Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ท้องผูก ถ่ายไม่ออก แก้ยังไงดี ??

อาการท้องผูก เรียกว่าเป็นปัญหาที่พบเจอได้บ่อยๆ ในชีวิตประจำวัน หลายคนมักจะมีอาการถ่ายไม่ออก ขับถ่ายไม่สุด นอกจากสร้างความอัดอัดใจแล้ว ถ้าคุณปล่อยทิ้งไว้นานๆ จะกลายเป็นโรคท้องผูกเรื้อรัง โรคขี้เต็มท้อง และเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งลำไส้โดยไม่รู้ตัว มาดูวิธีแก้ปัญหาท้องผูก ถ่ายไม่ออก สามารถปรับเปลี่ยนได้ง่ายๆ ไม่ต้องพึ่งยา แถมดีต่อสุขภาพด้วยนะ

1. กินอาหารเช้าเป็นประจำ

ท้องผูก ถ่ายไม่ออก

การทานอาหารเช้า จะช่วยให้กระเพาะอาหารขยายตัว กระตุ้นให้ลำไส้ใหญ่ทำงาน ทำให้รู้สึกขับถ่าย และการทานอาหารเช้าจะช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง ทำให้มีสมาธิทำสิ่งต่างๆ แนะนำให้เลือกเมนูอาหารเช้าอ่อนๆ ที่ดีต่อระบบขับถ่าย เช่น ข้าวโอ๊ต โยเกิร์ต ขนมปังโฮลวีท และซุปฟักทอง เป็นต้น สามารถทำได้ง่ายๆ ที่บ้าน

2. ดื่มน้ำมากขึ้น

ท้องผูก ถ่ายไม่ออก

ใครที่มีปัญหาท้องผูก ขับถ่ายยาก แนะนำให้ดื่มน้ำเปล่ามากๆ วันละ 1.5 - 2 ลิตร จะทำให้ลำไส้ทำงานดีขึ้น แก้ปัญหาท้องผูก  โดยเฉพาะการดื่มน้ำเปล่าตอนตื่นนอนขณะที่ท้องยังว่าง จะทำให้น้ำไปดันผนังลำไส้ให้ยืดตัว ไม่เสี่ยงเป็นริดสีดวงทวาร ก่อนนอนแนะนำให้หาขวดน้ำมาวางไว้ใกล้ๆ ที่หัวเตียง ตื่นเช้ามาจะได้ดื่มน้ำเปล่า ทำให้รู้สึกสดชื่นต้อนรับวันใหม่

3. นมเปรี้ยวหรือโยเกิร์ตก็ช่วยได้

ท้องผูก ถ่ายไม่ออก

วิธีแก้ท้องผูก ด้วยสูตรธรรมชาติง่ายๆ คือ การดื่มนมเปรี้ยว ทานโยเกิร์ต  เนื่องจากจะมีกลุ่มจุลินทรีย์ชนิดดี ช่วยกระตุ้นให้ลำไส้และอุจาระนิ่ม แค่ทานทุกเช้าเวลา 2 สัปดาห์ สามารถแก้ปัญหาอาการท้องผูก ขับถ่ายยาก แนะนำให้คุณทานกรีกโยเกิร์ต เพราะจะมีโปรตีนมากกว่าโยเกิร์ตทั่วไปถึง 2 เท่า และให้ปริมาณแคลอรีต่ำ เหมาะกับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก 

4. ทานผักผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูง

ท้องผูก ถ่ายไม่ออก

ผักผลไม้ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยแก้ท้องผูก แก้ริดสีดวงทวาร เพราะผักผลไม้จะมีไฟเบอร์สูงที่ช่วยในเรื่องการขับถ่าย เสริมภูมิต้านทาน ทำให้ขับถ่ายคล่อง ไม่ทรมาน และลดน้ำหนักได้

ผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูง แก้ท้องผูก ได้แก่ 

  • กล้วยน้ำว้าสุก 
  • มะละกอ 
  • มะขาม 
  • ลูกพรุน 
  • แอปเปิ้ลเขียว 
  • ส้ม  
  • กีวี่ 
  • แก้วมังกร 

ผักที่มีไฟเบอร์สูง แก้ท้องผูก ได้แก่ 

  • ตระกูลผักใบเขียวต่างๆ เช่น ใบเหลียง กระเจี๊ยบเขียว ตำลึง กระหล่ำดาว บล็อคโคลี่ ผักบุ้ง เป็นต้น 
  • ผลขนุนอ่อน 
  • แครอท 
  • ถั่วลันเตา   
  • บวบ

5. ขับถ่ายให้เป็นเวลา

ท้องผูก ถ่ายไม่ออก

ถ้าคุณขับถ่ายให้เป็นเวลาทุกวันจะฝึกให้เราขับถ่ายปกติ โดยช่วงเวลาที่ขับถ่ายที่ดีสุดคือ เวลา 7.00 น. - 9.00 น.  ถือเป็นช่วงเวลาที่ลำไส้ขับกากอาหารออกจากร่างกาย และอย่าอั้นอุจจาระเด็ดขาด ควรขับถ่ายทันทีเมื่อรู้สึกปวดท้อง เพราะอาจทำให้อุจจาระค้างที่ผนังลำไส้ได้

ข้างต้นนี้คือ วิธีแก้ถ่ายไม่ออก อาการท้องผูก จะช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานดีขึ้น เป็นยาระบายอ่อนๆ มีประโยชน์ต่อร่างกาย ลดความเสี่ยงโรคมะเร็งลำไส้ นอกจากนี้ควรทานอาหารที่ย่อยง่ายๆ ไม่ควรทานเนื้อสัตว์ที่ย่อยยาก ไขมัน น้ำอัดลม เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และไม่ควรทานแป้งมากเกินไป เพราะอาจทำให้ระบบอาหารย่อยยาก พยายามดื่มน้ำเปล่าให้มากๆ ขับถ่ายเป็นเวลา จะช่วยให้คุณขับถ่ายดีขึ้น โดยไม่ต้องพึ่งยาระบาย

ประกันสุขภาพ

 

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.