Bolttech Insurance Broker
LinePhone

16 ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับรถยนต์ที่คุณต้องใช้จ่ายหากมีรถสักคัน

หลายครั้งเรามักจะได้ยินว่า ซื้อรถมีแต่ลด ? ทำให้เกิดอาการกล้า ๆ กลัว ๆ ว่าจะซื้อดีไหม ? ซื้อมาจะคุ้มหรือเปล่า เพื่อประกอบการตัดสินใจ ทีม Frank ระดมความคิดเห็นกันมาแล้วว่า คุณต้องเตรียม 16 ค่าใช้จ่ายที่หากซื้อรถยนต์ไว้ขับสักคันไว้ ซึ่งมีทั้งค่าใช้จ่ายก่อนซื้อ ค่าใช้จ่ายที่ตามมาเพื่อให้คุณวางแผนได้ง่ายขึ้น
Checklist !! 16 ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับรถที่คุณต้องเตรียม

1. เตรียมเงินค่าเดินทางไปดูรถ และทดลองขับก่อนตัดสินใจซื้อ

16 ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับรถยนต์ที่คุณต้องใช้จ่ายหากมีรถสักคัน
ก่อนจะตกลงปลงใจซื้อ เราต้องทดสอบรถยนต์ หรือ Test Drive คันนั้น ๆ ก่อนซื้อมาใช้ขับขี่ ควรสำรวจก่อนเลยว่าเบาะนั่งพอดีกับส่วนสูงของเรา มุมมองของรถ สมรรถนะเครื่องยนต์ และการขับขี่ว่าเหมาะกับเราไหม หากใครที่เพิ่งซื้อรถคันแรกในชีวิต ! คุณต้องเตรียมเงินเดินทางไว้ด้วย หากโชว์รูมรถอยู่ไกลจากที่พัก หรือต้องเดินทางดูรถยนต์จากหลาย ๆ ค่ายเพื่อประกอบการตัดสินใจ แนะนำเตรียมแผนการเดินทางให้ดี ลองให้แน่ใจว่ารถยนต์ที่เราจะซื้อนั้นดีจริง เหมาะกับเราจริง ๆ ก่อนตกลงปลงใจซื้อ ค่อย ๆ เลือกนะครับ ดั่งสุภาษิตไทยที่ว่า “ช้า ๆ ได้พร้าเล่มงาม”

2. เตรียมเงินซื้อรถยนต์ให้ดี ว่าจะผ่อนหรือจ่ายสดครบเต็มจำนวน

16 ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับรถยนต์ที่คุณต้องใช้จ่ายหากมีรถสักคัน
แน่นอนว่าคุณต้องมีรถยนต์ในดวงใจแล้ว ว่าจะซื้อรถครอบครัว นั่งสบาย น่าใช้งาน  หรือเลือกซื้อรถปราดเปรียวสำหรับขับในเมือง ฯลฯ นั่นขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ของคุณ ชัวร์ที่สุด ! คือ “เราต้องมีเงินซื้อรถ !!!” โดยเฉพาะรถป้ายแดงที่มีราคาค่อนข้างสูง หากคุณไม่มีเงินสดพร้อมจ่ายเต็มจำนวน จะผ่อนจ่ายรถต้องเตรียมเงินดาวน์ด้วย พร้อมกับคุยกับครอบครัว สามี ภรรยา ให้ดีก่อนจะผ่อนรถสักคันจะได้ไม่เกิดปัญหาค่าใช้จ่ายภายหลัง
เอาเป็นว่า ยิ่งดาวน์เยอะยิ่งผ่อนน้อย ดอกเบี้ยไม่สูงดีกว่ากันเยอะ เลือกให้สอดคล้องกับงบประมาณและเงินในกระเป๋าครับ จะได้ไม่ตึง ไม่ลำบากเกิน ไม่ควรผ่อนค่ารถเกินเงินเดือนจนไม่มีเงินเหลือ เพื่อป้องกันความรู้สึกผ่อนรถจนรู้สึกผิด เพราะการผ่อนจ่ายแต่ละคันใช้เวลาหลายสิบปี
แนะนำ: ดาวน์อย่างน้อย 40-50% ของราคารถจะดีมาก ควรรวมค่าใช้จ่ายรายเดือนให้ดี แยกบัญชีไปเลยจะเวิร์คสุด เช่น รถยนต์ราคา 500,000 บาท เตรียมเงินไว้เลยอย่างน้อย 250,000 บาท  

