Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ทำไมต้องมีกม.ปฏิรูปการขายประกันทางโทรศัพท์?

อ่านเร็วๆ

  • ได้มีการออกร่างกฎหมาย 2 ฉบับและผ่านการเห็นชอบจาก ครม. วันที่ 13 ธ.ค. 2559 ที่ผ่านมาเพื่อปฏิรูปการประกันของประเทศไทย
  • สรุปใจความสำคัญของร่างกฎหมาย คือ เพื่อรองรับการใช้วิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์หรือ e-commerce และบุคคลธรรมดาที่ต้องการเป็นผู้ประเมินวินาศภัยต้องยื่นใบขออนุญาต เพิ่มเติมคุณสมบัติของนิติบุคคลและแก้ไขคุณสมบัติบุคคลธรรมดาให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้น
  • สาระสำคัญของกฎหมายมีสาระสำคัญ คือ ป้องกันการฉ้อฉลด้านประกันภัยทั้ง 3 กรณีคือ

           1.หลอกลวงค่าประกันภัยโดยตัวแทนหรือนายหน้าชักชวนประชาชนเข้าทำประกันภัยแต่เมื่อได้รับเงินแล้วไม่จ่ายค่าประกันภัยทำให้ลูกค้าไม่ได้รับความคุ้มครอง
           2.ด้านการออกหลักเกณฑ์มากำกับดูแลคนกลางในการทำธุรกิจประกันภัยและวินาศภัยโดยตรง
           3.การออกจรรยาบรรณมาควบคุมตัวแทนและนายหน้าโดยคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) รวมทั้งการโฆษณา การเปิดเผยข้อมูล การเสนอขายและการส่งเบี้ย    

  • Application ช่วยกรองสายโทรศัพท์ Whoscall ช่วยระบุหมายเลขที่โทรหาเราได้

ข่าวการโทรขายประกันทางโทรศัพท์ที่เราคงเคยเห็นเป็นกระทู้แนะนำกันจาก pantip มาบ้างแล้ว frank เห็นว่าตอนนี้มีกฎหมายใหม่ที่เน้นการปฏิรูปการขายประกันทางโทรศัพท์ออกมาด้วยนะครับ สดๆ ร้อนๆ เมื่อวานนี้เลยเพื่อให้เกิดความรอบคลุมในการให้บริการที่มีการปรับให้ทันสมัยมากขึ้นทั้งเราที่เป็นคนซื้อและคนขายเองที่ต้องทำตามกฎหมายใหม่เพื่อให้คนซื้อเกิดความมั่นใจในการซื้อและป้องกันการถูกหลอกนั่นเอง แต่ก่อนที่เราจะตัดสินใจซื้ออะไร frank อยากแนะนำให้เลือกให้ตรงกับความต้องการของเราให้มากที่สุดนะครับ เช่น การซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์ ยุคนี้หาข้อมูลจากหลายๆ ที่เพื่อประกอบการตัดสินใจได้อยู่แล้วล่ะครับ   
personal-information-for-insurance-call-center

ขายประกันทางโทรศัพท์ได้รายชื่อเราจากที่ไหน?

