Bolttech Insurance Broker
LinePhone

7 จุดที่ต้องเช็กรถมอเตอร์ไซค์ก่อนออกทริป

ก่อนขับรถเที่ยวสำหรับชาว Biker ความปลอดภัยเป็นเรื่องสำคัญ นอกจากความพร้อมของผู้ขับขี่แล้ว สภาพรถที่ใช้งานก็ต้องพร้อมเช่นกัน เพราะถ้ารถไม่พร้อมใช้งานจะทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ง่าย แล้วไม่ใช่แค่เราบาดเจ็บคนเดียว อาจทำให้ผู้โดยสารที่ซ้อนท้าย หรืออื่นได้รับบาดเจ็บตามไปด้วย แล้วเพื่อป้องกันเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้น มาดูกันว่า ก่อนขับรถมอเตอร์ไซค์ควรเช็กอะไรบ้างกันนะ??

1. ไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเลี้ยว

เช็กมอเตอร์ไซค์

ระบบไฟรถ เป็นสิ่งที่จำเป็นมากต่อการขับขี่ ไม่ใช่เพียงแค่ส่องแสงสว่างในตอนกลางคืนอย่างเดียว แต่สัญญาณไฟยังช่วยเตือนเหตุต่างๆ ล่วงหน้าอีกด้วย ทั้งไฟหน้า สูง-ต่ำ ไฟเลี้ยว ไฟหรี่ท้าย ไฟเบรก ต้องติดครบทุกดวง ดังนั้นอย่าลืมเช็กระบบไฟให้ดีก่อนขับขี่ทุกครั้ง

2. แตรรถต้องใช้งานได้ปกติ

เช็กมอเตอร์ไซค์

รถมอเตอร์ไซค์ที่ดีต้องมีเสียงแตรดังเป็นปกติ หากแตรรถไม่ดังอาจเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ เช่น ไฟหน้าขาด สามารถทดสอบด้วยวิธีปิดสวิทซ์ไฟแล้วลองกดแตรดู กรณีที่รถไม่มีแบตเตอรี่ ทำให้แตรรถจะไม่ค่อยดัง ถ้าคุณเจอปัญหาเหล่านี้ให้รีบนำรถไปตรวจสภาพทันที มิเช่นรถจะไม่มีเสียงแตรรถช่วยในเรื่องของการเตือนก่อนเกิดอุบัติเหตุ

3. เช็กระบบบรก และน้ำมันเบรก

เช็กมอเตอร์ไซค์

อีกหนึ่งจุดที่สำคัญมาก นั่นก็คือ ระบบเบรก ผู้ขับขี่ทุกคนควรเช็กระดับน้ำมันเบรกให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม รวมถึงเช็กผ้าเบรกว่ามีประสิทธิภาพในการใช้งานหรือไม่ กรณีผ้าเบรกเสื่อมสภาพหรือหมดอายุการใช้งาน ควรเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ทันที เพื่อป้องกันอันตรายขณะขับขี่ นอกจากนี้อย่าลืมศึกษาวิธีใช้เบรกที่ปลอดภัยควบคู่ไปด้วย

4. เช็กระดับของเหลว

เช็กมอเตอร์ไซค์

เช็กง่ายๆ เพียงสังเกตระดับของเหลวอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมหรือไม่  เช่น น้ำในหม้อพักน้ำต้องอยู่ในระดับ MAX น้ำมันเครื่องไม่พร่องลงต่ำกว่าระดับปกติ และน้ำมันเบรกต้องมีอยู่เต็มระบบ รวมถึงน้ำมันเชื้อเพลิงอย่าลืมเติมให้เต็มถังก่อนขับรถมอเตอร์ไซค์

5. ตรวจระบบคลัตช์และเกียร์

เช็กมอเตอร์ไซค์

ต่อมาให้สังเกตว่าการออกตัว การเปลี่ยนเกียร์รถนุ่มนวลหรือไม่  ถ้าเกิดออกตัวรถแล้วอาการคลัตซ์ลื่นแสดงว่าเกิดจากผ้าคลัตซ์หมด หรือสายคลัตช์หลุด หลวมหรือหย่อนเกินไป ควรติดต่อให้ช่างเข้ามาตรวจสอบโดยเฉพาะ ส่วนเกียร์ต่างๆ ให้สังเกตการเร่งตัว และการเข้าเกียร์ให้ดี 

6. โซ่รถต้องไม่ตึงหรือหย่อนเกินไป

เช็กมอเตอร์ไซค์

โซ่รถมอเตอร์ไซค์ เป็นชิ้นส่วนสำคัญที่ชาว Biker ต้องเช็กให้ดีๆ เพราะว่าโซ่สามารถทำให้เกิดอันตรายขณะขับขี่ได้ ทางที่ดีควรเช็กความพร้อมของโซ่ เช่น ไม่ตึงหรือหย่อนเกินไป 25-30 มม. แล้วชุดโซ่สเตอร์จะต้องไม่มีรอยแตกหักหรือชำรุด ถ้าโซ่เริ่มหมดสภาพก็คงถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนใหม่แล้ว

7. เช็กลมยางรถมอเตอร์ไซค์

เช็กมอเตอร์ไซค์

เรื่องของลมยางรถมอเตอร์ไซค์ ก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน ชาวไบร์เกอร์ทุกคนจะต้องตรวจสภาพลมยางให้อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด เพราะถ้าเกิดลมยางอ่อน ยางรั่ว ยางแตก อาจเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย โดยตรวจสอบได้ด้วยการวัดค่าความดันลมยาง ส่วนใครที่ไม่อยากเสียเงินให้ร้านซ่อมมอเตอร์ไซค์ เพื่อนๆ ก็สามารถเติมลมยางฟรีในปั๊มน้ำมันเองได้  

ดังนั้นก่อนขับรถทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ หรือรถมอเตอร์ไซค์ ผู้ขับขี่ควรตรวจเช็กเครื่องยนต์อยู่เสมอ โดยเฉพาะต้องขับรถทางไกลก็อย่าลืมเช็กเส้นทางให้ดี แล้วที่สำคัญเตรียมร่างกายให้พร้อม สวมใส่หมวกกันน็อกขณะขับขี่ ขับรถอย่างมีติและไม่ประมาทเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เท่านี้ก็จะช่วยคุณขับรถได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น

ถ้าคุณสนใจ ซื้อประกันมอเตอร์ไซค์ ที่ช่วยคุ้มครองค่ารักษาจากอุบัติเหตุขณะขับขี่ ก็สามารถเข้ามาได้ที่ bolttech.co.th นอกจากนี้ประกันมอเตอร์ไซค์ ยังดูแลค่าซ่อมรถของคุณ รถคู่กรณีด้วย ชาวไบค์เกอร์ต้องมีติดไว้จะได้อุ่นใจ!!

ประกันมอเตอร์ไซค์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.