3. เตรียมค่าใช้จ่ายการดำเนินโอนรถยนต์ (ซื้อสดจ่ายเต็มจำนวน)

16 ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับรถยนต์ที่คุณต้องใช้จ่ายหากมีรถสักคัน
กรณีซื้อสดจ่ายเต็มจำนวนแบบไม่ผ่อนจ่าย เราจะต้องเตรียมค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับรถยนต์ในการโอนรถยนต์ส่วนบุคคล บางเต้นท์หรือบางโชว์รูมอาจจะแจกแถมค่าใช้จ่ายโอนทะเบียนรถ หรือค่าทะเบียน แต่ถ้าเราต้องทำเรื่องเอง ต้องเตรียมเอกสารหลักฐานประจำตัวของเรา เช่น บัตรประจำตัวประชาชนฉบับจริง เอกสารเพิ่มเติมบางกรณี และต้องเตรียมค่าโอนรถยนต์ที่สำนักงานขนส่งด้วย
เตรียมหลักฐานอื่น ๆ มาด้วยนะ เช่น หลักฐานการได้มาของรถ ใบเสร็จรับเงิน ใบกำกับภาษี ฯลฯ ใช้เวลาดำเนินเรื่อง ประมาณ 75 นาทีไม่รวมเวลารอคอย รอรับหนังสือแสดงการจดทะเบียนรถยนต์ได้ทันที

4. เตรียมค่าจัดไฟแนนซ์

16 ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับรถยนต์ที่คุณต้องใช้จ่ายหากมีรถสักคัน
หากซื้อรถกับตัวแทนจำหน่าย เราอาจจะต้องรู้จัก “ค่าจัด” ย่อมาจากคำว่า “ค่าจัดไฟแนนซ์” เพื่อขอเช่าซื้อ เป็นยอดคงเหลือหลังจากเราจ่ายค่าดาวน์เสร็จแล้ว เช่น รถยนต์ราคา 450,000 บาท วางเงินดาวน์ 50,000 บาท จะคงเหลือยอดจัด 400,000 บาท ตรงนี้เราผ่อนจ่ายค่างวด จ่ายดอกเบี้ยได้ตามเงื่อนไขของสถาบันการเงินหรือดีลเลอร์ที่เราติดต่อไว้ โดยเงื่อนไขแต่ละสถาบันแตกต่างไปครับ (อาจจะต้องใช้ผู้ค้ำประกันร่วมด้วย)

5. เตรียมเงินเติมน้ำมันรถยนต์หรือเติมแก็ส

16 ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับรถยนต์ที่คุณต้องใช้จ่ายหากมีรถสักคัน
ในส่วนค่าน้ำมัน เป็นสิ่งต้องเตรียมและประมาณการณ์ไว้ล่วงหน้าเลย ว่าต้องใช้เท่าไหร่ต่อเดือน เช่น ต้องใช้ขับรถไปทำงาน ต้องเติมน้ำมัน 5,000 บาท/เดือน (ค่าน้ำมัน 1 ปี = 60,000 บาท) คุณต้องบวกค่าใช้จ่ายนี้เพิ่มเติมนอกเหนือจากค่างวดรถ หรือจะเติมแก็สก็ต้องเตรียมไว้นะจ้ะ เพื่อการใช้งานที่ต่อเนื่อง

6. เตรียมเงินค่าบำรุงรักษา เมื่อรถเสื่อมสภาพ

16 ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับรถยนต์ที่คุณต้องใช้จ่ายหากมีรถสักคัน
ให้การขับขี่ปลอดภัยทุกเส้นทาง การตรวจเช็กระยะเป็นสิ่งที่ต้องทำ ตรวจเช็กระยะช่วยถนอมเครื่องให้อยู่ทนทาน เช่น

  • เช็กระยะ 1500 เมตร
  • เช็กระยะ 5000 เมตร
  • เช็กระยะ 10,000 เมตร เป็นต้น

ยิ่งขับไกลใช้รถบ่อยต้องหมั่นตรวจสภาพ แนะนำให้คุณทำตามคำแนะนำของช่างผู้เชี่ยวชาญ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ดูแลที่ปัดน้ำฝน เครื่องยนต์ ทำความสะอาดคาร์บูเรเตอร์ หม้อน้ำ เปลี่ยนไส้กรอง และบำรุงรายการอื่นๆ ตามอาการคร้าบ ค่าใช้จ่ายประมาณ 10,000 - 30,000 บาท

