Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ตรวจยางรถยนต์เหมือนไปหาหมอฟัน?

เรื่องของการดูแลรักษารถยนต์นั้นเป็นเรื่องของการจ่ายเงินในตอนนี้เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในระหว่างการขับขี่ซึ่งก็เหมือนเป็นการจ่ายเงินเพื่ออนาคต และเป็นสิ่งที่เราต้องการมากที่สุดจึงยอมจ่ายเงินเพื่อสิ่งนั้น แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเมื่อไหร่ถึงจะต้องเปลี่ยนยางเส้นใหม่กันล่ะ? ไม่ยากเลยครับ frank มีวิธีง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณสังเกตได้ก่อนที่จะตัดสินใจเปลี่ยนยางมาฝากกันนะครับ

1. ดูสภาพของดอกยาง

การดูแลยางรถยนต์จะว่าไปแล้วก็จะคล้ายการไปพบหมอฟันเลยล่ะครับ เพราะการตรวจดูรายละเอียดแบบละเอียดลออก่อนการขับขี่ทางไกลนั้นจะช่วยเราป้องกันการเกิดอุบัติเหตุที่เกิดจากยางรถยนต์ได้ อย่างที่เรารู้ว่าดอกยางนั้นมีไว้ช่วยเรื่องของการรีดน้ำบนผิวถนนมากกว่าการเกาะถนนนะครับ และเราสังเกตง่ายๆ จากความแข็งของเนื้อยางเมื่อเรากดลงไป การแตกลายงาของเนื้อยางว่ามันดูต่างไปจากเนื้อยางปกติมากไปหรือไม่ หรือการแตกปริของเนื้อยางว่ามีส่วนไหนบวมผิดรูปหรือเปล่า

2. ดูความสึกของดอกยาง

บนไหล่ยางบริเวณสะพานยางจะมี รูปบีแบนดัม เป็นรูปสามเหลี่ยมเล็ก ๆ ที่ผู้ผลิตยางรถยนต์ทำเอาไว้เพื่อให้เราสามารถสังเกตความสึกของดอกยางได้ว่าถ้ามันโผล่มาแล้วล่ะก็ แสดงว่ายางรถยนต์ของคุณมีความสึกของดอกยางไม่ถึง 1.6 มิลลิเมตรแล้วล่ะครับ ต้องเปลี่ยนยางใหม่แล้วนะครับ ถ้ายังฝืนใช้ต่อไปอาจเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุได้ครับ

3. ความดันลมยาง

ความดันของลมยางส่งผลอย่างมากในการควบคุมรถยนต์ นั่นเป็นสาเหตุว่าทำไมเราควรตรวจลมยางก่อนที่จะเดินทางไกลทุกครั้ง ส่วนความเหมาะสมของลมยางของเราเป็นเท่าไหร่กัน? เราหาอ่านได้จากคู่มือรถยนต์ของเราด้วยนะครับ สำหรับ frank เองนอกจากจะเติมลมตามตัวเลขที่แนะนำไว้ในคู่มือแล้วยังสังเกตความรู้สึกขณะขับขี่ด้วยนะครับว่ารถไม่กระเด้งจนเกินไปซึ่งแสดงว่าลมยางแข็งไป หรือรู้สึกว่าต้องเหยียบคันเร่งมากกว่าปกติเวลาที่เราต้องการเพิ่มความเร็วนั่นแสดงว่าลมยางอ่อนไปครับ

4. เช็กอายุยางรถยนต์

ยางรถยนต์ก็มีอายุในการใช้งานนะครับ ปกติแล้วบนขอบยางเองจะมีการระบุปีที่ผลิตไว้ด้วยที่ตัวเลขที่ออยู่ระหว่างจุด 2 จุด รุ่นเก่าจะเป็น 3 หลักแต่ถ่ารุ่นใหม่จะเป็น 4 หลักโดยจะบอกถึงสัปดาห์และปีค.ศ. ที่ผลิต ส่วนการนับอายุของยางให้เรานับจากวันแรกที่เริ่มใช้งานไปอีก 3-5 ปีครับ แต่ไม่ใช่ว่า 5 ปีแล้วก็รีบเปลี่ยนทันทีนะครับ คงต้องดูรายละเอียดอย่างอื่นประกอบกันด้วยนะครับเพราะการใล้งานรถของแต่ละคนมากน้อยไม่เท่ากันหรอกครับ
การไปหาหมอฟันของแต่ละคนคงได้รับความเจ็บ อ้าปากจนเมื่อยกราม หรือความเสียว....วแบบสุดๆ กลับมากันบ้างใช่ไหมครับ? แต่เราก็ต้องไปพบอย่างน้อยปีละ  2 ครั้ง การตรวจยางรถยนต์ก็เช่นเดียวกันล่ะครับ ต้องละเอียดตรวจบ่อยหน่อยเพื่อความปลอดภัยของครอบครัวของเรา แล้วอย่าลืมเช็คให้ดีว่าประกันหมดอายุหรือยังนะครับ แล้วขอเดินทางให้สนุกนะครับ
ประกันรถยนต์

frank.co.th

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.