Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ปัญหาเครื่องยนต์สึกหรอ ที่ควรรู้ไว้!!

สวัสดีทุกท่าน วันนี้พบกับความรู้เรื่องรถยนต์และยางรถ เราจะมาพูดถึงปัญหาของเครื่องหลวมแหวนกระบอกลูกสูบหลวม ฝาสูบโก่ง หากเกิดปัญหาเหล่านี้มักจะเป็นอะไรที่เราต้องเสียค่าใช้จ่ายสูง เพราะฉะนั้นเราจะมาบอกวิธีป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหาย ไม่เสียเงินโดยใช่เหตุ!!

รถติดแก๊ส เครื่องหลวมเร็วกว่ารถน้ำมันจริงไหม

ปัญหาเครื่องยนสึกหรอ

โดยปกติแล้วปัญหาเครื่องหลวมนั้น มักจะเกิดจากความร้อน โดยจะมีอยู่ในยุคหนึ่งที่คนใช้รถติดแก๊สกันแล้วบอกเครื่องหลวมเร็ว เพราะว่าเวลาแก๊สเผาไหมนั้นจะมีความร้อนที่สูงมากกว่าน้ำมัน ทำให้การสึกหรอของเครื่องยนต์เร็วขึ้นทำให้แหวนกระบอกสูบ ฝาลูกสูบ โก่งตัว เป็นปัจจัยที่คนใช้แก๊สอาจจะต้องยอมรับได้ ส่วนต่อมาก็คือเรื่องของความร้อน เนื่องจากเครื่องยนต์จะถูกเลี้ยงความร้อนด้วยระบบน้ำ รถทุกคันเลยมีหม้อน้ำ หากหม้อน้ำของเพื่อนๆ นั้นน้ำขาด รั่ว อาจจะส่งผลทำให้ความร้อนสูงกว่าที่ควรจะเป็น ทำให้เกิดอาการฝาโก่งได้ เครื่องหลวมได้ เพราะฉะนั้นแล้วเราควรที่จะหมั่นเช็คหม้อน้ำเป็นประจำ จะช่วยให้ความร้อนของรถไม่สูงและไม่ส่งผลต่อพวกอาการโกงของส่วนต่างๆ

น้ำมันเครื่อง มีผลการสึกหรอเครื่องยนต์แค่ไหน

ปัญหาเครื่องยนสึกหรอ

ส่วนต่อมาคือ เรื่องของน้ำมันเครื่อง น้ำมันเครื่องถือเป็นอีกส่วนสำคัญที่จะช่วยไม่ให้เครื่องยนต์สึกหรอ หรือสึกหรอน้อยลง ด้วยปัจจุบันมีน้ำมันเครื่องหลากหลายประเภท ทั้งใช้แบบ 5,000, 10,000, 20,000 กิโลเมตร ทุกท่านสามารถเลือกใช้ได้ตามความสะดวก ไม่ว่าจะใช้แบบไหนก็ตาม ช่วยให้เครื่องยนต์สึกหรอน้อยเหมือนกัน แต่ขอให้เปลี่ยนตามรอบที่ควรจะเปลี่ยนนะ ไม่ควรละเลยตามระยะทางที่กำหนดของน้ำมันแต่ละประเภท หรือถ้าเปลี่ยนก่อนก็ได้เช่นกัน

ถ้าใช้งานยังไม่ถึงระยะที่กำหนดแต่เลยกว่า 6 เดือน ควรเปลี่ยนเหมือนกัน เพื่อที่จะได้น้ำมันที่มีคุณภาพเหมือนเดิม กรณีที่น้ำมันเครื่องแต่ละยี่ห้ออาจจะมีความแตกต่างกัน เพราะบางยี่ห้อที่คุณภาพต่ำอาจจะมีความหนืดที่เร็วกว่า เท่ากับจะทำให้การไหล่ลื่นในเครื่องยนต์น้อยกว่า ยิ่งทำให้สึกหรอมากกว่า มันเลยมีน้ำมันเครื่องหลายๆ ยี่ห้อและหลากหลายราคาที่ให้ทุกท่านได้เลือก ขอไม่เอ่ยชื่อแบรนด์ แต่บอกได้แค่ว่าสินค้าคุณภาพตามราคา

