Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ทำไมพวงมาลัยเพาเวอร์หนัก เลี้ยวยากจัง?

สำหรับปัญหา พวงมาลัยเพาเวอร์หนัก เลี้ยวรถยาก พวงมาลัยรถสั่น  หากปล่อยทิ้งไว้นานๆ อาจทำให้เราสูญเสียการควบคุมรถ และเป็นอันตรายต่อการขับขี่ได้ ซึ่งอาการพวงมาลัยหนัก เกิดมาจากสาเหตุอะไรกันแน่ ถ้าเราทราบต้นเหตุแล้วจะได้ทำการแก้ไขต่อไป ลองมาเช็กกันเลย!!

พวงมาลัยเพาเวอร์ คืออะไร?

พวงมาลัยเพาเวอร์ พวงมาลัยหนัก

อันดับแรกมาทำความรู้จัก พวงมาลัยเพาเวอร์ (Power steering system) กันก่อน เป็นระบบที่เข้ามาช่วยทดกำลังการหมุนพวงมาลัย ทำให้ผู้ขับขี่หมุนพวงมาลัยด้วยการบังคับทิศทางซ้ายขวาได้ง่าย และนิ่มนวล จึงใช้กำลังไม่มากเหมือนรถรุ่นเก่า และในปัจจุบันนี้พวงมาลัยเพาเวอร์ มี 2 ประเภท ได้แก่ 

  • ระบบพวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฮดรอลิก (Hydraulic Power Steering) 

ระบบนี้ใช้ไฮดรอลิกสร้างกำลังส่งไป กระปุกพวงมาลัยเพาเวอร์ หรือ แร็กพวงมาลัย ทำให้ผ่อนแรงผู้ขับขณะเลี้ยวพวงมาลัย ด้วยการใช้แรงจากเครื่องยนต์หมุนผ่านสายพานมายังที่ ปั๊มไฮดรอลิก (ปั๊มเพาเวอร์ข้อดีคือ พวงมาลัยแบบนี้มีความแม่นยำสูง เข้าโค้งอย่างมั่นใจ 

  •  ระบบพวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฟฟ้า EPS (Electric Power Steering) 

เป็นพวงมาลัยไฟฟ้า ที่ควบคุมการเลี้ยวด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ทำให้ผู้ขับขี่หมุนพวงมาลัยง่ายขึ้น หากผู้ขับขี่หักพวงมาลัยจมีเซ็นเซอร์ เพื่อตรวจจับก่อนส่งให้กล่องควบคุมการให้มอเตอร์ทำงาน ข้อดีคือ เมื่อใช้ความเร็วต่ำพวงมาลัยจะเบามาก 

สาเหตุของพวงมาลัยเพาเวอร์หนัก

มาดูกันต่อที่ว่า ทำไมพวงมาลัยเพาเวอร์ พวงมาลัยรถหนัก ซึ่งอันแท้จริงแล้วเกิดขึ้นหลายปัจจัยด้วยกัน หากรถของคุณมีอาการเหล่านี้ ก็อาจทำให้พวงมาลัยรถยนต์หนักได้ !!

1. ลมยางอ่อน

พวงมาลัยเพาเวอร์ พวงมาลัยหนัก

โดยเฉพาะรถยนต์ที่จอดทิ้งไว้นานๆ ไม่ได้ออกไปไหนเลย ทำให้ลมยางอ่อนได้ง่าย หรือใช้งานรถไปนานๆ ยางรถก็เสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา ปัญหาจึงอาจเกิดที่ลมยางอ่อน ทำให้พวงมาลัยมีเสียงฝืดเวลาหมุนนั่นเอง 

2. ใช้ยางเกินขนาดที่กำหนด

พวงมาลัยเพาเวอร์ พวงมาลัยหนัก

รู้หรือไม่ว่า? การใช้ยางรถเกินมาตรฐานที่กำหนด ยิ่งทำให้พวงมาลัยหนัก พวงมาลัยรถสั่น และพวงมาลัยมีเสียงฝืดๆ เมื่อสัมผัสพื้นถนน ทั้งเวลาเลี้ยวพวงมาลัยก็ยากกว่าปกติ 

