Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ประกันรถยนต์ ระบุผู้ขับขี่ VS ไม่ระบุผู้ขับขี่

หลายคนที่กำลังจะซื้อประกันรถยนต์ อาจสงสัยว่า ประกันรถยนต์ระบุผู้ขับขี่กับไม่ระบุผู้ขับขี่ ต่างกันอย่างไร?? เราควรเลือกแบบไหนดี ซึ่งจริงๆ แล้วผู้เอาประกันจะเลือกแบบไหนก็ได้ ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของแต่ละคน แล้วทั้ง 2 ประเภทนี้มีข้อดีและข้อเสียต่างกันอย่างไร วันนี้เพนกวิน bolttech.co.th กูรูประกันภัยออนไลน์ มีคำตอบมาเฉลย

1. ประกันรถยนต์ แบบระบุผู้ขับขี่

ประกันรถยนต์ ระบุผู้ขับขี่

คือ การระบุชื่อบุคคลที่ใช้รถลงในกรมธรรม์ สามารถระบุได้สูงสุด 2 คนเท่านั้น  โดยกรมธรรม์แบบนี้ผู้เอาประกันภัยต้องเป็นบุคคลธรรมดา (ไม่ใช่นิติบุคคล) ที่ใช้รถส่วนบุคคล ซึ่งการระบุผู้ขับขี่ที่แน่นอนและชัดเจน ทำให้มีความเสี่ยงภัยน้อยลง ลดเบี้ยประกันได้ถึง 5-20% 

ข้อดีของการระบุผู้ขับขี่ 

ประกันรถยนต์ แบบระบุผู้ขับขี่ สามารถลดค่าเบี้ยประกันได้ถึง 5-20% ขึ้นอยู่กับอายุของผู้ขับขี่  โดยมีการแบ่งกลุ่มอายุออกเป็น 4 ช่วงคือ 

  • ช่วงอายุผู้ขับขี่ 18 - 24 ปี ได้รับส่วนลดเบี้ยประกัน 5% 
  • ช่วงอายุผู้ขับขี่ 25 - 35 ปี ได้รับส่วนลดเบี้ยประกัน 10% 
  • ช่วงอายุอายุผู้ขับขี่ 36 - 50 ปี ได้รับส่วนลดเบี้ยประกัน 15% 
  • ช่วงอายุอายุผู้ขับขี่ 50 ปีขึ้นไป ได้รับส่วนลดเบี้ยประกัน 20% 

ข้อเสียของการระบุผู้ขับขี่ 

ในกรณีที่ผู้ขับขี่ไม่ใช่ชื่อที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ของประกันภัยรถยนต์ เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นและเป็นฝ่ายผิดจะต้องเป็นฝ่ายรับผิดชอบเองตามที่กำหนด ส่วนในกรณีที่เป็นฝ่ายถูก ไม่ต้องรับผิดชอบค่าเสียหายส่วนแรก 

2. ประกันรถยนต์ แบบไม่ระบุผู้ขับขี่

ประกันรถยนต์ ไม่ระบุผู้ขับขี่

คือ ประกันภัยรถยนต์ที่ให้ความคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อรถยนต์จากอุบัติเหตุทั้งหมด โดยไม่สนใจว่าผู้ขับขี่เป็นใคร ชื่ออะไร ประกันภัยก็จะให้ความคุ้มครองตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ 

ข้อดีของการระบุผู้ขับขี่ 

ในกรณีที่ผู้ขับขี่ไม่ใช่ชื่อที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ของประกันภัยรถยนต์ เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นและเป็นฝ่ายผิด ก็สามารถเคลมได้และได้รับความคุ้มครองค่าเสียหายตามที่กำหนด แต่เจ้าของรถต้องยินยอมให้ใช้งานรถยนต์ก่อน 

ข้อเสียของการระบุผู้ขับขี่ 

ผู้เอาประกันภัยต้องจ่ายเบี้ยประกันรถยนต์ในราคาปกติ ไม่สามารถลดค่าเบี้ยประกันได้เหมือนกับประกันรถยนต์ระบุคนขับ เบี้ยประกันแพงกว่า

ประกันรถยนต์ ระบุผู้ขับขี่ ไม่ระบุผู้ขับขี่

เห็นได้ว่า ประกันรถยนต์ แบบระบุผู้ขับขี่และไม่ระบุผู้ขับขี่ มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป โดยขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานและความต้องการของแต่ละคน แต่ถ้ามั่นใจว่าคุณเป็นผู้ขับขี่ที่แน่นอนอยู่แล้ว สามารถเลือกประกันภัยแบบระบุผู้ขับขี่ได้ เพราะจะได้รับส่วนลด 5-20% ทำให้จ่ายค่าเบี้ยประกันถูกกว่า ทั้งนี้ส่วนลดระบุผู้ขับขี่เฉพาะประกันรถยนต์ชั้น 1 บางแพ็กเกจเท่านั้น แนะนำให้สอบถามกับทางบริษัทประกันภัยนั้นๆ ก่อน 

ซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 คุ้มครอง ครอบคลุมมากที่สุด ทั้งอุบัติเหตุมีคู่กรณีและไม่มีคู่กรณี รถสูญหาย รถไฟไหม้ รถน้ำท่วม หลากหลายความคุ้มครองในจบเดียว พร้อมรับโปรพิเศษ! ผ่อน 0% นานสุด 10 เดือน เปรียบเทียบบริษัทประกันเองได้

ประกันรถยนต์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.