7. เตรียมอุปกรณ์เสริมด้านความปลอดภัย

16 ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับรถยนต์ที่คุณต้องใช้จ่ายหากมีรถสักคัน
นอกจากต้องมีเงินไว้ตรวจเช็กสภาพรถยนต์ บำรุงรักษาสภาพรถ เราต้องเตรียมงบซื้อกล้องติดรถยนต์คุณภาพดีสามารถถ่ายภาพตอนกลางคืนได้ หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันจะได้มีหลักฐานไว้ยืนยัน และแจ้งเคลม (สำหรับประกันชั้น 2+ และประกันชั้น 3+) เก็บภาพได้คมชัด แนะนำอ่าน 5 ประโยชน์ดี ๆ เมื่อคุณมีกล้องติดรถยนต์หรือกล้องหน้ารถก่อนซื้อ หากคุณมีลูกควรซื้อคาร์ซีทที่เหมาะกับเด็กแต่ละช่วงวัย เพิ่มความปลอดภัยให้ลูกน้อย พร้อมกับยางอะไหล่ที่ต้องมีให้พร้อม อย่างไรก็ดี เป็นเพียงแค่ตัวอย่างไอเทมที่ต้องมีติดรถเท่านั้น

8. เตรียมเงินไว้ต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ และภาษีประจำปี  

16 ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับรถยนต์ที่คุณต้องใช้จ่ายหากมีรถสักคัน
อย่างที่รู้ว่ารถยนต์ทุกคันต้องมีประกันภัยภาคบังคับ (พ.ร.บ.) เพื่อใช้เป็นเอกสารต่อภาษีประจำปีรถยนต์อยู่แล้ว มือใหม่หัดขับ หรือเจ้าของรถป้ายแดงจะต้องเตรียมเก็บเงินไว้จ่ายปีละครั้ง เช่น

  • รถเก๋ง/รถกระบะ 4 ประตู ประมาณ 6xx บาท
  • รถกระบะ 2 ประตู ประมาณ 9xx บาท

เราต้องต่อพ.ร.บ. รถยนต์ เพื่อรับความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลคนเจ็บตามกฎหมายทันที เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น และใช้เป็นเอกสารสำหรับต่อทะเบียนรถประจำปี เพื่อรับป้ายวงกลมติดรถยนต์

“ในยุคดิจิทัลเช่นนี้ Frank อำนวยความสะดวกให้คุณสามารถต่อพ.ร.บ.ออนไลน์ได้แล้วนะครับ”

บทความที่คุณอาจจะสนใจ : ต่อภาษีรถยนต์ทำอย่างไร? ทำที่ไหน? และใช้เอกสารอะไรบ้าง? สามารถติดตามบทความ Frank ได้ครับ

9. เตรียมเงินไว้ต่อประกันรถยนต์

16 ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับรถยนต์ที่คุณต้องใช้จ่ายหากมีรถสักคัน
ต่อพ.ร.บ.รถยนต์แล้ว ต้องมีงบประมาณสำหรับซื้อประกันภัยรถยนต์ไว้ด้วยนะ โดยเฉพาะรถยนต์ใหม่ป้ายแดงสุดรักสุดหวง การเลือกประกันรถยนต์ชั้นไหนให้ใช่ และเหมาะกับที่สุดสำหรับคุณ
หากให้เล่าแบบสั้น ๆ Frank ขอแนะนำประกันชั้น 1 ให้ความคุ้มครองมากที่สุด เพราะช่วยดูแลทุกเหตุการณ์จริง ๆ เนื่องจากประกันชั้น 1 เหมาะกับรถใหม่ เคลมได้ทุกการชน ดูแลสูงสุด
พิเศษกว่าใครหากซื้อประกันชั้น 1 กับแฟรงค์ คุณจะได้รับบริการนั่งรถ Grab ระหว่างรอซ่อม สำหรับเคสรถยนต์ไม่สามารถขับเคลื่อนได้ตามกฎหมาย เช่น

