Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ประกันบ้าน คุ้มครองภัยหลัก VS คุ้มครองภัยเพิ่มเติม

ก่อนที่คุณจะตัดสินใจ ซื้อประกันบ้าน เป็นหลักประกันความเสี่ยงหากเกิดเหตุไม่คาดฝันกับที่อยู่อาศัยของคุณ วันนี้น้องกวิ้น bolttech.co.th อยากจะมาอธิบายเกี่ยวกับความคุ้มครองประกันภัยบ้าน ทั้งความคุ้มครองหลัก และความคุ้มครองเสริม ต่างกันอย่างไร? แล้วเหตุการณ์แบบไหน ที่อยู่ภายใต้ความคุ้มครองภัยหลักบ้าง ไขข้อสงสัยมาให้แล้ว 

ความคุ้มครองภัยหลัก

ประกอบไปด้วย 6 ภัยหลัก ได้แก่ ไฟไหม้ ฟ้าผ่า ระเบิด ยวดยานพาหนะ อากาศยาน ภัยเนื่องจากน้ำ (ไม่รวมน้ำท่วม)

1. ไฟไหม้

ประกันบ้าน คุ้มครองภัยหลัก-01

อยู่ในความคุ้มครองภัยหลัก ที่เกิดอันตรายจากไฟ ขาดการควบคุมดูแล ทำให้ลุกลามไปตามบริเวณที่มีเชื้อเพลิง ลุกไหม้ต่อเนื่อง โดยประกันบ้านจะคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นจาก 3 เหตุการณ์ ได้แก่ ไฟไหม้บ้าน ฟ้าผ่าลงกลางหลังคา และแก๊สหุงต้มรั่ว แต่ถ้าเกิดเพลิงไหม้จากการวางเพลิง (เจตนา) ของผู้เอาประกัน หรือเจตนาของผู้รับผลประโยชน์จะไม่สามารถเคลมได้ 

2. ฟ้าผ่า

ประกันบ้าน ฟ้าผ่า

หมายถึง ความเสียหายโดยตรงที่เกิดจากฟ้าผ่า รวมถึงความเสียหายต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าจากการเกิดกระแสไฟฟ้าลัดวงจรเนื่องมาจากฟ้าผ่า โดยต้องมีรอยฟ้าผ่าอย่างชัดเจนบริเวณสถานที่เอาประกันภัย  

3. ระเบิด

ประกันบ้าน คุ้มครองภัยระเบิด

หมายถึง การระเบิด หรือแรงดันของอากาศที่ทำให้ระเบิด ไม่ว่าจะเป็นการระเบิดของแก๊สหุงต้ม การระเบิดของไมโครเวฟ เป็นต้น ยกเว้นการระเบิดที่เกิดจากวัตถุระเบิด กัมมันตภาพรังสี นิวเคลียร์ หรือวัตถุอันตรายใดๆ ที่อาจเกิดระเบิด 

4. ยวดยานพาหนะ

ประกันบ้าน คุ้มครองภัยยานพาหนะ

ประกันบ้านจะคุ้มครองภัยยวดยานพาหนะ โดยเกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินที่เอาประกันภัย เช่น รั้ว กำแพง และประตู ซึ่งมาจากการเฉี่ยวชนของยวดยานพาหนะหรือสัตว์พาหนะ เช่น ช้าง ม้า วัว ควาย เป็นต้น แต่ไม่รวมถึงอากาศยาน 

5. อากาศยาน

ประกันบ้าน คุ้มครองภัยอากาศยาน

อีกหนึ่งความคุ้มครองภัยหลัก นั่นคือ ความคุ้มครองอากาศยาน เป็นความเสียหายที่เกิดจากอากาศยาน หรือวัตถุที่ตกจากอากาศยานและยานอวกาศ รวมถึงชิ้นส่วนต่างๆ ของเครื่องบิน 

