Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี 2566 ให้บริการกลุ่มเสี่ยง

เมื่อเข้าสู่ในฤดูฝน เป็นช่วงที่เสี่ยงป่วยไข้หวัดใหญ่มากที่สุด มีหลายสายพันธุ์และติดต่อกันได้ง่าย ทำให้ผู้ป่วยมีอาการไข้ขึ้นสูง ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย รวมถึงปวดเมื่อยตามตัว  การฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่จะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันในร่างกาย โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงที่มีอาการรุนแรงหรือเกิดภาวะแทรกซ้อน เราจึงควรฉีดวัคซีนป้องกันตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อลดความรุนแรงของโรค

ด้วยเหตุนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุขเข้าร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพ หรือ สปสช. ได้เชิญชวนให้คนไทยที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี! เริ่มวันที่ 1 พ.ค. – 31 ส.ค. 2566 หรือจนกว่าวัคซีนจะหมด สามารถจองสิทธิฉีดวัคซีนผ่านแอปเป๋าตังได้ (เฉพาะในกทม.) ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ มาเช็คสิทธิ์บัตรทองเลย!

วัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี 2566

กลุ่มเสี่ยงที่ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี 2566

1) หญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป  

2) เด็กอายุ 6 เดือน ถึง 2 ปี  

3) ผู้มีโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค คือ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการได้รับเคมีบำบัด และเบาหวาน

4) บุคคลที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป  

5) โรคธาลัสซีเมียและผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง (รวมผู้ติดเชื้อ HIV ที่มีอาการ)  

6) โรคอ้วน (น้ำหนัก > 100 กิโลกรัม หรือ BMI > 35 กิโลกรัมต่อตารางเมตร)  

7) ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ ทั้งนี้กรณีหญิงตั้งครรภ์นั้นมีวัคซีนไข้หวัดใหญ่ให้บริการตลอดทั้งปี

ผู้ที่สนใจเข้าบริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ เฉพาะผู้ที่อาศัยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เปิดให้คนไทยใช้สิทธิบัตรทองด้วยการจองสิทธิการฉีดวัคซีนผ่าน “กระเป๋าสุขภาพ” บนแอปพลิเคชันเป๋าตัง ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 สิงหาคม 2566 หรือโทรสายด่วนสปสช 1330 กด 8 เพื่อจองคิวฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้ 

สำหรับคนที่อยู่ในต่างจังหวัดนอกพื้นที่กรุงเทพฯ ไม่สามารถจองคิวผ่านแอปเป๋าตังได้ แต่สามารถโทรนัดจองคิวฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ เพื่อขอรับบริการได้เช่นเดียวกัน

หมายเหตุ: ก่อนการใช้บริการฉีดวัคซีน แนะนำให้ท่านสอบถามสิทธิตามสถานพยาบาล หรือหน่วยให้บริการนั้นๆ โดยตรงก่อนเข้ารับบริการฉีดวัคซีน

วัคซีนไข้หวัดใหญ่

ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี ป้องกันสายพันธุ์อะไรบ้าง?

  • สายพันธุ์ A H1N1 
  • สายพันธุ์ A H3N2 
  • สายพันธุ์ B Victoria

ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี

วิธีปฏิบัติตนหลังฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่

เมื่อฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่แล้ว ควรสังเกตอาการที่โรงพยาบาล หรือในจุดที่ฉีดวัคซีนอย่างน้อย 30 นาที เพื่อที่อาการข้งเคียงหลังฉีดวัคซีน เพระบางรายอาจมีอาการแพ้หรือปวดบวมแดงบริเวณที่ฉีด แต่ถ้ารู้สึกปวดสามารถประคบเย็นหรือรับประทานพาราเซตามอลบรรเทาอาการปวดได้ แต่ต้องทานตามที่แพทย์แนะนำในปริมาณที่เหมาะสม โดยทั่วไปจะมีอาการปวดหลังฉีดวัคซีนประมาณ 6-24 ชั่วโมง หรือ 1-2 วัน แล้วอาการปวดจะบรรเทาเอง

การฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ เป็นอีกวิธีป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ เสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย ลดความรุนแรงของโรค ดังนั้นผู้ที่มีสิทธิบัตรทองที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง 7 กลุ่ม ทั้งเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยตามโรคข้างต้นที่กล่าวมา สามารถฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี 2566 ซึ่งวัคซีนมีจำนวนจำกัด หรือโทรสอบถามสถานพยาบาลก่อนเข้ารับบริการได้ 

ถึงแม้จะป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ ประกันสุขภาพ bolttech.co.th คุ้มครองหมดห่วง ไม่ว่าจะเป็นค่ารักษาพยาบาล ค่ายา ค่าห้อง และค่าอาหาร มีแผนผู้ป่วยใน (IPD) และผู้ป่วยนอก (OPD) ซื้อผ่านออนไลน์ได้เลย ไม่ต้องตรวจสุขภาพ แต่จะมีระยะเวลารอคอยอย่างน้อยๆ 30 วัน แนะนำให้คุณศึกษาเงื่อนไขและความคุ้มครองก่อนตัดสินใจ

ประกันสุขภาพ

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.