Bolttech Insurance Broker
LinePhone

5 ท่านอนแก้ปวดหลัง ลองดูไม่เสียหาย !

ฮั่นแหน่!! นอนแล้วปวดหลังอยู่ใช่ไหม? หากคุณเจอปัญหาอาการปวดหลังอยู่ เพนกวินแฟรงค์แอบไปเจอข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับ 4 วิธีแก้ปวดหลัง จากโรงพยาบาลรามาธิบดี ด้วยเคล็ดลับออกกำลังกายง่ายๆ ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน รับรองว่าช่วยแก้ปวดหลังได้อย่างดีเยี่ยม

  • ยืดกล้ามเนื้อหลัง มาเริ่มท่าแก้ปวดหลังด้วยท่านอนหงาย ยกเข่าข้างหนึ่งให้ชิดหน้าอก ค้างไว้ 1 นาที แล้วคลายออกเพื่อทำซ้ำอีกครั้ง
  • ยืดกล้ามเนื้อด้านหลังขา ต่อมาให้ชันเข่าข้างหนึ่ง ส่วนอีกข้างให้ยกขาและเหยียดให้ตึง ค้างไว้ประมาณ 1 นาที ทำสลับข้างกัน จะช่วยลดอาการปวดหลังได้
  • ยืดกล้ามเนื้อสะโพก หลังจากนั้นให้เอามือกอดเข่าข้างหนึ่งให้ชิดอก และขาอีกข้างให้เหยียดตรง โดยเกร็งขาติดกับพื้น ค้างไว้ 1 นาที แล้วคลายออก
  • ยืดกล้ามเนื้อหน้าท้องสะโพก วิธีแก้ปวดหลังสุดท้ายให้ชันเข่าทั้งสองข้าง หายใจเข้าออกช้าๆ และเกร็งหน้าท้อง ค้างไว้ประมาณ 1 นาที พอเสร็จก็ทำอีกครั้ง หลังจากนั้นอาการปวดหลังก็จะค่อยๆ บรรเทาลง

นอกจากวิธีแก้ปวดหลังแล้ว frank.co.th ยังมี 5 ท่านอนลดอาการปวดหลัง มาแนะนำด้วยนะ ซึ่งท่านอนที่ถูกต้องจะช่วยแก้ปวดหลังได้อย่างดีเยี่ยม แล้วไม่ทำให้คุณปวดเมื่อยหลังจากตื่นนอนทุกวัน ถ้าเป็นเช่นนั้นแล้วเรามาดูกันดีกว่า ว่าจะมีท่านอนแก้ปวดหลังแบบไหนแนะนำบ้างนะ
ท่านอนแก้ปวดหลัง

5 ท่านอนแก้ปวดหลัง มีอะไรบ้างนะ

รู้หรือไม่ว่า? ท่านอนแต่ละท่าของคุณมีผลต่อร่างกายด้วยนะ หากคุณเลือกท่านอนผิดวิธีก็ส่งผลให้เกิดอาการเจ็บปวดต่างๆ และปัญหาที่พบเจอกันบ่อยนั่นก็คือ ตื่นนอนแล้วปวดหลัง โดยสังเกตได้จากการนอน ไม่ว่าคุณจะพลิกตัวนอนท่าไหนก็มักจะรู้สึกเมื่อย ปวดหลัง นั่นอาจจะเป็นเพราะว่าคุณนอนผิดท่ามาตลอด
เอาเป็นว่า !! ถ้าไม่อยากปวดหลังบ่อยๆ ลองมาดู 5 ท่านอนแก้ปวดหลัง  ชั้นเยี่ยมกันเลย ซึ่งท่านอนที่ถูกต้องจะช่วยแก้ปวดหลังได้ดี

1. ท่านอนตะแคงขวา (หนุนหมอนที่ขา)

ท่านอนแก้ปวดหลัง
มาดูท่าแรกกันก่อนก็คือ ท่านอนตะแคงขวา ถือเป็นวิธีแก้ปวดหลังที่ผ่อนคลาย และช่วยแก้ปวดหลังได้ดี ไม่ว่าใครก็สามารถทำได้

  • เพียงแค่คุณลองนอนตะแคงขวา
  • งอเข่าทั้งสองข้างเล็กน้อย
  • แล้วใช้หมอนหนุนไว้ระหว่างขา

เทคนิคนี้จะทำให้กระดูกสันหลังอยู่ระนาบเดียวกับสะโพก ช่วยให้กระดูกสันหลังไม่คดงอ และลดอาการปวดหลังได้ดี  นอกจากนี้การนอนท่าตะเเคงขวา ยังช่วยให้หัวใจเต้นสะดวก รวมถึงกระเพาะอาหารย่อยดีอีกด้วยนะ สำหรับใครที่นอนแล้วปวดหลัง ก็ลองปรับเปลี่ยนมาใช้ท่านอนแก้ปวดหลังที่ถูกต้องกันเถอะ

2. ท่านอนหงาย (หนุนหมอนใต้เข่า)

ท่านอนแก้ปวดหลัง
ส่วนท่านอนหงาย ก็เป็นอีกหนึ่งท่านอนแก้ปวดหลังที่นิยมกัน ถ้าคุณอยากนอนหงายให้สบาย และไม่ปวดหลัง “แนะนำให้หนุนหมอนไว้ตรงบริเวณใต้เข่าให้สะโพกยกตัวเล็กน้อย” จะช่วยกระจายน้ำหนักตัว และลดอาการเกร็งของกล้ามเนื้อได้ดี เพราะกระดูกสันหลังจะโค้งในลักษณะที่ถูกต้อง หากคุณชอบนอนหงายแล้วรู้สึกปวดเมื่อย เคล็ดลับคุณให้นำหมอนนิ่มๆ มารองใต้เข่า
รับรองว่าท่านอนแก้ปวดหลัง จะทำให้คุณหลับสบาย แก้ปวดหลังได้แน่นอน แต่ต้องทำอย่างต่อเนื่องด้วยนะ