  • กระจกข้างพังไม่สามารถมองเห็นได้ เสี่ยงที่จะเกิดอันตรายซ้ำ
  • เกิดอุบัติเหตุรถชนที่ตัวเครื่องเสียหาย หรือโดนชนจนรถพังสตาร์ทไม่ติด ไม่สามารถขับไม่ได้ก็อยู่ในกรณีนี้
  • กรณีที่รถพังจนต้องใช้รถยก และรถลาก หลังจากเกิดอุบัติเหตุรถชนรถ
  • รถชน กระทั่งหม้อน้ำพัง ทำให้ไฟลุกไหม้ตัวเครื่อง
  • ไฟหน้า ไฟหลัง และไฟเลี้ยวเสียหายจากการอุบัติเหตุ
  • กรณีขับรถชนตอม่อ หรือชนต้นไม้อย่างรุนแรง ฯลฯ กระทั่งรถพังเสียหายไม่สามารถขับบนถนนได้ จนสตาร์ทรถไม่ติด สามารถเบิกได้
  • ป้ายทะเบียนรถยนต์ชำรุดจากอุบัติเหตุ ไม่สามารถติดกับตัวรถยนต์ได้ ยกเว้นกรณีป้ายทะเบียนหลุดเอง หรือจงใจทำให้ป้ายทะเบียนเสียหาย

หากมีข้อสงสัยอื่น ๆ เพิ่มเติมสามารถสอบถามเจ้าหน้าที่ frank.co.th ได้สิทธิเฉพาะแฟรงค์อินชัวร์รันซ์เท่านั้น !!!! 

10. เตรียมค่าที่จอดรถ หากไม่มีโรงจอดรถ

16 ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับรถยนต์ที่คุณต้องใช้จ่ายหากมีรถสักคัน
หากซื้อรถแล้ว ไม่มีที่จอดรถ ต้องเช่าที่จอดบางครั้งเราอาจจะต้องจ่ายรายเดือน จ่ายรายปี และเพื่อความเข้าใจอันดี คงต้องแชร์ส่วนตัวของผู้เขียนที่ต้องจ่ายค่าจอดรถยนต์เดือนละ 500 บาท รวมยอด 1 ปี ต้องจ่าย 6,000 บาท อย่างไรก็ดี มีบางสถานที่ต้องจากค่าเช่าที่จอดรถทั่วไปเฉลี่ย 3,000 บาท/เดือนก็มี แต่เพื่อความปลอดภัยของรถยนต์สุดที่รัก บอกเลยว่า “ยอมจ่าย”

11. เตรียมเงินติดฟิล์มกันแสงแดด

16 ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับรถยนต์ที่คุณต้องใช้จ่ายหากมีรถสักคัน
แสงแดดเมืองไทยร้อนแรงไม่เบา ดังนั้น การติดฟิล์มรถยนต์เป็นสิ่งต้องเตรียมงบประมาณไว้ ควรเลือกฟิล์มที่มีคุณภาพดี กรองแสงได้ดี ไม่ควรติดฟิล์มดำ หรือฟิล์มปรอทรอบคัน เพราะผิดกฎหมาย และอาจจะถูกปรับจับจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นะ  

12. เตรียมเงินซื้ออุปกรณ์แต่งรถ

16 ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับรถยนต์ที่คุณต้องใช้จ่ายหากมีรถสักคัน
สำหรับคนรักรถยนต์ การซื้อรถป้ายแดงอาจจะอยากตกแต่งเพิ่มนิดหน่อย เช่น เปลี่ยนล้อแม็ก หรืออื่น ๆ คงต้องบอกว่า ถ้าไปแต่งรถเสริมหล่อแล้ว ประกันรถแต่งและอุปกรณ์แต่งรถมีมูลค่าไม่เกิน 20,000 บาท เราจะไม่ต้องเสียเบี้ยประกันรถยนต์เพิ่มเติม แต่ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ประกันด้วยเพื่อให้คุ้มครองตอนเคลมครับ
บทความที่คุณอาจจะสนใจ: 10 อันดับ ของแต่งรถที่นักขับชื่นชอบสุด ๆ

13. เตรียมเงินซื้อเครื่องเสียง สำหรับคนรักเสียงเพลง

16 ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับรถยนต์ที่คุณต้องใช้จ่ายหากมีรถสักคัน
คนรักเสียงเพลง และดนตรี อาจจะต้องเตรียมเงิน เพื่อติดตั้งเครื่องเสียงเจ๋ง ๆ เพิ่มเติม ให้การขับขี่ไม่เหงา เพราะมีดนตรีเป็นเพื่อน อย่างไรก็ดี ติดเครื่องเสียงแต่พอดี ไม่ดังมากเกินจะดีกว่าครับ เพื่อรักษาสุขภาพของเรานะครับ แฟรงค์เป็นห่วง

