Bolttech Insurance Broker
LinePhone

5 ประโยชน์ของการถือศีลกินเจ

เทศกาลกินเจ 2564 ถือเป็นประเพณีเก่าแก่ของชาวจีน ซึ่งคนไทยเชื้อสายจีนส่วนใหญ่นิยมกินเจในช่วงเดือนตุลาคมของทุกปี โดยเป็นเทศกาลที่ละเว้นการทานเนื้อสัตว์ หมั่นรักษาศีลตามประเพณี และทำให้จิใจบริสุทธิ์สะอาด นอกจากอิ่มบุญ อิ่มใจกันไปแล้ว การกินเจก็ยังมีประโยชน์ดีๆ อีกเพียบเลยโดยเฉพาะเรื่องของสุขภาพร่างกาย

1. ช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น

กินเจ

เนื่องจากเราทานโปรตีนจากพืชแทนเนื้อสัตว์อย่างพืชตระกูลถั่ว ธัญพืช และผักผลไม้ชนิดต่างๆ มีใยอาหารที่กระตุ้นให้ระบบขับถ่ายทำงานได้มีประสิทธิภาพ  ช่วยลดอาการท้องผูก ลดความเสี่ยงเป็นโรคริดสีดวงทวาร และโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบย่อยอาหาร แต่ทั้งนี้เราควรเลือกทานผักผลไม้ที่ปลอดสารพิษเช่นกัน

2. ลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง

กินเจ

อย่างรู้กันดีว่า เทศกาลกินเจ เราจะต้องหลีกเลี่ยงการทานเนื้อสัตว์ ถือเป็นโอกาสที่ดีในการล้างท้องเรา ให้หันมาทานผักผลไม้มากขึ้น ช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็งลำไส้ที่เกิดจากการทานเนื้อสัตว์แปรรูปมากเกินไป รวมถึงการกินเจมักเคร่งไม่ให้สูบบุหรี่ ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ หากเลี่ยงได้จะช่วยลดโอกาสการเกิดโรคมะเร็งปอดและโรคมะเร็งตับได้ ห่างไกลโรคร้ายจะดีที่สุด 

3. สร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย

กินเจ

อาหารเจที่มีคุณค่าในพืชผัก ผลไม้ และโปรตีนจากพืช ยังช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ต่อต้านสารอนุมูลอิสระ และลดความรุนแรงที่เจ็บป่วยด้วยโรคร้ายแรงด้วย เช่น โรคหัวใจ โรคเส้นเลือดในสมองอุดตัน โรคไต นอกจากนี้ยังต้านโรคเบาหวานด้วยการกินผักสมุนไพรบางชนิด ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้

4. ทำให้ผิวพรรณสดใส

กินเจ

ถ้าเราทานผักและผลไม้เป็นประจำ ระบบไหลเวียนโลหิตก็จะทำงานดีขึ้น เซลล์ในร่างกายเสื่อมสภาพช้าลง ทำให้ผิวพรรณสดชื่นผ่องใสมากขึ้น  ได้แก่ มะละกอสุก แครอท ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ กล้วยหอม และส้ม เป็นต้น เราควรเน้นเลือกทานผักผลไม้ 5 สี แต่ต้องปลอดสารพิษด้วยนะ

5. ฝึกให้จิตใจสงบมากขึ้น

กินเจ

ผู้ที่กินเจตามประเพณีอย่างเคร่งครัด มักถือศีลกินเจไปพร้อมกัน คือ รักษาศีล 5 ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ ไม่คิดชั่วทางกาย วาจา และใจ ไม่พูดจาหยาบคาย ไม่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต และไม่ดื่มสุราของมึนเมาทุกชนิด ทั้งหมดนี้ทำให้เราใช้ชีวิตไม่ประมาท มีจิตใจที่สงบขึ้น 

การกินเจที่ถูกวิธี มักมีข้อกำหนดที่ว่ากินเจห้ามกินอะไรบ้าง กินเจกินอะไรได้บ้าง ถือเป็นกฎการกินเจตามประเพณี เช่น ไม่กินนม ไข่ไก่ หรือผักฉุนบางชนิด ขึ้นอยู่กับคุณเคร่งมากน้อยแค่ไหน 

กินเจ

หากทานอาหารเจให้ถูกวิธี โดยปรุงสุก สด และสะอาด พยายามหลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่มีประโยชน์จำพวกของทอด  ของหมักดอง ไม่ควรสูบบุหรี่ รวมถึงห้ามดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกชนิด  การกินเจจึงถือเป็นประโยชน์ให้กับเราให้เรื่องของสุขภาพ ทำให้เรามีร่างกายที่เเข็งแรงมากยิ่งขึ้น

รู้อย่างนี้แล้ว หันมากินเจกันบ้างนะ แล้วที่สำคัญอย่าลืมทำประกันสุขภาพ ให้คุ้มครองค่ารักษายามเจ็บป่วย ทั้งค่าห้อง ค่ายา ค่าผ่าตัด ก็ให้ความคุ้มครองตามวงเงิน ซื้อผ่านออนไลน์ได้เลย ไม่ต้องตรวจสุขภาพ หรือถ้าคุณกังวลใจเรื่องการเจ็บป่วยด้วยโรคร้ายแรง มาดูแผนประกันโรคร้ายแรง กับ bolttech ได้ มีแผนคุ้มครองโรคมะเร็งด้วยนะ

ประกันสุขภาพ

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.