3. ท่านอนปลาดาว (กางแขนกับขาออก)

ท่านอนแก้ปวดหลัง
ถ้าคุณ นอนแล้วปวดหลัง หรือรู้สึกตื่นนอนแล้วปวดหลัง  แนะนำให้ใช้ท่านอนปลาดาว หรือเรียกกันว่า Starfish (อ่านว่า สตาร์-ฟิช) สำหรับท่าแก้ปวดหลังแบบท่าปลาดาว ให้ทำตามขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้

  • นอนหงาย วางแขนราบขึ้นเหนือศีรษะ
  • แล้วกางเเขนกับขาออก
  • หลังจากนั้นปล่อยตัวให้ตามสบาย

มองดูอาจจะเหมือนกับครีบปลาดาว แต่ท่านี้จะช่วยให้กระดูกสันหลังของคุณแข็งแรง และรองรับเเนวราบตลอดทั้งคืน สามารถแก้อาการปวดหลังได้ ส่วนใครที่กลัวว่าจะปวดเมื่อยตรงบริเวณหัวไหล่ ก็สามารถป้องกันได้ด้วยวิธีการนำหมอนใบเล็กๆ มาวางตำแหน่งหัวไหล่ที่ต้องการ”  ถือเป็นท่าแก้ปวดหลังแบบใหม่ที่ทำให้ใบหน้าของคุณไม่กดทับกับหมอน และลดริ้วรอยบนใบหน้าอีกด้วย

4. ท่านอนตะแคงซ้าย (มือแนบลำตัว)

ท่านอนแก้ปวดหลัง
หากคุณเป็นคนที่ชอบนอนตะแคงด้านขวาตลอดทั้งคืน การกดทับด้านใดด้านหนึ่งมากเกินไปอาจจะทำให้เกิดอาการปวดเมื่อย และอาการปวดหลัง เราจึงควรสลับกับท่านอนตะเเคงซ้ายบ้าง

  • ให้คุณนอนตะแคงซ้าย
  • เหยียดขาและหลังตรง
  • เอาแขนแนบลำตัว

ถือเป็นท่าแก้ปวดหลังและคอได้ดี แต่เราควรระมัดระวังการนอนทับแขนเป็นเวลานาน เพราะอาจจะให้คุณปวดไหล่กับแขนได้ เพนกวิน Frank ขอแนะนำให้คุณลองเปลี่ยนท่านอนเป็นพักๆ จะช่วยแก้ปวดหลังได้ และที่สำคัญข้อดีของ “การท่านอนตะแคงซ้ายยังช่วยลดอาการนอนกรน และอาการแสบร้อนบริเวณกลางหน้าอกอีกด้วย” แนะนำให้ลองทำดูก่อน

5. ท่านอนคว่ำ (หนุนหมอนหน้าท้อง)

ท่านอนแก้ปวดหลัง

มาถึงท่านอนสุดท้าย ก็คือ ท่านอนคว่ำ สำหรับวิธีนี้จะช่วยลดอาการปวดหลังของคุณได้ แต่ขอย้ำก่อนว่า !! คุณควรใช้ท่านี้เพียงแค่ชั่วคราวเท่านั้นนะ  หรือถ้าจำเป็นต้องนอนท่านี้จริงๆ เราขอแนะนำให้คุณทำตาม ดังนี้

  • นอนคว่ำตามปกติ ปล่อยตัวให้สบาย
  • หนุนหมอนไว้ตรงบริเวณใต้ท้องน้อย จนไปถึงสะโพก
  • แล้วใช้หมอนหนุนศีรษะด้วย เพื่อไม่ให้ปวดต้นคอ

ท่านอนนี้จะทำให้ลำตัวอยู่ในระดับที่ถูกต้อง จะช่วยแก้ปวดหลัง แก้ปวดเมื่อยตัว แล้วไม่ถูกกดทับบริเวณหน้าอก แถมยังช่วยลดอาการนอนกรนอีกด้วย
** แต่ไม่ควรฟุบหน้าลงไปกับหมอนนะ เพราะอาจจะคุณทำให้หายใจไม่ออก แนะนำให้หันหน้าออกไปทางใดทางหนึ่งจะดีที่สุด
ท่านอนแก้ปวดหลัง
ทั้งหมดนี้ก็คือ  5 ท่านอนแก้ปวดหลัง ที่เพนกวิน Frank แนะนำมาเบื้องต้น ทำได้ไม่ยากเลยใช่ไหม สำหรับคนที่มีอาการปวดหลังเป็นประจำ ก็ลองปรับเปลี่ยนท่านอนที่ถูกต้องจะ ช่วยแก้ปวดหลัง และแก้ปวดเมื่อย  ได้ดีเลยล่ะ
ส่วนใครที่อยากเพิ่มความอุ่นใจก็สามารถซื้อประกันสุขภาพ เพื่อดูแลคุณในยามเจ็บป่วยได้นะครับ โดยจะคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลต่างๆ ไม่ว่าจะเจ็บป่วยเพียงเล็กน้อย หรือจนไปถึงโรคร้ายแรงยอดฮิต ก็พร้อมดูแลคุณเสมอ หรือจะซื้อประกันสุขภาพเป็นของขวัญให้กับคนที่คุณรักก็ได้เช่นกันนะ  !!
ขอบคุณข้อมูลจาก med.mahidol.ac.th, rajavithi.go.th

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.