มาเริ่มกันที่จุดเริ่มต้นของข้อมูลกันก่อนเลยฮะ ว่าเค้าเอารายชื่อเรามาจากที่ไหนล่ะเนี่ย? ข้อมูลเปิดเผยจาก ชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เรื่องของข้อมูลลูกค้านั้นส่วนมากแล้วได้มาจากทั้งบริษัทสินเชื่อ รายชื่อลูกค้าเก่าที่เราเคยซื้อสินค้าไป ข้อมูลลูกค้าบัตรเครดิต ที่เราเรียกกันว่า Big Data นั่นล่ะฮะเพราะ frank เชื่อว่าเราต้องได้รับการโทรติดต่อจากหลายๆ ที่กันอย่างแน่นอน ทั้งแนะนำบัตรเครดิต แนะนำประกันกันชีวิต (ที่ไม่ว่าจะใช้คำว่า สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าอะไรก็ตามแต่) ประกันอุบัติเหตุ สินเชื่อบัตรต่างๆ
ซึ่งถามว่ามีข้อดีอะไร มีข้อเสียอะไรบ้าง สำหรับ frank แล้ว frank ชอบนะครับ ชอบฟังว่าตอนนี้เค้ามีผลิตภัณฑ์อะไรกันออกมาบ้าง? ได้ดอกเบี้ยเท่าไหร่? ตรงกับสิ่งที่เรามองหาอยู่รึเปล่า ส่วนข้อเสียก็แน่นอนว่า บางครั้งเราไม่สะดวกที่จะคุยไม่ว่ากำลังติดประชุม กำลังขับรถ หรือกำลังรีบสรุปงานอยู่ เพราะงั้นควรดูช่งวงเวลาที่เราคุยได้ก็จะดีมากเลยล่ะครับ ส่วนการตัดสินใจก๋อย่างที่บอกไว้เลยฮะ ถ้าไม่ตรงกับสิ่งที่เรามองหาเราก็บอกปฏิเสธไปตรงๆ เลยครับ

insurance-contract-cancellation

เน้นไปที่การปรับให้เข้ากับการทำธุรกรรมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-commerce ซึ่งก็ช่วยให้เรามั่นใจมากขึ้นว่า ซื้อประกันออนไลน์นั้นปลอดภัย

รับมือกับการขายขายประกันทางโทรศัพท์อย่างไรดี?

เอาล่ะครับ เรามาพูดกันถึงวิธีการรับมือการขายที่ว่านี้กันบ้างดีกว่า เชื่อว่าหลายๆ คนฟังข่าว อ่านข่าวกันมาเยอะ อาจจะถึงขั้นนอยด์กันไปซะละซึ่งที่จริงแล้วทาง คปภ. เค้าแนะนำวิธีการรับมือไว้อยู่แล้วนะครับ คือ เมื่อตัวแทนบริษัทประกันโทรหาเรา เค้าต้องทำตามเงื่อนไขเหล่านี้ฮะ
1.ตัวแทนบริษัทประกันต้องแจ้งชื่อ-นามสกุล เลขที่ใบอนุญาต ชื่อบริษัทประกัน ให้เราทราบก่อนสิ่งอื่นใด
2.ช่วงเวลาที่เสนอขายได้คือ วันจันทร์-เสาร์ เวลา 8.30-19.00 น.
3.ห้ามเสนอกับผู้ที่ปฏิเสธมาแล้ว ไม่น้อยกว่า 6 เดือน คือถ้าเราปฏิเสธไปแล้วอีก 6 เดือนถึงจะมาคุยกันใหม่นะครับ
4.หากไม่ได้รับอนุญาตจากเรา ห้ามตัวแทนบันทึกเสียงสนทนานะครับ
และถ้าเราไม่สนใจ ก็วางสายได้ครับ แต่ถ้าตัวแทนไม่ยอมวางสายก็ขอรายละเอียดตัวแทนแล้วแจ้ง คปภ. ได้ครับ

applicatin-whoscall-for-call-screening

ตัวช่วยกรองสายโทรศัพท์ที่เราไม่ต้องการ Whoscall

Whoscall เป็น App ที่ทำหน้าที่เป็นฐานข้อมูลเบอร์โทรต่าง ๆ (รวมเบอร์ในไทยด้วย) ซึ่งผู้ใช้สามารถช่วยกันระบุ tag ได้ว่า เบอร์โทรต่าง ๆ เป็นเบอร์ของหน่วยงานใด เป็นเบอร์ประเภทไหน ดังนั้นเมื่อเราติดตั้ง App มันก็จะค้นในฐานข้อมูล และยังไปค้นตาม web site ต่าง ๆ อีกด้วย เพื่อให้ข้อมูลเราว่าเบอร์ที่โทรมาเป็นของใคร เราก็เลือกได้ว่าจะ block เลยหรือไม่ เข้าไปโหลดได้ที่ https://play.google.com/store/apps/details?id=gogolook.callgogolook2&hl=th นะคร้าบ ลองดูการใช้งานเบื้องต้นและรีวิวได้จากกระทู้นี้ครับ http://pantip.com

online-insurance-purchasing

กฎหมายใหม่ที่ออกมาเพื่อการขายประกันทางโทรศัพท์มีอะไรใหม่?

