรามาติวกันดีกว่า ว่าสัมภาษณ์ขอวีซ่าอเมริกายังไงให้ผ่านฉลุย!!

วีซ่านักท่องเที่ยวคืออะไร

8 คำถามสัมภาษณ์ขอวีซ่าอเมริกา
นอกจากเรียนรู้ How to ขอวีซ่าอเมริกาด้วยตัวเอง ง่ายๆ แบบผ่านชัวร์ 100% ตามระเบียบของสถานทูตสหรัฐได้แบ่งประเภทของวีซ่าชั่วคราวออกเป็นหลายประเภท ตามวัตถุประสงค์ของการเข้าประเทศ โดยวีซ่าสำหรับเข้าประเทศเพื่อการท่องเที่ยวคือ วีซ่า B-2 เป็นวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยว เพื่อการไปเยี่ยมญาติหรือคนรู้จัก การเข้ารับการรักษาทางการแพทย์ การเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม การเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาสมัครเล่นที่ไม่ได้รับค่าตอบแทนใดๆ เป็นต้น

คำถามสัมภาษณ์ขอวีซ่าท่องเที่ยวอเมริกาเป็นอย่างไร

รูปแบบคำถามสัมภาษณ์ขอวีซ่าอเมริกา จะเป็นคำถามทั่วไปเกี่ยวกับตัวคุณและการเดินทางไปยังสหรัฐอเมริกา โดยหลายคนจะกังวลว่า พูดอังกฤษไม่เก่งจะเป็นอะไรไหม? ขอบอกเลยว่าไม่เป็นปัญหาครับ เพราะผู้สัมภาษณ์สามารถสื่อสารเป็นภาษาไทยได้ หากเราสะดวกสื่อสารเป็นภาษาไทยก็สามารถบอกเขาได้เลย สิ่งที่ควรกังวลมากกว่า คือคำตอบที่เราเตรียมไปครับ เพราะหัวใจของการสัมภาษณ์นั้น คือการทำให้เจ้าหน้าที่สัมภาษณ์มั่นใจว่าเราจะไปท่องเที่ยวจริงๆ ไม่ใช่ไปถึงแล้วโดดวีซ่าในอเมริกา ซึ่งวันนี้เพนกวิน Frank ได้รวบรวมคำถามที่มักเจอในการสัมภาษณ์ พร้อมแนวคำตอบมาให้แล้ว ดังนี้

1. Why are you going to the US? / ทำไมคุณถึงอยากไปเที่ยวอเมริกา?

แนวคำตอบ : ตอบไปตามตรงเลยครับ ว่าไปท่องเที่ยว ไปเยี่ยมญาติต้องมีจดหมายเชิญ ไปคอนเสิร์ต งานแต่ง ซึ่งหากไปงานที่มีบัตรเชิญหรือบัตรเข้างานให้แนบไปด้วยนะครับ เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ

2. Where will you go in the US? / คุณจะไปที่ไหนบ้าง?

แนวคำตอบ : ให้ตอบชื่อเมืองที่เราจะไปให้ครบ อาจบอกสถานที่ที่จะไปด้วยก็ได้ เช่น ไปซิลิคอนวัลเลย์ ที่แคลิฟอเนีย โดยควรบอกให้สอดคล้องกับจำนวนวันที่ไป เพราะหากคุณไปหนึ่งเดือน แต่มีสถานที่จะไปแค่ที่เดียวก็อาจดูน่าสงสัยได้

3. How many days you will stay in the US? / คุณจะอยู่ในอเมริกานานแค่ไหน?

แนวคำตอบ : ตอบจำนวนวัน พร้อมกับวันเดินทางไป - กลับด้วยครับ เช่น 15 วัน เดินทางวันที่ 15 มกราคม กลับวันที่ 30 มกราคม

4. Where will you stay in the US? / คุณจะไปพักที่ไหน?

แนวคำตอบ : ตอบชื่อเมืองที่คุณจะไปพักครับ แต่หากจะให้ดี ตอบทั้งชื่อเมืองและชื่อโรงแรม หรือหากมีหลักฐานการจองโรงแรมหรือที่พักก็ให้พนักงานดูด้วยเลย

5. Who is sponsoring you? / ใครเป็นคนออกค่าใช้จ่ายให้กับคุณ?

แนวคำตอบ : หากคุณไปท่องเที่ยวด้วยเงินเก็บของตนเอง สามารถตอบว่าตัวเองได้เลย แต่หากคนอื่น เช่นพ่อหรือแม่เป็นคนออกค่าใช้จ่ายให้ ให้ตอบตามความจริง โดยเจ้าหน้าที่อาจขอดูรายการเดินบัญชี หรือสเตทเม้นท์ (Statement) หรือถามถึงอาชีพของพ่อและแม่เพิ่มด้วย

6. Do you know anyone in the US/ คุณมีคนรู้จักในอเมริกาไหม?

แนวคำตอบ : ให้ตอบว่ามีหรือไม่มี หากไม่มี เจ้าหน้าที่จะถามคำถามอื่นต่อ แต่หากคุณมี เจ้าหน้าที่จะถามต่อว่าคนนั้นเป็นใคร มีความสัมพันธ์อย่างไรกับคุณ คนนั้นพักอยู่ที่ไหน ทำอาชีพอะไร และอื่นๆ ดังนั้น หากมีคนรู้จักอยู่ที่นั่น ให้จำข้อมูลของเขาไว้ด้วยนะครับ เพราะเจ้าหน้าที่สามารถเช็คได้ทันที หากเราตอบไม่ตรง ชื่อเมืองผิด บอกอาชีพผิดล่ะก็ เตรียมบอกลาวีซ่าอเมริกา บอกลาทริปทัวร์อเมริกาในฝันได้เลย