สมมติว่า เป็นจรวดอาวุธ บั้งไฟ พลุ โคมลอย บอนลูนที่ตกกระแทกตัวอาคาร หรือทรัพย์สินเสียหาย อันนี้ไม่ได้อยู่ในความคุ้มครองประกันบ้านตามเงื่อนไข 

6. ภัยเนื่องจากน้ำ (ไม่รวมน้ำท่วม)

ประกันบ้าน คุ้มครองภัยเนื่องจากน้ำ

ภัยเนื่องจากน้ำ เป็นภัยที่เกิดขึ้นโดยอุบัติเหตุจากการปล่อย การรั่วไหล หรือล้นออกมาของน้ำหรือไอน้ำ ยกตัวอย่างง่ายๆ กรณีน้ำฝนรั่วจากหลังคาแล้วทำให้ฝ้าเพดานเสียหายหรือชำรุด ประกันบ้านก็จะคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้น 

ความเสียหายที่เคลมไม่ได้คือ น้ำท่วม น้ำไหล่บ่า น้ำฝนที่สาดเข้ามาในบ้านโดยเปิดหน้าต่างทิ้งไว้ และข้อยกเว้นอื่นๆ ที่อยู่ในเงื่อนไขกรมธรรม์ 

ความคุ้มครองภัยเพิ่มเติม ที่สามารถซื้อเองได้

นอกเหนือ 6 ภัยหลักข้างต้นที่กล่าวมา ผู้เอาประกันสามารถซื้อความคุ้มครองภัยเพิ่มเติ่มได้ ไม่ว่าจะเป็น โจรกรรม ลมพายุ เครื่องใช้ไฟฟ้า กระจก แผ่นดินไหว ความรับผิดชอบส่วนบุคคล เป็นต้น เพื่อคุ้มครองครอบคลุมที่อยู่อาศัยของคุณมากขึ้น 

ภัยการโจรกรรม

ประกันบ้า คุ้มครองภัยการโจรกรรม

สามารถเคลมได้เมื่อมีร่องรอยการงัดแงะต่อตัวอาคารชัดเจน และคุ้มครองเฉพาะทรัพย์สินที่เก็บไว้ภายในตัวอาคารเท่านั้น ไม่รวมทรัพย์สินที่เก็บไว้นอกตัวอาคาร  

*มีข้อยกเว้นทรัพย์สินที่ประกันบ้านไม่คุ้มครอง ให้อ่านรายละเอียดในกรมธรรม์ของคุณ 

ความรับผิดต่อบุคคลภายนอก

ประกันบ้าน คุ้มครองความรับผิดต่อบุคคลภายนอก

คุ้มครองก็ต่อเมื่อเป็นเหตุให้บุคคลภายนอกได้รับความเสียหายต่อทางร่างกาย และทรัพย์สิน บริษัทจะชดใช้ค่าสินไหมทดแทนตามจำนวนค่าเสียหายจริงต่อบุคคลภายนอก แต่ไม่เกินวงเงินเอาประกันภัย  

เช่น ผู้เอาประกันภัยประมาททำกระถางต้นไม้หล่นใส่หลังคาบ้านผู้อื่น หรือสุนัขของผู้เอาประกัน กัดเพื่อนบ้านของผู้เอาประกัน เป็นต้น 

ภัยแผ่นดินไหว หรือ ภูเขาไฟระเบิด

ประกันบ้าน คุ้มครองภัยแผ่นดินไหว

เป็นภัยที่เกิดจากแผ่นดินไหว หรือภูเขาไฟระเบิด ทำให้ตัวอาคารแตกร้าว เสียหาย  

ภัยความเสียหายต่อเครื่องไฟฟ้า

ประกันบ้าน คุ้มครองภัยความเสียหายต่อเครื่องไฟฟ้า

เป็นภัยเสริมที่คุ้มครองการเสียหายที่เกิดขึ้นจากเครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ภายในบ้าน เช่น ไฟฟ้าลัดวงจร ใช้งานไฟฟ้าเกินกำลัง การรั่วไหลของกระแสไฟฟ้า เป็นต้น แต่ความเสียหายต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าต้องมีรอยไหม้เท่านั้น 

