Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ปัญหาที่พบบ่อย สำหรับคนใช้รถยนต์ไฟฟ้า

รถยนต์ไฟฟ้า (EV Cars) กำลังได้รับความนิยมมากในประเทศไทย เหมาะสำหรับคนที่สนใจเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ช่วยประหยัดค่าน้ำมัน บวกกับการผลักดันให้มีการใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น มีหลายคนที่ตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าในราคาต่ำกว่าหลักล้านมาใช้งาน มักพบเจอปัญหาจุกจิกตามมา โดยปัญหาที่รวบรวมมานี้ไม่ได้มีเจตนาให้คนที่กำลังจะซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามีความกังวลใจ แต่อยากให้ทุกท่านใช้วิจารณญาณ เพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อรถไฟฟ้าด้วย

1) ระบบมอเตอร์ขัดข้อง

ปัญหาที่พบบ่อย สำหรับคนใช้รถยนต์ไฟฟ้า

ทำให้การขับรถไม่ปกติ ขับไปแล้วรถกระตุกหรือติดๆ ดับๆ จนไม่สามารถขับต่อได้ เกิดจากระบบซอฟแวร์ที่ใช้ในการสื่อสารของกล่องควบคุมระบบไฟฟ้าทั้งหมด 4 กล่องในตัวรถ ได้แก่ กล้องระบบการชาร์จ EVCC กล่องควบคุมการทำงานโดยรวมของรถ VCU กล่องควบคุมการทำงานของระบบแบตเตอรี่ BMS กล่องควบคุมการทำงานของมอเตอร์ MCU ส่งผลต่อปัญหายิบย่อยที่ตามมา เช่น

  • ตัวรถชาร์จไฟไม่เข้า
  • ระบบ Regenerative breaking ไม่ทำงาน
  • แอพลิเคชันแสดงผลไม่ตรงกันกับค่าจริงของรถยนต์
  • ปุ่มควบคุมการเปิดปิดของระบบกระจกไม่ทำงาน
  • ระบบสั่งการด้วยเสียง I-Smart ไม่ทำงาน
  • ไฟท้ายไม่สว่าง

2) การอัพเดทเฟิร์มแวร์ของระบบไม่ครอบคลุม

ปัญหาต่างๆ ที่เกี่ยวกับระบบไฟฟ้าทั้งหมดเกิดจากทางแบรนด์ใช้ Microchip จากซัพพลายเออร์หลายเจ้า จึงทำให้ไม่สามารถอัพเดทเฟิร์มแวร์ให้รถทุกคันได้ เพราะเป็นปัญหาซับซ้อนเกินกว่าที่ทางแบรนด์ประเมิน แต่หลายแบรนด์ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจที่จะแก้ไขปัญหา และพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าให้มีความเสถียรภาพเพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้งาน

3) ตู้ชาร์จสาธารณะมีน้อย

เนื่องจากว่า ในปัจจุบันมีผู้ใช้งานรถ ev มากยิ่งขึ้น แต่สถานีชาร์จนั้นมีน้อย จึงไม่เพียงพอต่อความต้องการ ส่งผลให้เกิดความกังวลสำหรับคนที่ขับรถทางไกลหรือไม่ได้ชาร์จมาจากที่บ้านเพราะลืมคำนวณให้ดีก่อน

4) ส่งซ่อมรออะไหล่นาน

ปัญหาที่พบบ่อย สำหรับคนใช้รถยนต์ไฟฟ้า

มีหลายแบรนด์ที่ให้บริการหลังการขายไม่ค่อยดี เนื่องจากว่ารถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยยังมีการใช้งานได้ไม่นาน ทางบริษัทไม่ได้ทำการสต็อกอะไหล่รถยน์ไฟฟ้าให้เพียงพอต่อความต้องการ หากส่งซ่อมต้องรออะไหล่จากต่างประเทศนาน หรือบางทีไม่สามารถตอบได้ว่าอะไหล่จะเข้าเมื่อไร

ใครที่มีแพลนจะออกรถยนต์ไฟฟ้า ควรมองหาประกันรถยนต์ควบคู่ไปด้วย ซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 คุ้มครองครอบคลุมได้มากที่สุด ทั้งอุบัติเหตุไม่มีคู่กรณีและมีคู่กรณี คุ้มครองรถสูญหายจากโจรกรรม ไฟไหม้ น้ำท่วม รวมถึงค่ารักษาพยาบาลผู้ขับขี่และผู้โดยสาร อุ่นใจมากกว่า สนใจเข้ามาซื้อประกันออนไลน์ ที่ bolttech.co.th เปรียบเทียบแผนได้ เช็กเบี้ยฟรี รู้ราคาทันที มีโปรโมชันพิเศษ และสิทธิพิเศษอื่นๆ ที่ร่วมรายการ

Proudfah

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.