Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ประกันรถจ่าย? กรณีรถ 6 ล้อแหกด่านชน 41 คันพังยับ

 

อ่านเร็วๆ

  • ความคุ้มครองของประกันรถยนต์แต่ละประเภทแตกต่างกัน ประกันชั้น 3 คุ้มครองเฉพาะความเสียหายจากการชนให้คู่กรณี ตามวงเงินคุ้มครองที่เลือกเท่านั้น
  • การเลือกชนิดของประกันรถยนต์ นอกจากดูจากความชำนาญในการขับขี่ของเราแล้ว เผื่อสำหรับเหตุการณ์ที่เราคาดไม่ถึงในอนาคตแบบนี้ด้วย
  • บทสรุปของเรื่องนี้ คือ รถ 6 ล้อทำประกันชั้น 3 วงเงินคุ้มครองทรัพย์สินบุคคลภายนอก 600,000 บาท จึงต้องเฉลี่ยค่าซ่อมตามความเสียหายของรถที่ได้รับความเสียหายทั้ง 41 คัน ส่วนเกินความคุ้มครองเจ้าของรถต้องฟ้องร้องจากบริษัทรถ 6 ล้ออีกที

 
6-wheel-truck-hit-41-car-at-Eakkamai-road
 
อยากรู้ไหมครับว่าในมุมของประกันรถที่สืบเนื่องจากเหตุการณ์ระทึกขวัญที่เราคงได้เห็น clip กันไปแล้วนั้นว่าใครจ่าย? จากข่าวฮ้อทใน Facebook ที่ในตอนแรก frank นึกว่าเพื่อนมันอำครับ พอได้เข้าไปดูเท่านั้นล่ะ โห….นึกว่ากำลังถ่ายทำหนังกันอยู่อ่ะ ทั้งน่าตกใจและน่ากลัวมาก ที่สำคัญรถติดๆ กันอยู่ด้วยนะเราหาทางหนีไม่ได้เลย ขนาดบางคันพยายามขับแอบข้างทางก็ยังไม่พ้นเลยคร้าบ...บ ไม่แปลกใจเลยว่าบางคันเปิดประตูวิ่งหนีบนถนนกันเลย
 


 
เท่าที่อ่านเจอนะฮะคนขับรถ 6 ล้อเมายาไอซ์แล้วขับมาเจอด่านตรวจแถวถนนเพชรบุรี ก่อนขับแหกด่าน (เพราะไม่มีเงินจ่ายค่าปรับ -__-) มาชนรถคันอื่นๆ ประมาณ 10 กว่าคันมาตลอดทางจนเลี้ยวเข้าถนนเอกมัย ก็ขับเบียดหนีชนไปอีก 20 กว่าคัน จนท้ายสุดตำรวจได้จับกุมได้บนถนนเอกมัยเพราะน้ำมันหมด
 

ประกันรถแบบไหนจ่ายค่าซ่อมให้รถตัวเองบ้าง?

 
มาเริ่มกันที่ความคุ้มครองตัวรถคันที่เอาประกันภัย (รถเรา) ที่ครอบคลุมการซ่อมจากเกิดอุบัติเหตุที่ถูกชนโดยรถ 6 ล้อที่ว่ากันบ้างนะครับ โดยปกติแล้วเราจะใช้คำว่า “การเกิดอุบัติเหตุจากยานพาหนะทางบก” ซึ่งประกันที่ให้ความคุ้มครองนั้นก็คือ ประกันชั้น 1, ประกันชั้น 2+ และประกันชั้น 3+ ครับ
 
ส่วนใครที่ทำประกันชั้น 3 ไว้  frank ต้องแสดงความเสียใจด้วยนะครับ อาจจะต้องฟ้องเรียกค่าเสียหายจากบริษัทของรถ 6 ล้อเอาครับ (ประกันชั้น 2 ปกติแล้วจะทำไว้ให้รถที่ส่วนมาจะจอดทิ้งไว้เฉยๆ เช่น ตามเต้นท์รถ เพราะไม่ครอบคลุมความเสียการที่เกิดจากการชน)
 
car-insurance-coverage-table

อุบัติเหตุทางรถยนต์นั้นไม่ได้เกิดจากตัวเราเสมอไป ส่วนมากแล้วเกิดจากเพื่อนร่วมทางซะมากกว่าด้วยซ้ำ แล้วทางเลือกของเรามีอะไรบ้างล่ะ?

 

การเลือกประกันรถที่เหมาะสมที่สุด

 
สุดท้ายแล้วก็กลับมาที่คำถามที่เรามักจะถามตัวเองทุกครั้งก่อนต่อประกันกันรายปีอีกตามเคย เพราะอย่างที่เรารู้จากข่าวว่า อุบัติเหตุทางรถยนต์นั้นไม่ได้เกิดจากตัวเราเสมอไป ส่วนมากแล้วเกิดจากเพื่อนร่วมทางซะมากกว่าด้วยซ้ำ แล้วทางเลือกของเรามีอะไรบ้างล่ะ?
 