14. เตรียมเงินซื้อเครื่องฟอกอากาศรถยนต์

16 ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับรถยนต์ที่คุณต้องใช้จ่ายหากมีรถสักคัน
ช่วงที่ผ่านมาสภาพอากาศเมืองไทยไม่สู้ดีนัก เราจะต้องเตรียมรับมือฝุ่นพิษ PM 2.5 ที่คุณต้องรู้ ! คือต้องมีเครื่องฟอกอากาศขนาดเล็กไว้ติดรถยนต์ เพื่อช่วยการกรองฝุ่นในระดับหนึ่ง ปัจจุบัน เครื่องฟอกอากาศรถยนต์มีราคาเริ่มต้นประมาณ 2,xxx บาทครับ พกไว้ในรถช่วยได้มากโข  

15. เตรียมเงินค่าล้างรถ หากไม่มีเวลาดูแล

16 ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับรถยนต์ที่คุณต้องใช้จ่ายหากมีรถสักคัน
คนที่มีบ้าน มีพื้นที่ล้างรถก็ไม่ต้องจ่ายส่วนนี้ แต่ถ้าคุณอยู่คอนโด อพาร์ทเมนต์ หรือหอพักที่มีพื้นที่จำกัด ลำพังแค่ที่จอดรถก็หายากเย็นเข็นใจแล้ว เราคงไม่มีโอกาสล้างรถได้เองแน่ ๆ ซึ่งจะต้องเตรียมงบประมาณสำหรับการล้างรถไว้ด้วย อย่างน้อย ๆ เริ่มต้นที่ 350 บาท/ครั้ง หากเคลือบสีรถด้วย ราคาก็เพิ่มตามขนาดของรถยนต์ครับ เฉลี่ยที่ต้องจ่ายเมื่อล้างรถอยู่ที่ 2,500 - 3,000 บาทต่อปี

16.  เตรียมค่าทางด่วน และค่าใช้จ่ายจิปะถะ

16 ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับรถยนต์ที่คุณต้องใช้จ่ายหากมีรถสักคัน
ด้วยการจราจรที่ติดแสนติดในกทม. มาถึงงบประมาณที่ต้องเตรียม คือ ค่าทางด่วน และค่าผ่านทางอื่น ๆ เราจะต้องเผื่อไว้ด้วยครับ เพราะในแต่ละเดือน หากเราอยู่บ้านไกล ต้องมาทำงานในเมือง ก็ต้องใช้ทางด่วน มาติดต่องาน มาประชุม อาจจะต้องใช้ทางด่วน ไปต่างจังหวัดก็อาจจะต้องใช้ทางด่วน เพื่อให้รวดเร็วยิ่งขึ้น (ถึงแม้ว่าบางครั้งทางด่วนอาจจะไม่ด่วนเท่าไหร่) ปัจจุบัน อัตราค่าผ่านทางพิเศษของทางพิเศษเฉลิมมหานคร เริ่มต้นที่ 50 บาท (สำหรับรถ 4 ล้อ) สรุปง่าย ๆ หากคุณต้องขับรถไกล ๆ เผื่อเงินในส่วนนี้ไว้ด้วยล่ะ ลองประมาณการณ์ดี ๆ ว่าต่อเดือนเดินทางบ่อยแค่ไหน จะได้แบ่งสรรปันส่วนถูกต้อง เตรียมไว้ประมาณ 2,000 - 4,000 บาท/เดือน
ก่อนจะซื้อรถสักคัน นอกจากต้องมีเงินซื้อรถ เราจะต้องเตรียมเงินหมุนเวียนไว้สำหรับจ่ายยามฉุกเฉินด้วยครับ เช็กลิสต์พร้อม มีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับรถยนต์แล้ว อย่าลืมนะครับ อยากซื้อประกันรถยนต์ถาม frank.co.th  หรือจะอ่านเคล็ดลับน่ารู้เกี่ยวกับประกันรถยนต์ก่อนตัดสินใจได้ครับ
ซื้อประกันออนไลน์

ปล. ขอบคุณทุกความเห็นและการระดมทุนจากทีมงาน frank.co.th ด้วยครับ

แหล่งข้อมูล: dlt.go.th
Content by Butter Cutter

Butter Cutter

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.