Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ถ่ายเป็นเลือด บ่งบอกถึงโรคอะไร?

การขับถ่ายเป็นเลือด สามารถบ่งบอกถึงความผิดปกติในระบบทางเดินอาหาร ปัญหาสุขภาพต่างๆ เช่น ท้องผูก ท้องเสีย เป็นริดสีดวง มาพร้อมโรคอื่นๆ ที่เกิดจากความผิดปกติของลำไส้ใหญ่  เป็นอันตรายมากกว่าที่คิด!! ซึ่งอาการถ่ายเป็นเลือดจะบ่งบอกถึงโรคอะไรบ้าง?? น่ากลัวมากแค่ไหน?? มาเช็กกันเลย

1. โรคริดสีดวงทวาร

โรคริดสีดวงทวารถ่ายเป็นเลือด บ่งบอกถึงโรคริดสีดวงทวาร เกิดจากอาการท้องผูก ท้องเสีย ทำให้เส้นเลือดดำที่ปลายทวารหนักบวมและไม่ยุบลงไป เกิดเป็นตุ่มริดสีดวง ทำให้ผู้ป่วยรู้สึกเจ็บเวลาเดินหรือนั่ง และเวลาขับถ่ายจะเป็นเลือดหยดลงมา ส่วนสีอุจจาระเป็นสีปกติ ไม่เจ็บปวด แต่บางรายก็รู้สึกคันบริวเณก้นและถ่ายลำบาก หากไม่รีบรักษาอาจทำให้ระบบขับถ่ายมีปัญหา เสี่ยงมะเร็งลำไส้ด้วย

2. ลำไส้ใหญ่อักเสบ

ลำไส้ใหญ่อักเสบ

ลำไส้อักเสบ เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ผู้ป่วยมีอาการถ่ายเป็นเลือด โดยเกิดจากการติดเชื้อบางชนิด เช่น โรคบิดทั้งมีตัวและไม่มีตัว อาการท้องเสียหรือถ่ายบ่อยๆ อุจจาระเป็นมูกร่วมกับมีเลือด หรือถ่ายเป็นเลือดได้ 

3. ติ่งเนื้องอกลำไส้ใหญ่

ติ่งเนื้องอกลำไส้ใหญ่

นอกจากนี้ อุจจาระเป็นเลือด อาจเกิดจากกรรมพันธุ์ที่ผิดปกติ มักพบในเพศชายที่อายุเกิน 50 ปี และพบในเพศชายมากกว่าเพศหญิง บางรายอาจพบก้อนเนื้อภายในลำไส้ใหญ่เพียงก้อนเดียวหรือหลายก้อนก็ได้ แต่ผู้ป่วยที่เลือดออกภายในลำไส้จะทำให้อุจจาระเป็นเลือด ผู้ป่วยควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาเนื้องอก เพื่อจะได้รีบรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ โดยเฉพาะคนที่มีอายุมากกว่า 50 ปี ควรหมั่นตรวจสุขภาพประจำปี

4. โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่

โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่

อีกหนึ่งโรคร้ายแรงยอดฮิตของคนไทย คือ โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ มักพบได้บ่อยในผู้สูงวัยที่มีอายุมากกว่า 60 ปี หากผู้ป่วยมีระบบขับถ่ายผิดปกติอย่างเช่น ท้องผูก ท้องเสีย ท้องอืดบ่อย ถ่ายเป็นเลือด เป็นต้น ยิ่งมีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ทั้งนี้โรคมะเร็งสำไส้ใหญ่เกิดจากการทานอาหารที่มีไขมันสูง ไม่ค่อยทานผักผลไม้ที่มีกากใยสูง ดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่เป็นประจำ รวมถึงคนที่ชอบอั้นอุจจาระบ่อยๆ ลุ่มคนเหล่านี้จะมีโอกาสเสี่ยงสูงเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ ดังนั้นผู้ป่วยควรเช็กอาการ หลีกเลี่ยงพฤติการรมต่างๆ ที่อาจก่อให้เกิดโรคร้ายแรง และส่องกล้องลำไส้ใหญ่ ตรวจระบบทางเดินอาหาร เพื่อตรวจหามะเร็งในระยะเริ่มต้น

วิธีป้องกันขับถ่ายเป็นเลือด โรคริดสีดวง มะเร็งลำไส้ใหญ่ 

หากทุกคนรู้จักวิธีดูแลสุขภาพตัวเอง ลดเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยง สามารถช่วยป้องกันโรคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโรคริดสีดวง โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ อาการขับถ่ายเป็นเลือด ดังต่อไปนี้

ป้องกันถ่ายเป็นเลือด

  • รับประทานผักผลไม้ที่มีกากใยสูง เช่น ผักผลไม้ กล้วย ส้ม มะละกอ บร๊อคโคลี่ แครอท เป็นต้น มีสรรพคุณเป็นยาระบายและมีไฟเบอร์ที่ช่วยในเรื่องการขับถ่ายดีเยี่ยม 
  • อย่าอั้นอุจจาระ เมื่อปวดอุจจาระควรขับถ่ายทันที ฝึกถ่ายให้เป็นเวลา เช่น หลังจากตื่นนอนเช้าให้ฝึกขับถ่าย  ขอแนะนำว่าไม่ควรนั่งนานๆ ควรขับถ่ายให้เสร็จเรียบร้อยแล้วออกจากห้องน้ำไป
  • ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8-10 แก้ว เพื่อช่วยให้ขับถ่ายคลองตัวมากขึ้น ร่างกายไม่ขาดน้ำ ลดความเสี่ยงเป็นโรคริดสีดวงและโรคท้องผูก

ป้องกันถ่ายเป็นเลือด

  • ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ให้ฝึกออกกำลังกายอย่างน้อย 3-4 วันต่อสัปดาห์ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง กล้ามเนื้อมีกำลังดี ปัญหาท้องผูกจะน้อยลง
  • ใช้กระดาษชำระนุ่มเช็ด หลังจากที่ทำความสะอาดเมื่อขับถ่ายเสร็จแล้ว ควรใช้กระดาษชำระที่มีความนุ่ม เพื่อป้องกันการเสียดสีจนเกิดบาดแผล โดยเฉพาะบางคนที่มีริดสีดวงควรเช็ดอย่างระมัดระวัง

อายุน้อยก็เสี่ยงโรคได้นะ ซื้อประกันสุขภาพ bolttech.co.th คุ้มครองค่ารักษาเมื่อเจ็บป่วย ประสบอุบัติเหตุ ไม่ว่าจะเป็นค่ายา ค่าห้องรักษาตัวทั่วไป ค่าห้อง ICU ค่าอาหาร และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ในการรักษาพยาบาล อุ่นใจกว่าแค่มีคนดูแล ซื้อง่ายผ่านออนไลน์ ไม่ต้องตรวจสุขภาพ ซื้อได้ตั้งแต่อายุ 21-55 ปี ยิ่งอายุน้อยยิ่งได้เบี้ยถูก!!

ประกันสุขภาพ

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.