ภัยลมพายุ

ประกันบ้าน คุ้มครองภัยลมพายุ

คือ ความเสียหายที่เกิดจากลมพายุที่ถูกพัดโดยตรง ทำให้ตัวอาคารได้รับความเสียหาย หรือลมพายุสิ่งของมากระแทกตัวอาคารทำให้ได้รับความเสียหาย ก็ยังอยู่ในความคุ้มครองภัยจากลมพายุ 

ความเสียหายอันเกิดจากควัน

ประกันบ้าน คุ้มครองภัยเพิ่มเติม-06

เป็นความเสียหายจากควัน มาจากการปรุงอาหาร หรือเครื่องทำความร้อน ทั้งนี้เครื่องใช้ดังกล่าวต้องมีท่อต่อกับปล่องไฟ และตั้งอยู่ภายในอาคาร หรือบนอาคารที่ระบุในกรมธรรม์  

ยกตัวอย่างเช่น น้องกวิ้นทำกับข้าวในห้องครัวโดยมีท่อต่อกับปล่องไฟ  แล้วจู่ๆ เครื่องปรุงอาหารเกิดควันลอยฟุ้ง ทำให้เกิดความเสียหายต่อตัวอาคารที่เอาประกันภัย ก็แจ้งเคลมบริษัทประกันได้ 

ความคุ้มครองกระจก

ประกันบ้าน คุ้มครองภัยกระจก

จะคุ้มครองเมื่อเกิดความเสียหาย แตกร้าว หรืออุบัติเหตต่างๆ ที่ทำให้กระจกติดตั้งกับตัวอาคารเสียหาย แต่ต้องเป็นกระจกที่เป็นผนังอาคาร กระจกฉากกั้นในห้องน้ำ กระจกประตู กระจกหน้าต่าง โดยไม่คุ้มครองการเสื่อมสภาพของกระจก 

ภัยจากน้ำท่วม

ประกันบ้าน คุ้มครองภัยน้ำท่วม

อีกภัยเสริมที่หลายคนนิยมซื้อเพิ่มเติม คือ ภัยจากน้ำท่วม (คุ้มครองเฉพาะบางกรมธรรม์เท่านั้น) เป็นภัยที่เกิดจากการไหลล้นน้ำธรรมชาติ หรือที่ส้รางขึ้น รวมถึงน้ำท่วมจากลมพายุ น้ำป่า และโคลนถล่ม ทำให้น้ำไหลเข้าบ้านจนได้รับความเสียหาย ประกันบ้านก็จะเข้ามาช่วยเคลมให้ 

แล้วมีความคุ้มครองภัยหลักอยู่แล้ว เราควรซื้อความคุ้มครองภัยเพิ่มเติมไหม? อันนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการของคุณ สมมติว่าบ้านของคุณอยู่บริเวณพื้นที่ราบลุ่ม ใกล้แม่น้ำ ก็สามารถซื้อความคุ้มครองภัยน้ำท่วมเพิ่มเติมได้ หรือถ้ามูลค่าบ้านของคุณราคาแพง อยากได้ความคุ้มครองภัยต่างๆ ที่ครอบคลุมมากขึ้น แนะนำให้ดูแผนประกันบ้านเพิ่มเติมได้ 

ซึ่งจุดเด่น ประกันบ้านและทรัพย์สิน ที่ bolttech.co.th มีความคุ้มครองภัยหลัก และ ภัยเสริมที่คุณสามารถเลือกซื้อเพิ่มเติมได้ ทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮม คอนโด ก็มีแผนรับรองให้กับคุณ หากสนใจเข้ามาเช็คเบี้ยประกันบ้านออนไลน์ได้ ราคาคุ้มค่า พร้อมมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำ ทำให้คุณได้เลือกแผนประกันที่เหมาะสมที่สุด

ประกันบ้าน

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.