7. Did you ever go abroad before? / คุณเคยไปประเทศไหนมาบ้าง?

แนวคำตอบ :  หากคุณไม่เคย ให้บอกเจ้าหน้าที่ไปตามตรง แต่หากคุณเคย ให้บอกประเทศที่คุณเคยไปมา ทั้งไปเรียน เทียว หรือไปทำงาน โดยหากจำระยะเวลาของแต่ละประเทศได้ก็ให้บอกไปด้วย เช่น เคยไปเรียนญี่ปุ่นสองปี เคยไปเที่ยวยุโรปหนึ่งเดือน

8. What do you do in Thailand? / คุณประกอบอาชีพอะไรในประเทศไทย?

แนวคำตอบ : ให้ตอบอาชีพ ตำแหน่ง พร้อมบริษัทให้ครบในทีเดียวเลยครับ หรือหากใครเป็นนักศึกษา ก็ให้ตอบชื่อสาขาที่เรียน ระดับ พร้อมชื่อมหาวิทยาลัย หรือหากใครว่างงาน เป็นฟรีแลนซ์ หรือเกษียนแล้วก็สามารถตอบได้ตามตรง ไม่ต้องห่วงครับ เพราะเจ้าหน้าที่จะดูเอกสารอื่นๆ เช่นรายการเดินบัญชีของเราประกอบไปด้วย
สิ่งที่สำคัญอีกหนึ่งอย่างคือ เวลาสัมภาษณ์ เจ้าหน้าที่จะดูหนังสือ ยื่นคำร้องขอวีซ่าสหรัฐอเมริกา DS-160  ที่เรากรอกควบคู่ไปด้วย ซึ่งคำถามที่ถามนั้นจะมาจากข้อมูลที่เรากรอกลงไป ดังนั้น ควรกรอกหนังสือ DS-160 ให้ตรงกับความจริงที่สุด และตอบคำถามให้ตรงกับที่กรอกในหนังสือ DS-160 ด้วย เช่น หากในหนังสือ DS-160 เขียนว่าเรามีญาติอยู่ที่อเมริกา เมื่อเจ้าหน้าที่ถามว่าเรามีญาติอยู่ที่อเมริกาหรือไม่ ห้ามตอบว่าไม่มีเด็ดขาด เพราะจะขัดกับข้อมูลในหนังสือ หากตอบข้อใดข้อหนึ่งขัดกัน ก็มีสิทธิที่วีซ่าจะไม่ผ่านสูงเลย ซึ่งเมื่อวีซ่าของคุณได้รับการอนุมัติ ทางเจ้าหน้าที่จะแจ้งทันทีตอนสัมภาษณ์ และจะขอหนังสือเดินทางไว้ สำหรับดำเนินการพิมพ์หน้าวีซ่า รอเพียงประมาณ 1 สัปดาห์ วีซ่าจะถูกส่งไปถึงบ้านตามที่อยู่ที่ระบุไว้
นอกจากนี้ ผู้ที่ต้องการขอวีซ่าต้องแจ้งข้อมูลบัญชีโซเชียลมีเดีย อีเมล และหมายเลขโทรศัพท์ที่ตนเองใช้ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาลงไปด้วย หากใครไม่มีก็สามารถกรอกว่าไม่มีได้ แต่ต้องกรอกตามความจริงนะ! เพราะหากตรวจสอบแล้วพบว่าตั้งใจปกปิดบัญชีโซเชียลมีเดีย อาจจะถูกกักตัวหรือยื่นวีซ่าไม่ผ่านเลย โดยสาเหตุที่ต้องออกมาตรการนี้ ก็เพื่อป้องกันการก่อการร้ายในประเทศที่เพิ่มมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมานั่นเอง
8 คำถามสัมภาษณ์ขอวีซ่าอเมริกา
และนี่ก็คือ เทคนิคสัมภาษณ์ขอวีซ่าท่องเที่ยวอเมริกายังไงให้ผ่านฉลุย โดยทั้ง 8 คำถามที่ผ่านมานี้เรียกได้ว่าเป็นคำถามคลาสสิคเลย  ซึ่งใครจะขอวีซ่านักท่องเที่ยวไปยังอเมริกาต้องได้ตอบตอนสัมภาษณ์อย่างแน่นอน ซึ่งหากคุณตอบคำถามที่ว่ามานี้ได้อย่างฉะฉานคล่องแคล่ว วีซ่านักท่องเที่ยวที่คุณต้องการก็อยู่ในมือคุณไปแล้วครึ่งนึง ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับเอกสาร เงินในบัญชี (และดวงนิดหน่อย) แม้บางครั้งเจ้าหน้าที่ก็อาจถามคำถามนอกเหนือจากนี้ แต่ทั้งหมดก็ยังเกี่ยวกับตัวคุณอยู่ดี ดังนั้นไม่ต้องกลัวว่าจะต้องเจอคำถามที่ยากเกินไป แค่ตอบตามความจริง และตอบอย่างมั่นใจก็พอครับ
สุดท้ายนี้เพนกวิน Frank ก็ขออวยพรทุกคนที่อยากไปทัวร์อเมริกา ให้สัมภาษณ์วีซ่าอเมริกาผ่านตามที่ใจหวังนะครับ และนอกจากวางแผนเที่ยวในฝันแล้ว อย่าลืม ทำประกันการเดินทาง ไว้ด้วยนะครับ จะได้ท่องเที่ยวอย่างสบายใจหายห่วง
ซื้อประกันเดินทาง

Chewey Blogger

Content Marketing ที่ชื่นชอบการอ่านและการนอน ชอบเรียนรู้เรื่องราวใหม่ๆ กำลังหัดเขียน HTML ไว้สักวันจะมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ตอนนี้นอนก่อน

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.