Bolttech Insurance Broker
LinePhone

บริษัทในฝันของพนักงานกินเงินเดือนนั้นมีอยู่จริงนะ

วันก่อน frank ได้อ่านบทความที่น่าสนใจของบริษัทญี่ปุ่นบริษัทหนึ่งที่ไม่มีอะไรเป็นของตัวเองเลย แต่สามารถสร้างแบรนให้เป็นที่รู้จักได้ในระดับโลกได้อย่างมีเอกลักษณ์ และที่น่าสนใจคือคำถามที่ผู้บริหารใช้ถามตัวเองครับ เแล้วบริษัทนี้ก็ได้ผลงานที่สูงขึ้น และตัวพนักงานเอาก็มีประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้นด้วยครับ ซึ่ง frank มองว่าเราสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับตัวเองได้เพื่อทำให้เกิดบริษัทในฝันของเหล่าพนักงานกินเงินทั้งหลายอย่างเราๆ ขึ้นมาได้มาดูกันครับ ว่าเราเอาไปปรับใช้กันได้อย่างไรบ้าง

การตั้ง KPI 3 ด้านที่น่าสนใจ

-เริ่มด้วยการตั้ง KPI ที่เน้นมุมมองของพนักงาน
แปลกดีนะครับ ปกติแล้วเรามักจะเจอการตั้ง KPI จากความสามารถในการผลิต ประสิทธิภาพในการทำงาน หรือเน้นมุมมองจากงานหรือจากบริษัทเป็นหลัก แต่ที่นี่คิดต่างอย่างน่าสนใจ ตรงที่เค้าเลือกที่จะตั้ง KPI จากความรู้สึกของพนักงานครับ เพราะผู้บริหารให้ความสำคัญของพนักงานมากที่สุด ทำให้เกิดเป็นออฟฟิศในฝันให้กับพนักงานตรงที่

  • เน้นให้พนักงานมีจิตใจดี
  • กล้าที่จะมีความคิดสร้างสรรค์
  • โดยยังให้ธุรกิจทำกำไรเพียงพอที่จะเลี้ยงตัวเองได้ด้วย

-การตั้ง KPI เน้นการสร้างพลังของพนักงาน
พลังของเหล่าพนักงานนั้นมีความเหลือเชื่อกว่าที่คิดนะครับ บางครั้งสามารถทำเรื่องที่ไม่น่าเชื่อให้เกิดขึ้นได้ เพียงแค่บริษัทลงทุนเรื่องของความใส่ใจ สังเกต แต่ไม่ใช่คอยจับผิด และให้การสนับสนุนในทักษะที่จำเป็น บริษัทจะได้ผลลัพธ์ที่น่าตื่นตะลึงตามมาและกลายเป็นบริษัทในฝันที่พนักงานมองหาไปในที่สุดด้วยครับ

  • ถามพนักงานเรื่องของความรู้สึกภูมิใจที่ได้ทำงานอยู่ที่นี่
  • พนักงานให้ความเคารพซึ่งกันและกันอยู่รึเปล่า
  • ทักษะที่ใช้ทำงานอยู่ต้องการการอบรมหรือการเรียนรู้เพิ่มเติมไหม

-การตั้ง KPI ด้านความรู้สึกภาคภูมิใจของพนักงานที่มีต่อบริษัท
ความภาคภูมิใจเนี่ยส่งผลมากกว่าที่คิดเยอะเลยนะครับ เพราะมันหมายความถึงความรักในงานที่พนักงานทำอยู่ ความรู้สึกว่างานที่เราทำนั้นมีคุณค่ามากน้อยแค่ไหน และพนักงานอยากทำงานกับบริษัทอยู่ไหม อย่าลืมว่าเครื่องมือ อุปกรณ์ หรือโปรแกรมต่างๆ นั้นคือเครื่องอำนวยความสะดวก หรือทำให้การทำงานง่ายขึ้น สะดวกขึ้น แต่งานที่ต้องติดต่อกับคนด้วยกันนั้นก็ยังต้องการคนทำงานอยู่นะครับ และถ้าเราสามารถวัดความรู้สึกที่แท้จริงออกมาได้ บริษัทในฝันนั้นรอคุณอยู่แล้วครับ เราสามารถวัดได้จาก

  • ค่าตอบแทนจากการทำงานที่น่าอวดคนอื่นๆ
  • ความรู้สึกสบายใจที่ได้ทำงานที่นี่ ไม่ต้องกังวลเรื่องการวาลแผนชีวิตในอนาคต
  • งานยังมีความท้าทายอยู่ไหม
  • เงินเดือนที่ได้รับน่าพอใจอยู่ไหม

Frank เองก็เป็นพนักกงานกินเงินเดือนครับ และได้ลองเสนอความคิดนี้ให้กับบริษัทที่ทำงานประจำอยู่ด้วย เพราะอยากให้บริษัทลองเปลี่ยนมุมมองในการวัด KPI ของการประเมินผลงานดูบ้าง ซึ่งบางทีสิ่งที่เราต้องการเราก็ต้องมีความกล้าที่จะสร้างมันขึ้นมาด้วยตัวเองนะครับ ส่วนผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร ครั้งหน้าจะมาเล่าให้ฟังนะครับ ถือโอกาสลากันไว้ด้วยนะฮะ เผื่อหายหน้าไปจะได้ไม่ตกใจกันนะครับ ฮะๆๆๆๆๆ แต่ถ้าบริษัทไหนไม่ได้เป็นไปตามที่ใจ เราต้องการ เราก็อย่าลืมหมั่นพัฒนาตัวเองไปสู่ความสำเร็จด้วยตัวเองนะครับ

frank.co.th

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.