Bolttech Insurance Broker
LinePhone

น้ำมันรถรั่วเกิดจากสาเหตุอะไร แล้วต้องทำยังไง

กำลังจะขับรถไปทำงานอย่างร่าเริง แต่จู่ๆ ก็เกิดน้ำมันรั่วใต้ท้องรถซะงั้น เอาละสิ!! ไม่รู้ว่ารถเสียตรงไหนด้วย หากใครที่เคยเจอกับปัญหารถยนต์น้ำมันรั่ว หรือน้ำมันหยดใต้ท้องรถเยอะผิดปกติ สาเหตุนั้นมันมาจากอะไรกันแน่ แล้วเกิดอาการแบบนี้ต้องทำยังไง เพราะถ้าปล่อยทิ้งไว้นานๆ อาจส่งผลอันตรายต่อเครื่องยนต์แน่นอน งั้นลองมาดูกันดีกว่าว่าปัญหาเหล่านี้เกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง เพื่อจะได้รีบตรวจเช็กเครื่องยนต์ทันที

วิธีตรวจสอบน้ำมันรั่วเบื้องต้นสังเกตยังไง

น้ำมันรั่ว
เริ่มจากสังเกตได้ง่ายๆ หลังจากจอดรถทิ้งไว้สักครู่ แล้วตรวจดูว่ามีรอยน้ำมันหยดใต้ท้องรถหรือไม่? ถ้าเห็นน้ำมันหยดนองที่พื้นในปริมาณที่มากผิดปกติ ให้สังเกตดูว่าคราบน้ำมันเครื่องที่หยดเป็นสีอะไร เพราะสีน้ำมันรถรั่วจะบ่งบอกได้หลายอาการ แล้วลองสังเกตตำแหน่งรถยนต์น้ำมันรั่วด้วยว่าอยู่ตรงบริเวณด้านซ้ายหรือด้านขวา อาจเกิดจากส่วนใดส่วนหนึ่งของรถยนต์เสีย เช่น การรั่วซึมของน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ และระบบหล่อน้ำเย็น เป็นต้น ในกรณีที่น้ำมันรั่วไหลปริมาณมากเราจะได้กลิ่นน้ำมันเครื่องที่รั่วซึมออกมาด้วย

สาเหตุน้ำมันหยดใต้ท้องรถเกิดจากอะไร

  • เกิดจากการเสื่อมสภาพของซีลยาง โดยเฉพาะรถที่มีอายุการใช้งานมานาน
  • หากสังเกตเห็นน้ำมันหยดใต้ท้องรถด้านขวา อาจเกิดจากซีลอ่างน้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพ แหวนรองน็อตถ่ายน้ำมันเครื่องแตก หรือฉีกขาด
  • หากสังเกตเห็นน้ำมันหยดใต้ท้องรถบริเวณด้านซ้าย อาจเกิดจากน้ำมันเกียร์รั่ว หรือประเก็นอ่างน้ำมันเกียร์รั่ว ส่งผลให้เกียร์พังแน่นอน
  • อุบัติเหตุที่เกิดจากการใช้งาน เช่น รถมีรอยครูด รอยกระแทก และใต้ท้องรถ ก็ทำให้รถยนต์น้ำมันรั่วซึมได้ง่าย
  • ดัดแปลงเครื่องยนต์ เปลี่ยนชิ้นส่วนที่ไม่เข้ากัน หรือขันน็อตยึดติดไม่แน่น

สีน้ำมันที่หยดใต้ท้องรถ บ่งบอกปัญหาเครื่องยนต์อะไรบ้าง

น้ำมันรั่ว

1. น้ำมันหยดเป็นสีขุ่นดำ สีน้ำตาล

บ่งบอกว่าเครื่องยนต์น้ำมันรั่ว  ถ้าเราไม่ได้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องบ่อยๆ น้ำมันจะกลายเป็นสีน้ำตาลเข้มหรือสีดำ ส่วนสาเหตุที่น้ำมันรั่วไหลออกมานั้นเกิดขึ้นหลายสาเหตุ เช่น แผ่นยาง และแผ่นฝาครอบของเครื่องยนต์มีปัญหา แต่ถ้าคราบรอยน้ำมันมีลักษณะสีเข้มและเหนียวมาก มักเกิดจากน้ำมันเกียร์ธรรมดา หรือน้ำมันเฟืองท้าย