หลักการดูแลรถยนต์สำคัญ มีผลทั้งรถไฟฟ้าและรถสันดาป

ปัญหาเครื่องยนสึกหรอ

การที่เครื่องเสื่อมเป็นเรื่องปกติของรถยนต์ ไม่มีอะไรที่ใช้ได้ตลอดไม่มีเสีย แต่การดูแลรักษาที่ควรจะทำนั้นจะช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ไปได้ ซึ่งจริงๆ รถที่เราใช้กันอยู่บางคันที่ดูแลรักษาดีดี 20 ปีขึ้นไปยังใช้งานได้ปกติ แต่ปัจจุบันรถไฟฟ้าเข้ามาหลากหลายรุ่น แก้ปัญหาในส่วนเรื่องของเครื่องยนต์ที่มีความซับซ้อนและการดูแลที่ยาก รถไฟฟ้าปัจจุบันมีเพียงมอเตอร์ในการขับเคลื่อนโดยส่งกระไฟจากแบตเตอรี่แล้วผ่านไปมอเตอร์ออกแรงไปที่ล้อทำให้ระบบของรถไฟฟ้านั้นมีไม่มาก

แล้วที่สำคัญรถยนต์ไฟฟ้า ยังหนีไม่พ้นเรื่องของระบบทำความเย็น ที่ช่วยให้เครื่องยนต์และแบตเตอรี่เย็น ไม่ว่าจะเป็นระบบน้ำหรือระบบแอร์โฟล์วมาช่วยล่อเลี้ยงลดความร้อนให้แบตเตอรี่ อยากรู้เหมือนกันว่าระยะยาวแล้วจริงๆ แบตเตอรี่นั้นจะมีอายุการใช้งานและมีปัญหาด้านใดบ้าง วันนี้เราอาจจะยังตอบไม่ได้เพราะเพิ่งมาฮิตกันเพียงแค่ปีเดียว ยังไงก็ดีทุกท่านที่มีรถเป็นของตัวเองก็แนะนำว่าเครื่องยนต์ ของเหลวและช่วงล่างในรถเป็นสิ่งที่สำคัญ และต้องหมั่นดูแลบำรุง ไม่ใช่รอให้เสียก่อนแล้วค่อยซ่อมนะ เราควรที่จะเปลี่ยนเมื่อหมดอายุการใช้งาน ทำให้เพื่อนๆ มีรถใช้เป็นระยะเวลาที่นานขึ้นและไม่มีปัญหาขณะใช้งานด้วย

ส่วนเรื่องยางในปัจจุบันมีหลากหลายยี่ห้อ ให้ทุกท่านค่อยๆ ตัดสินใจเลือกสินค้า หรือเพื่อนๆ ที่ต้องการเช็กยางใหม่เปลี่ยนยางใหม่สามารถเข้ามาเช็กได้ที่เว็บไซต์จอง Tiresbid แพลตฟอร์มจำหน่ายยางรถยนต์ที่ดีที่สุดในประเทศไทย เพื่อให้เพื่อนๆ เลือกซื้อยางสะดวกเพิ่มมากยิ่งขึ้น ทั้งเลือกยางและบริการครบวงจร หากเพื่อนๆ มีข้อสงสัยไม่รู้ว่าจะเลือกยางยี่ห้อไหนดีและช้อปเช็กยาง & นัดหมายออนไลน์ที่ https://tiresbid.com/home ได้เลย มีแบรนด์สินค้าคุณภาพให้เลือกมากที่สุดรวม 18 ยี่ห้อชั้นนำ และกว่า 80 รุ่นยอดนิยม แถมไทร์บิดยังมีบริการผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาอย่างเป็นกลาง

หรือเพื่อนๆ สามารถสอบถามเรื่องยางได้ผ่านทาง Line OA : @tiresbid (เติม@ด้วยนะ) พร้อมรับโปรโมชันยางรถพิเศษไทร์บิดมากมาย ให้บริการครบทุกรูปแบบ จุดบริการร้านยางใกล้บ้าน, เปลี่ยนยางถึงบ้าน และจัดส่งทั่วไทย Fast service ทุกรูปแบบรับบริการนัดหมายล่วงหน้า ใช้เวลาเพียง 1 ชม. ในการรับบริการติดตั้งเปลี่ยนยาง ให้เรื่องยางรถของคุณง่ายยิ่งขึ้น

ประกันรถยนต์ชั้น 3+

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.