Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ทํา Passport เด็กต้องเตรียมอะไรบ้าง ? บอกเลยไม่ยาก

เรื่องเที่ยวต้องพร้อม ! โดยเฉพาะการออกเดินทางพาลูกเที่ยวเปิดโลกกว้างจะต้องมีหนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ต และ Frank ขออาสาบอกเล่า วิธีการทำ Passport ให้เด็กก่อนออกเดินทางสำหรับผู้เยาว์อายุต่ำกว่า 20 ปี ว่าการทําพาสปอร์ตเอกสารอะไรบ้าง ?

เอกสารที่ต้องเตรียมใช้ทำ Passport เด็ก หรือผู้เยาว์

พาสปอร์ตเด็ก

เพราะ Bolttech เป็นประกันที่รวดเร็ว เรียบง่าย และจริงใจกับคุณ แนะนำกันตรงไปตรงมาเลยครับว่า หลักฐานที่ใช้พาสปอร์ต มีดังนี้

  • บัตรประจำตัวประชาชนฉบับจริง เพื่อแสดงตัวตนของเด็กหรือผู้เยาว์อายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์
  • ทะเบียนบ้านที่มีชื่อผู้ยื่น (เด็ก/ผู้เยาว์) ที่ระบุชื่อถูกต้อง
  • สูติบัตรฉบับจริง หากอายุยังไม่ถึง 15 ปี ต้องเตรียมเอกสารมาด้วย
  • บัตรประจำตัวประชาชนของคุณพ่อและของคุณแม่ฉบับจริง นำมาด้วยเลยครับได้ใช้แน่นอน
  • เอกสารแสดงการเปลี่ยนชื่อ กรณีที่คุณพ่อและคุณแม่ทำการเปลี่ยนชื่อใหม่ คุณจะต้องนำเอกสารไปด้วย และหากเด็กเปลี่ยนชื่อด้วยก็ต้องเตรียมเอกสารมาแสดงเช่นกัน
  • หนังสือให้ความยินยอมให้ผู้เยาว์เดินทางไปต่างประเทศ สิ่งสำคัญเลยก็คือ คุณพ่อและคุณแม่จะต้องลงนามให้ความยินยอมทั้งสองฝ่าย ผู้ปกครองต้องมาทั้งคู่ หากทั้งคู่หย่าร้างจะต้องนำบันทึกการหย่า (บันทึกการหย่าที่ระบุให้บิดา หรือมารดาเป็นผู้ใช้อำนาจปกครอง) มาด้วยครับ เพื่อแสดงว่าเด็กอยู่ในความปกครองของผู้ใด ใช้มาแสดงในการทำ Passport เด็กครับ
  • กรณีบิดาหรือมารดาของเด็กเสียชีวิต ต้องเตรียมใบมรณบัตฉบับจริงมาด้วย สามารถอ่านข้อมูลการทำ Passport เด็กแบบฉบับเต็มจากเว็บไซต์กรมการกงสุล Consular.go.th

พาสปอร์ตเด็ก
ส่วนน้อง ๆ หนู ๆ ที่อยู่ในความดูแลของคุณแม่ และไม่ได้จดทะเบียนสมรสอาจจะต้องใช้หนังสือรับรองอุปการะบุตรออกโดยอำเภอ/สำนักงานเขต/สำนักทะเบียนท้องถิ่น มาแสดงแทนการยินยอมของผู้เป็นบิดาได้ครับ
อ้อ ! สำคัญที่สุด อย่าลืมพาเด็กหรือผู้เยาว์ที่ต้องการขอ Passport เดินทางต่างประเทศมาด้วยนะ

ค่าทำเนียมพาสปอร์ตเท่าไหร่ ?

พาสปอร์ตเด็ก
สำหรับค่าธรรมเนียมการทำ Passport เด็กก็เหมือนผู้ใหญ่ทุกประการครับ เล่มละ 1,000 บาท ค่าจัดส่งไปรษณีย์ 60 บาท สามารถยื่นขอหนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ตได้หลายที่เลยนะ

สิ่งที่ต้องรู้ก่อนทำ Passport

  • ขั้นตอนการทำ Passport เด็กมีขั้นตอนเหมือนผู้ใหญ่เป๊ะ ๆ ไม่ต้องกลัวนะ เพราะสามารถเข้าช่องพบเจ้าหน้าที่ได้ทั้งครอบครัวเลยครับ (พ่อ-แม่-ลูก)
  • สามารถจองคิวออนไลน์ล่วงหน้าได้ครับ ผ่านเว็บไซต์ www.qpassport.in.th เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมงสำหรับการจองคิวออนไลน์ (1 บัญชีต่อ 1 การจองเท่านั้น) และจะต้องทำรายการล่วงหน้าไม่เกิน 5 วันครับ เลือสาขาที่ต้องการทำ Passport ดูคิวที่ว่าง เลือกวันและเวลาที่เราสะดวก อย่าเลทนะครับ ให้ไปก่อนเวลานัดหมายอย่างน้อย 30 นาทีจะดีที่สุด
  • ง่ายสุดสำหรับการทำพาสปอร์ตในพื้นที่กรุงเทพสามารถขอหนังสือเดินทางที่สำนักงานหนังสือเดินทางฯ MRT คลองเตย เวลาทำการ 08.30 - 15.30 น. เปิดจันทร์ถึงศุกร์เลย เดินทางสะดวก ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก มีที่ให้นั่งรอด้วย

ปล. สำหรับเด็กหรือผู้เยาว์ที่เคยทำ Passport แล้ว ต้องการต่ออายุหนังสือเดินทางจะต้องนำเล่มเก่ามายกเลิกด้วยอย่าลืมล่ะ 🙂

พาสปอร์ตเด็ก

ทำความเข้าใจการทำ Passport เด็กฉบับเบื้องต้นแล้ว

ง๊าย ง่าย เนาะ สำหรับการทำ Passport เด็กหรือผู้เยาว์ เพียงเตรียมเอกสารพร้อม เตรียมตัวให้พร้อม เท่านี้ก็ลุยเที่ยวต่างประเทศได้เลย
แต่ช้าก่อน ! เพื่อให้ทั้งทริปปลอดภัยที่สุด อย่าลืมเลือกประกันการเดินทางสำหรับการเดินทางกับครอบครัวไว้สำหรับการเดินทางต่างแดนด้วยน๊า เพราะช่วยคุ้มครองค่ารักษาพยาบาล คุ้มครองการยื่นวีซ่า คุ้มครองกระเป๋าเดินทาง และคุ้มครองหากมีเหตุยกเลิกการเดินทาง หรือเที่ยวบินมีปัญหาด้วยล่ะจ้ะ คุ้มครองขนาดนี้ ซื้อไว้เถอะครับอุ่นใจกว่าเยอะ
Content by Butter Cutter
ประกันเดินทาง

Butter Cutter

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.