Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ต่อมทอนซิลอักเสบ อันตรายหรือไม่ ต้องดูแลตัวเองอย่างไร

ต่อมทอนซิลอักเสบ เป็นอาการป่วยที่พบบ่อยในกลุ่มคนทุกเพศทุกวัย แม้ว่าจะไม่มีอันตรายร้ายแรงถึงชีวิต แต่ถ้าละเลยไม่รักษาอย่างถูกต้องก็อาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของเราได้ 

ก่อนหน้านี้เราได้รู้จักอาการของโรคภูมิแพ้ และ อาการไข้ขึ้นสูงกันไปแล้ว  ซึ่งวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับสาเหตุของอาการต่อมทอนซิลอักเสบ รวมถึงวิธีการดูแลรักษา และการเลือกทานอาหาร เพื่อให้รู้ว่าจะต้องทำอย่างไรหากป่วยเป็นโรคดังกล่าวครับ

สาเหตุของโรคต่อมต่อมทอนซิลอักเสบ

ต่อมทอมซิลอักเสบ

ต่อมทอนซิลเป็นต่อมน้ำเหลือง มีสองต่อมด้านซ้ายและขวาบริเวณตรงลำคอ ซึ่งต่อมทอนซิลจะทำหน้าที่ป้องกันเชื้อโรคที่มาจากการรับประทานอาหาร ถึงแม้ว่าท่อมทอนซิลจะมีหน้าที่ป้องกันเชื้อโรคแต่บางครั้งก็มีโอกาสที่จะติดเชื้อด้วยเช่นกัน อย่างเช่นเชื้อไวรัส เชื้อแบคทีเรีย หรือเชื้อรา เมื่อติดเชื้อก็จะทำให้เกิดการอักเสบ และยิ่งเป็นคนที่มีร่างกายอ่อนแอหรือมีภูมิคุ้มกันต่ำ ก็จะมีโอกาสเป็นต่อมทอนซิลอักเสบได้ง่ายกว่าคนปกติ นอกจากนี้ต่อมทอนซิลอักเสบยังถือว่าเป็นโรคติดต่อ เพราะเรามีโอกาสได้รับเชื้อจากการเข้าใกล้ผู้ป่วยที่ติดเชื้ออยู่แล้วด้วย

อาการของผู้ป่วยต่อมทอนซิลอักเสบ

ผู้ป่วย ต่อมทอนซิลอักเสบ

ผู้ที่ป่วยเป็นต่อมทอนซิลอักเสบจะมีอาการไอ เจ็บคอเรื้อรังเป็นเวลานาน เมื่อรับประทานอาหารจะกลืนลำบากเพราะเจ็บคอ เมื่อส่องไปในคอจะพบว่าคอแดงอักเสบ บางครั้งก็มีจุดบวมแดง ปากมีกลิ่น เสียงแหบ ตาแดง ปวดเมื่อตามลำตัว หายใจติดขัด ต่อมน้ำเหลืองที่คอโต กดแล้วเจ็บ นอกจากนี้ยังมีอาการแทรกซ้อนอื่น ๆ ประกอบ เช่น มีไข้ ปวดหัว ปวดหู และอาจมีอาการท้องร่วงด้วยเช่นกัน

การรักษาต่อมทอนซิลอักเสบ

โดยทั่วไปแล้วผู้ที่ป่วยเป็นต่อมทอนซิลอักเสบจากเชื้อไวรัสจะสามารถหายได้เองภายใน 7- 10 วัน เพียงแค่ทานยาลดไข้และดื่มน้ำอุ่นมาก ๆ  เพราะอาการจะไม่รุนแรง แต่ถ้าเป็นต่อมทอนซิลอักเสบแบบเฉียบพลันและอาการทรุดหนักเรื่อย ๆ ให้รีบไปพบแพทย์โดยไว เนื่องจากต้องมีการใช้ยาปฏิชีวนะ หรือฉีดยาระงับอาการ

นอกจากนี้ยังมีวิธีการรักษาด้วยการผ่าตัดต่อมทอนซิล ซึ่งแพทย์จะเลือกใช้วิธีนี้กับผู้ที่ป่วยเป็นโรคต่อมทอนซิลอักเสบบ่อย ๆ จนเรื้อรัง หรือแพทย์พิจารณาแล้วว่าอาจเป็นสาเหตุของมะเร็งต่อมน้ำเหลือง หลังจากผ่าตัดไปแล้วก็จะไม่มีผลเสียอะไร ผู้ป่วยสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ

ต่อมทอนซิลอักเสบ

วิธีดูแลตนเองเมื่อเป็นต่อมทอนซิลอักเสบ

หากอาการไม่รุนแรงให้ทานยาแก้เจ็บคอ หรือยาลดน้ำมูก เลือกทานน้ำอุ่นแทนน้ำเย็น กลั้วคอด้วยน้ำเหลือเพื่อทำความสะอาดคอ งดทานอาหารรสจัดแล้วเปลี่ยนมาเป็นทานอาหารอ่อน ๆ ทานง่าย เช่น โจ๊ก หรือข้ามต้ม งดการสูบบุหรี่หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตลอดจนนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ แต่ถ้าป่วยและมีไข้ติดต่อกันหลายวันและไม่มีทีท่าว่าจะทุเลา ให้รีบไปพบแพทย์เพราะอาจมีอาการแทรกซ้อนอื่น ๆ ตามมา

การป้องกันโรคต่อมทอนซิลอักเสบ

รับประทนอาหารที่สุกและสะอาด ล้างมือก่อนรับประทานอาหาร ใช้ช้อนกลาง อย่าใช้ของ ภาชนะ หรือรับประทานอาหารร่วมในชามเดียวกัน ใส่หน้ากากอนามัยเมื่อเข้าไปอยู่ในสถานที่แออัด อย่าใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่เป็นไข้และเจ็บคอ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

แม้ว่าต่อมทอนซิลอักเสบจะไม่ร้ายแรงแต่อย่าประมาทกับโรคนี้เด็ดขาดนะครับ ไม่เช่นนั้น อาจจะส่งผลกระทบต่อการงานได้แน่นอน สุดท้ายนี้ขอให้ทุกท่านดูแลสุขภาพให้ดี อย่าปล่อยตัวให้เป็นต่อมทอนซิลอักเสบนะครับ

ที่มา :  paolohospital.com

           Sikarin.com

           petcharavejhospital.com

ประกันสุขภาพ

veerasak p

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.