  • ต่อประกันชั้น 1 แบบมีค่า Deductible ความคุ้มครองครอบคลุมทุกอย่างจริงและราคาก็จริงจังตามไปด้วย แต่เราสามารถต่อประกันชั้น 1 แบบได้ส่วนลดเบี้ยได้นะครับ ส่วนลดที่ว่านี้เราเรียกว่าค่า Deductible นั่นเองครับ

 
หลักการเป็นอย่างนี้นะครับ คือเมื่อเราขับรถไปเกิดอุบัติเหตุโดยที่เราเป็นฝ่ายถูก (ชาวบ้านมาชนเรา) เราก็เรียกให้บริษัทประกันมาดูแลตามปกติ แต่ถ้าเราดันเป็นฝ่ายผิด (ขับไปชนชาวบ้าน) งานนี้เราต้องจ่าย ค่าความเสียหายส่วนแรก ซึ่งก็คือ เจ้าค่า Deductible ที่ว่านี่ล่ะครับตามที่เราเลือกไว้ในกรมธรรม์เลยซึ่งจะอยู่ในช่วง 2.000 - 5,000 บาท เช่น เราเลือกให้มีค่า Deductible 5,000 บาท เราก็จะได้ส่วนลดค่าเบี้ยประกันปีนั้นไป 5,000 บาทเน้นๆ ไปซิคร้าบ
 
6-wheel-truck-hit-41-car-at-Eakkamai-road
 

  • ต่อประกันชั้น 2+ อีกหนึ่งความคุ้มครองที่น่าสนใจมากครับ เพราะครอบคลุมทุกอย่างเหมือนประกันชั้น 1 เพียงแค่ความคุ้มครองอุบัติเหตุที่เกิดจากการชน ต้องเป็นยานพาหนะทางบก คือ รถที่มีทะเบียนเท่านั้น (หรือเราเรียกว่า รถชนรถ นั่นแหละฮะ)

ที่จริงแล้วประกันชั้น 2+ ยังสามารถเลือกให้มีค่า Deductible ได้ด้วยนะครับ สูงสุดได้ 2,000 บาท แหม่...มันช่างคุ้มค่าน่าคบหาซะจริงๆ ฮะ
 

  • หรือต่อประกันชั้น 3+ ประกันชั้น 3+ นี้มันเป็นเสมือนวิวัฒนาการของประกันชั้น 3 ที่เพิ่มความคุ้มครองการซ่อมรถของเราเองจากการเกิดอุบัติเหตุเข้าไปครับ อ่อ..เลือกแบบมี Deductible ได้สูงสุด 2,000 บาทเช่นกันครับ

 
6-wheel-truck-hit-41-car-at-Eakkamai-road
 
จากที่เล่าให้ฟังมาทั้งหมด frank อยากให้เราดูที่สาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุครับ นั่นคือ “ยาเสพติด” ครับ เพราะงั้นมาตราการในการควบคุมและกวดขันผู้ที่ขับรถบรรทุก 10 ล้อ หรือรถ 6 ล้อ (ใบขับขี่ประเภท 2) น่าจะต้องเข้มงวดกว่านี้ หรือมีการตรวจการใช้สารเสพติดให้บ่อยขึ้น (อย่าลืมว่าพวกเราใช้ถนนร่วมกันอยู่นะคร้าบ) ไม่ว่าจะมีของความเครียดมาจากอะไรก็ตามการเสพยาไม่ใช่ทางออก และเรื่องของการทำประกันรถยนต์ก็เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากอุบัติเหตุไใ่คาดฝันที่อาจขึ้นได้ในอนาคตล่ะครับ     
 

frank Box

  • ข้อมูลอุบัติเหตุปี 2558 จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่เกิดจากรถบรรทุกนั้นเป็นอันดับที่ 3 รองจากอันดับ 1 คือรถจักยานยนต์และอันดับ 2 รถยนต์นั่งส่วนบุคคล
  • สาเหตุหลัก 5 อันดับแรกในการเกิดอบัติเหตุทางรถยนต์ปี 2558 คือ อุปกรณ์ชำรุด, ตัดหน้าระยะกระชั้นชิด, ขับรถเร็วเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด, ขับไม่ชำนาญ/ขับไม่เป็น และเมาสุรา  
  • แล้วเรียงจากใหญ่ไปเล็กเพื่อประหยัดเนื้อที่
  • สุดท้ายเรียงสิ่งของต่อกันเพื่อป้องกันของเลื่อนขณะรถวิ่ง

 
อย่าลืมต่อประกันรถก่อนเดินทางนะครับ
 

Credit: http://www.news.mot.go.th, https://youtu.be/, http://www.thairath.co.th,  https://twitter.com/LottaryWizard

 
 

frank.co.th

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.