2. น้ำมันหยดเป็นสีแดง 

ส่วนน้ำมันที่หยดเป็นสีแดง (ลื่นมัน) มักจะเป็นที่น้ำมันเกียร์อัตโนมัติ  สันนิษฐานว่าน้ำมันเกียร์รั่ว อาจจะเริ่มซึมเล็กๆ น้อยๆ ตามห้องเกียร์ก่อน หรือรถบางคันก็เกิดจากน้ำมันพาวเวอร์ได้เช่นกัน หากไม่รีบทำการแก้ไขก็ทำให้ชุดเกียร์มีปัญหาในที่สุด

3. น้ำมันหยดสีน้ำตาลอ่อน 

อันนี้มักเกิดจาก น้ำมันเบรกใหม่ๆ  ที่ใช้งานมานานแล้วเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล ซึ่งน้ำมันจะสูบฉีดจากสายเบรกเข้าสู่ล้อ แล้วเกิดรั่วไหลออกมา

4. น้ำมันหยดเป็นสีเขียว เหลือง ชมพู

แต่ถ้าน้ำมันหยดเป็นสีเขียว สีเหลือง และสีชมพู อาจจะเป็นที่ระบบความเย็นในเครื่องยนต์  แนะนำให้ตรวจสอบถังระบายน้ำว่ามีปัญหาหรือเปล่า เช่น รอยรั่วที่ถังระบายน้ำ ปั๊มน้ำ สายน้ำยาง รวมถึงระบบหล่อเย็นมีปัญหา หม้อน้ำ วาล์วน้ำ และท่อต่างๆ ที่เสื่อมสภาพ

5. น้ำมันหยดเป็นสีใส

กรณีตรวจพบว่ามีหยดน้ำมันเป็นสีใสปริมาณมากใต้ท้องรถ อาจจะเกิดจากรอยรั่วซึมของหม้อน้ำ  หรือสายยางของทางเดินน้ำ

วิธีแก้ไขน้ำมันรถหยดใต้ท้องรถ ต้องทำยังไง?

น้ำมันรถรั่ว
หากเราสังเกตเห็นรอยน้ำมันหยดใต้ท้องรถมากผิดปกติ สิ่งแรกที่ควรทำก็คือ ให้ดับเครื่องยนต์ก่อนเพราะน้ำมันเป็นแหล่งเชื้อเพลิงอาจทำให้รถเกิดไฟไหม้ได้  แล้วให้ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์ซ่อมรถ หรืออู่ซ่อมรถใกล้บ้านมาตรวจสอบเบื้องต้น  เพื่อเช็กว่าชิ้นส่วนใดของเครื่องยนต์มีรอยรั่วซึม แตกหักหรือไม่ จะได้รีบทำการแก้ไขทันที
นอกจากนี้การตรวจสภาพรถอย่างสม่ำเสมอ เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะเวลา รวมถึงการขับขี่รถอย่างระมัดระวัง ก็จะช่วยป้องกันไม่ให้รถยนต์น้ำมันรั่ว แถมยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์อีก แฟรงค์ว่าหากเราลองตรวจเช็กสภาพรถยนต์ก่อนหน้านี้ ดีกว่ามาจ่ายค่าซ่อมรถหลักหมื่นไปจนถึงแสนนะครับ เดินทางไปไหนก็ช่วยให้อุ่นใจมากขึ้น
พอหลังจากรู้สาเหตุน้ำมันรั่วซึมใต้ท้องรถแล้ว เพื่อนๆ ก็อย่าลืมทำประกันรถยนต์ , ประกันรถมอเตอร์ไซค์ เพื่อคุ้มครองทั้งตัวรถตัวคุณในทุกเส้นทางด้วย หรือถ้าคุณยังรู้สึกกังวลใจก็สามารถซื้อความคุ้มครองพิเศษเพิ่มเติมอย่างน้ำมันเครื่อง หรือน้ำมันหล่อลื่นของรถเมื่อเกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน มั่นใจเลยว่าคุณจะได้รับความคุ้มครอง และบริการที่ดีที่สุดจากบริษัทประกันภัยชั้นนำแน่นอน
 
ประกันรถยนต์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.