ส่วนเรื่องของกฎหมายที่ออกมาใหม่นี้ เน้นไปที่การปรับให้เข้ากับการทำธุรกรรมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-commerce ซึ่งก็ช่วยให้เรามั่นใจมากขึ้นว่า ซื้อประกันออนไลน์นั้นปลอดภัยครับ และยังเน้นจริยธรรมของตัวแทนและนายหน้าที่ต้องได้รับบทลงโทษที่เคร่งครัดมากขึ้นและการดูแลการทำงานของตัวแทนจาก คปภ. เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์การหลอกขายประกันนั่นเองล่ะฮะ ส่วนเรื่องของผู้ประเมินวินาศภัยก็ต้องมีใบอนุญาตให้เรียบร้อยก่อนซึ่งแต่เดิมเป็นบุคคลธรรมดาทั่วไปก็ทำได้แล้ว และยังรวมถึงการโฆษณา การเปิดเผยข้อมูล การเสนอขาย และการส่งเบี้ยที่จะได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดโดยคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)

ข้อดีของการขายประกันทางโทรศัพท์

เราจะพูดกันแต่ข้อเสียเพียงอย่างเดียวก็ไม่ใช่นะครับ ทุกอย่างมี 2 ด้านเสมอ ส่วนข้อดีของการขายประกันทางโทรศัพท์ที่ว่านี้อันดับแรกเลยก็เพื่อความสะดวกของเราในการซื้อประกันไงครับ ไม่ว่าจะเป็นประกันรถยนต์หรือประกันชีวิตเราสามารถนั่งอยู่บ้านฟังข้อมูลที่ตัวแทนโทรมาอธิบายแล้วค่อยๆ เปรียบเทียบให้ตรงกับสิ่งที่เราต้องการที่สุดได้อย่างสะดวกมากเลยล่ะฮะ แล้วถ้าเกิดเราดันซื้อผิดไปก็ยังสมารถแจ้งยกเลิกได้ใน 30 วันด้วยนะครับ ข้อดีอีกอย่า่งที่ frank ชอบมากเลยคือ เราจะได้ทราบว่ามีผลิตภัณฑ์ทางการประกันอะไรใหม่ๆ บ้างเพื่อที่เราสามารถเลือกให้ตรงตามความต้องการลงทุน การออม การเดินทางหรือการดูแลสุขภาพพ่วงไปได้ด้วยเลยครับ

online-insurance

อยากซื้อประกันออนไลน์ต้องทำไง?

ส่วนการซื้อประกันออนไลน์นั้นออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ของคนในยุคที่การเข้าถึงอินเตอร์เน็ทเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันไปแล้ว การค้นหาสิ่งที่เราต้องการ การเปรียบเทียบ การสั่งซื้อก็ทำได้ในคลิ๊กเดียวซึ่ง frank อยากแนะนำให้ค้นหาดูก่อนว่าประกันที่เรามีอยู่นั้นเหมาะสมกันเราที่สุดแล้วหรือยัง เพราะเดี๋ยวนี้การเลือกราคาที่ถูกที่สุดเท่านั้นอาจจะไม่ได้ตอบโจทย์ความต้องการของคุณได้นะครับ

อย่าลืมตรวจสอบสภาพรถให้เรียบร้อยก่อนเดินทางไกลนะครับ (อ่อ ตรวจสอบสภาพรถยนต์เข้าข่ายช้อปช่วยชาติได้นะฮะ)

Credit: https://economic.kachon.com,  http://pantip.com, http://www.dailynews.co.th/economic, http://pslifeonline.blogspot.com, http://insurance-thai-knowledge.blogspot.com,

frank.co.th

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.