Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ขับรถชนคนข้ามทางม้าลาย ประกันคุ้มครองไหม

ขับรถชนคนข้ามทางม้าลาย ถือเป็นอุบัติเหตุที่พบได้บ่อยในประเทศไทย และมักก่อให้เกิดความเสียหายทั้งต่อชีวิตและทรัพย์สิน ผู้กระทำความผิดจะได้รับโทษตามกฎหมายทั้งจำและปรับ หลายคนอาจสงสัยว่าหากเกิดอุบัติเหตุเช่นนี้ขึ้นมา ประกันรถยนต์จะคุ้มครองหรือไม่?! คำตอบคือ ขึ้นอยู่กับประเภทของประกันรถยนต์ที่คุณทำ

ตามข้อกฎหมาย

ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 32 ระบุว่า "ในการใช้ทางเดินรถ ผู้ขับขี่จะต้องใช้ความระมัดระวังไม่ให้รถชนหรือโดนคนเดินเท้า ไม่ว่าจะอยู่ ณ ส่วนใดของทาง ต้องให้สัญญาเตือนคนพิการ ที่กำลังใช้ทาง ผู้ขับขี่ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษในการควบคุมรถของตน"

หมายความว่า ผู้ขับขี่มีหน้าที่ต้องหยุดรถให้ข้ามทางก่อนเสมอ  หากไม่หยุดรถให้ข้ามทางและเกิดอุบัติเหตุขึ้น ผู้ขับขี่จะเป็นฝ่ายผิดตามกฎหมาย และต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมด

อุบัติเหตุชนคนข้ามทางม้าลาย ประกันภัยรถยนต์คุ้มครองไหม

ประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ เป็นประเภทที่คุ้มครองอุบัติเหตุมีคู่กรณี ได้แก่ ประกันรถยนต์ชั้น 1 ประกันรถยนต์ชั้น 2+ และ ประกันรถยนต์ชั้น 3+ โดยประกันรถชั้น 1 จะคุ้มครองตัวรถจากอุบัติเหตุทั้งมีคู่กรณี และไม่มีคู่กรณี รวมถึงคุ้มครองชีวิตและทรัพย์สินของบุคคลภายนอกด้วย ส่วนประกันรถยนต์ชั้น 2+ และ ประกันรถชั้น 3+ จะคุ้มครองตัวรถจากอุบัติเหตุที่มีคู่กรณีเท่านั้น หากผู้ขับขี่เป็นฝ่ายผิดกฎหมาย ขับรถชนคนได้รับบาดเจ็บ ประกันรถยนต์จะให้ความคุ้มครองต่อทรัพย์สิน ร่างกายและชีวิตของคู่กรณีเช่นกัน

สรุปได้ว่า ประกันรถยนต์ คุ้มครองความรับผิดชอบต่อบุคคลภายนอก หรือคู่กรณีหากคู่กรณีได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต  บริษัทประกันภัยจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนเกินจาก พ.ร.บ.รถยนต์ โดยจะชดเชยตามจำนวนเงินที่ระบุไว้ในกรมธรรม์

Tips ขับรถปลอดภัย ทำได้ไม่ยาก!

สิ่งสำคัญคือ ผู้ขับขี่ควรขับขี่ด้วยความระมัดระวัง ควรมองซ้าย มองขวาให้รอบคอบก่อนขับรถข้ามทางม้าลาย และ หยุดรถให้คนข้ามทางก่อนทุกครั้ง แล้วที่สำคัญควรขับรถด้วยความระมัดระวัง ไม่ประมาท เพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุบนท้องถนน

ซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์ ที่ bolttech.co.th เพิ่มความอุ่นใจขณะขับขี่ ขอแนะนำประกันรถยนต์ชั้น 2+ คุ้มครองคุ้มค่า ราคาประหยัด นอกจากคุ้มครองอุบัติเหตุแบบมีคู่กรณีแล้ว ประกันรถยนต์ชั้น 2+ ยังคุ้มครองกรณี รถสูญหาย รถไฟไหม้ รวมถึงคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลกรณีผู้ขับขี่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต และความรับผิดชอบต่อคู่กรณีเมื่อคู่กรณีได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตด้วย มีประกันไว้อุ่นใจกว่า มีโปรโมชันพิเศษด้วยนะ

Proudfah

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.