Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ประกันชั้น 1 ควรเลือกทุนประกันเท่าไหร่?

หลายครั้งที่เราจะตัดสินใจ ซื้อประกันรถยนต์ 1 แต่มีหลายคนไม่น้อยที่สับสนเรื่องของทุนประกันรถ ว่าจริงๆ แล้วทุนประกันภัยรถยนต์คืออะไร? ต้องเลือกทุนประกันอยู่ที่เท่าไหร่?  เพื่อให้คุณได้เลือกทุนประกันที่เหมาะสม น้องกวิ้น bolttech.co.th กูรูประกันออนไลน์ รวบรวมคำตอบมาให้แล้ว 

ทุนประกันภัยรถยนต์ คืออะไร?

ทุนประกันชั้น 1

ทุนประกันรถยนต์ คือ เป็นวงเงินของค่าสินไหมที่บริษัทฯ ประกันจ่ายค่าซ่อมหรือค่าความเสียหายให้แก่ผู้เอาประกันเมื่อเกิดความเสียหายต่อรถยนต์ โดยรถแต่ละยี่ห้อแต่ละรุ่นจะมีมูลค่าที่ต่างกัน หากเราเลือกจำนวนทุนประกันสูงก็จะได้รับวงเงินความคุ้มครองเพิ่มขึ้น ส่วนค่าเบี้ยประกันก็จะแพงตามไปด้วย ข้อดีคือคุณแทบจะไม่ต้องจ่ายอะไรเลยเมื่อเคลม  

แต่ในทางกลับกันถ้าคุณเลือกทุนประกันน้อย ก็จะได้รับวงเงินความคุ้มครองน้อย เบี้ยประกันรถยนต์จึงราคาถูกกว่า อาจต้องแลกกับความเสี่ยงในการเสียค่าซ่อมส่วนเกินที่ตามมา 

วิธีคำนวนทุนประกันรถยนต์ 

ประกันชั้น 1 ทั่วไปมีทุนประกันขั้นต่ำ 80% ของมูลค่ารถ แต่อย่างไรก็ตามมูลค่าของรถยนต์มักจะลดลงตามจำนวนปีที่เพิ่มขึ้น วิธีคำนวณทุนประกันภัย จะคิดตามราคาที่กำหนดในปีนั้นๆ เช่น  

รถปีที่ 1 รถใหม่ (ป้ายแดง) ได้รับทุนประกัน 80% ของมูลค่ารถ 

เช่น รถใหม่ซื้อมา 700,000บาท ทุนประกัน 80% = 560,000 บาท  

รถปีที่ 2 คันเดิม ทำประกันกับบริษัทเจ้าเดิม ได้รับทุนประกัน 80% ของมูลค่ารถในปีที่แล้ว  

เช่น มูลค่ารถปีที่ 2 เป็น 560,000 บาท ทุนประกัน 80% = 448,000 บาท  

แต่ถ้าปีที่ 2 คุณเปลี่ยนบริษัทประกัน บริษัทจะคิดคำนวนทุนประกัน 80% ของราคากลาง 

ประกันชั้น 1 ควรเลือกทุนประกันเท่าไหร่ดี?

ทุนประกันชั้น 1

ผู้เอาประกันสามารถเลือกทุนประกันได้ด้วยตนเอง อาจจะประเมินจากการใช้งานรถ ใช้มากน้อยแค่ไหน หรือประเมินจะความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ หากคุณมองหาประกันชั้น 1 ที่คุ้มครองครอบคลุมมากที่สุด ทุนประกันที่เหมาะสมจะอยูที่ 80% ของราคารถ ณ ปัจจุบัน แต่ถ้าเป็นรถเก่ามือสองจะต้องตีมูลค่าตามราคากลางที่ซื้อขายในตลาดเป็นหลัก โดยมูลค่าจะลดลงเรื่อยๆ ตามอายุการใช้งานของรถ แต่อย่างไรก็ตามทุนประกันสามารถปรับยืดหยุ่นได้บ้าง 

 ประกันรถยนต์ชั้น 1 เหมาะสำหรับรถใหม่ป้ายแดง ใช้งานไม่นานมากนัก แต่ถ้าอายุการใช้งานรถที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สามารถปรับทุนประกันภัยให้น้อยลงได้ โดยเลือกทุนประกันให้เหมาะตามอายุการใช้งานของรถ เท่านี้จะช่วยให้คุณเลือกทุนประกัน และเบี้ยได้ตรงใจคุณมากที่สุด

จำไว้ว่า ทุนประกันสูงคุ้มครองมาก เบี้ยแพง แต่ถ้าทุนน้อย ก็จะคุ้มครองน้อยไปตามทุน เบี้ยประกันจึงถูกกว่านั่นเอง หากคุณกำลังมองหาประกันรถชั้น 1 เข้ามาเช็กเบี้ยได้ที่ bolttech.co.th ประกันรถยนต์ออนไลน์ คุ้มครองอุ่นใจ ราคาถูก รู้ราคาทันที ไม่ต้องรอนาน จากบริษัทประกันชั้นนำ พร้อมรับโปรโมชันสุดพิเศษ!!

ประกันรถยนต์

 

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.