3. น้ำมันเพาเวอร์ต่ำ

พวงมาลัยเพาเวอร์ พวงมาลัยหนัก

หากระดับน้ำมันเพาเวอร์ต่ำเกินไป อาจทำให้พวงมาลัยหนักได้เช่นกัน ทางที่ดีเราควรเติมน้ำมันให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และหมั่นตรวจเช็กระดับน้ำมันอยู่เสมอ เพราะถ้าน้ำมันหมดกลางทางขึ้นมาเรื่องใหญ่เลย

4. น้ำมันเพาเวอร์รั่วซึม

พวงมาลัยเพาเวอร์ พวงมาลัยหนัก

ไม่เพียงแค่ระดับน้ำมันต่ำอย่างเดียว กรณีที่น้ำมันเพาเวอร์รั่วซึม ก็ส่งผลให้น้ำมันในระบบไม่เพียงพอ บังคับพวงมาลัยรถยากอีกด้วย เพื่อความสบายใจก่อนเดินทาง อย่าลืมเช็กด้วยว่า เครื่องยนต์มีจุดรั่วซึมของน้ำมันหรือไม่ 

5. ปั๊มไฮดรอลิกเสียหาย

พวงมาลัยเพาเวอร์ พวงมาลัยหนัก

ปัญหานี้มักจะมีอาการเสียงหอน เสียงดัง สามารถแก้ไขด้วยการรื้อซ่อมแซมภายใน หรือหาซื้อปั๊มมือมาเปลี่ยน แนะนำให้ช่างผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบโดยเฉพาะ 

6. เฟืองบังคับเลี้ยวขาดสารหล่อลื่น

พวงมาลัยเพาเวอร์ พวงมาลัยหนัก

หรืออันที่จริงสาเหตุที่พวงมาลัยเพาเวอร์หนัก อาจเกิดจากเฟืองบังคับเลี้ยวขาดสารหล่อลื่น หรือมีสารหล่อลื่นไม่เพียงพอ ทำให้เฟืองเกิดแห้งจนฝืดได้ 

7. ตั้งศูนย์ล้อไม่เท่ากัน

พวงมาลัยเพาเวอร์ พวงมาลัยหนัก

สำหรับรถยนต์ทีตั้งศูนย์ล้อไม่เท่ากัน มีผลทำให้พวงมาลัยหนัก เลี้ยวรถยากขึ้น เพราะเวลารถวิ่งต้องรั้งพวงมาลัยให้ตั้งตรง ทำให้ผู้ขับขี่ต้องใช้แรงจนเมื่อยล้า ดังนั้นเราควรตรวจสอบ และนำรถไปตั้งศูนย์ใหม่ให้ถูกต้อง

8. อุปกรณ์หรือชิ้นส่วนใดชำรุด

พวงมาลัยเพาเวอร์ พวงมาลัยหนัก

ซึ่งปัญหาอาจเกิดจากอุปกรณ์ หรือ ชิ้นส่วนของพวงมาลัยรถชำรุด เช่น ข้อต่อแกนพวงมาลัยชำรุด กระปุกพวงมาลัยชำรุด ลูกหมากชำรุดเสียหาย ย่อมมีผลต่อระบบบังคับเลี้ยว 

แล้วทั้งหมดนี้คือ 8 สาเหตุที่ทำให้พวงมาลัยเพาเวอร์หนัก  เลี้ยวยาก ซึ่งบางครั้งผู้ขับขี่ก็ยังพบว่าพวงมาลัยสั่นขณะควบคุมรถด้วย นอกจากทำให้รถของคุณมีปัญหาแล้ว ยังทำให้เกิดอันตรายตามมาด้วย ดังนั้น ผู้ขับขี่ทุกคนควรนำรถไปตรวจสอบ พร้อมแก้ไขที่อู่ซ่อมรถ หรือศูนย์ซ่อมรถเฉพาะทางดีกว่า ช่วยให้เราขับขี่ง่ายและปลอดภัยขึ้น 

การันตีความอุ่นใจกับ ประกันภัยรถยนต์ ครอบคลุมอุบัติเหตุอันเนื่องมาจากรถ มีให้เลือกทั้งซ่อมศูนย์ และซ่อมอู่ที่ไว้วางใจ พร้อมค่ารักษาพยาบาลทั้งคนขับ และผู้โดยสาร ทำให้คุณมั่นใจขึ้นตลอดการขับขี่

ประกันรถยนต์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.