Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ปัสสาวะบ่อย เกิดจากอะไร อันตรายไหม

เคยสงสัยกันไหม? ทำไมเราถึงปัสสาวะบ่อยๆ โดยเฉพาะในช่วงตอนกลางคืนที่กำลังนอนหลับ ทำให้เรารู้สึกหงุดหงิดใจมาก พอจะนอนก็ไม่ได้นอน จะหลับก็ไม่ได้หลับแถมบางคนก็รู้สึกปวดหน่วงๆ บริเวณท้องน้อย และมีอาการแสบๆ ขณะที่ปัสสาวะด้วย แบบนี้อาการผิดปกติหรือเปล่า?! เป็นอันตรายไหม บทความนี้มีคำตอบ!!

ปัสสาวะบ่อย เกิดจากสาเหตุอะไร?

โดยปกติคนเราจะผลิตน้ำปัสสาวะในแต่ละวันไม่เท่ากันอยู่แล้ว สำหรับคนปกติจะปัสสาวะมากที่สุดไม่เกิน 8 ครั้งต่อวัน  แต่หากคุณมีอาการปัสสาวะบ่อยผิดปกติ ปัสสาวะแสบขัด กลั้นปัสสาวะไม่อยู่ ปัสสาวะไม่สุด ปัสสาวะมีเลือดปน ปัสสาวะมีกลิ่นผิดปกติ อย่าชะล่าใจเด็ดขาด!! เนื่องจากระบบกระเพาะปัสสาวะของคุณอาจผิดปกติ และมีอีกหลายสาเหตุดังต่อไปนี้

1. โรคเบาหวาน

โรคเบาหวาน เกิดจากระดับน้ำตาลในเลือด (กลูโคส) สูงกว่าปกติ จนร่างกายไม่สามารถควมคุมน้ำตาลกลูโคสในเลือด ทำให้น้ำตาลถูกกำจัดผ่านปัสสาวะ ผู้ป่วยโรคเบาหวานจะมีอาการอ่อนเพลีย น้ำหนักลด รู้สึกคอแห้งบ่อยๆ จนต้องดื่มน้ำเรื่อยๆ และฉี่บ่อยๆ เพื่อขับออกมา

โรคเบาหวาน

2. โรคระบบทางเดินปัสสาวะ

โรคปัสสาวะอักเสบ เป็นอาการที่พบได้บ่อยที่สุด โดยเกิดขึ้นหลายสาเหตุอย่างเช่น กลั้นปัสสาวะนานๆ ดื่มน้ำน้อย และทำความสะอาดอวัยวะเพศไม่ดีพอ จนอักเสบและติดเชื้อได้ เป็นสาเหตุที่ทำให้ปัสสาวะบ่อยๆ ถึงแม้คุณจะทานยาแก้อักเสบแล้ว แต่ถ้าคุณยังมีพฤติกรรมกลั้นปัสสาวะ อาจเสี่ยงเป็นโรคปัสสาวะอักเสบอีก บางรายยังพบว่ามีนิ่วหรือก้อนเนื้องอก หรือความผิดปกติของอวัยวะข้างเคียง ในผู้หญิงอาจมีความผิดปกติของมดลูก

3. โรคไต

เมื่อไตทำงานผิดปกติ ทำให้ตไม่สามารถดูดน้ำกลับเข้าสู่ร่างกายได้ดี น้ำจะถูกขับออกจากร่างกายมากกว่าปกติ สังเกตได้ว่าผู้ป่วยโรคไตจะลุกขึ้นมาปัสสาวะบ่อยๆ ในตอนกลางคืน หากสะสมเป็นระยะเวลานานๆ อาจเสี่ยงเป็นโรคไตเสื่อมเรื้อรัง 

โรคไต

4. โรคเบาจืด

เบาจืด (Diabetes Insipidus) คือ โรคที่เกิดจากร่างกายสูญเสียการควบคุมสมดุลของน้ำ ทำให้ผู้ป่วยปัสสาวะบ่อยกว่าปกติ  ผู้ป่วยโรคเบาจืดมักปัสสาวะมากกว่า 3 ลิตรต่อวัน บางรายอาจปัสสาวะมากกว่า 10 ลิตรต่อวัน และปัสสาวะจะสีจางกว่าปกติ มีอาการปากแห้ง คอแห้งเนื่องจากการขาดน้ำ

5. ต่อมลูกหมากโต

โรคต่อมลูกหมากโต มักพบในเพศชายที่มีอายุ 45 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยจะมีอาการต่างๆ เช่น ปัสสาวะติดขัด ปัสสาวะไม่สุด กลั้นปัสสาวะไม่อยู่ หรือบางรายรุนแรงถึงขั้นมีเลือดปนออกมาในปัสสาวะ อาจเป็นโรคติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ โรคทางเดินปัสสาวะ และโรคไต เป็นต้น หากปล่อยทิ้งไว้นานๆ เสี่ยงเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมากได้ 

6. การตั้งครรภ์

คนท้องฉี่บ่อยถือเป็นเรื่องปกติ เพราะทารกในท้องจะเบียดทับกระเพาะปัสสาวะ ในช่วง 3 เดือนแรกคุณแม่จะปัสสาวะบ่อยๆ  แต่คุณแม่ไม่ต้องกังวลใจไป ไม่ได้เป็นอันตรายอย่างใด เพียงคุณแม่จะต้องดูแลสุขภาพมากขึ้น ไม่กลั้นปัสสาวะและดื่มน้ำในปริมาณที่พอดี ไม่ให้ร่างกายขาดน้ำหรือไตทำงานหนัก

ตั้งครรภ์

7. รับประทานยาหรืออาหารบางชนิด

การทานยา หรืออาหารบางชนิด อาจมีผลข้างเคียงให้ปัสสาวะบ่อยกว่าปกติ เช่น ยาขับปัสสาวะ การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และคาเฟอีนในปริมาณมากๆ โทษของการใช้ยาเกินปริมาณที่กำหนด จะทำให้ไตทำงานหนัก เสี่ยงถึงเป็นโรคไตอีกด้วย 

ปัสสาวะบ่อยๆ เป็นอันตรายไหม?

ปัสสาวะบ่อย

ถ้าคุณมีอาการปัสสาวะบ่อยๆ หรือฉี่บ่อยที่เกิดจากการดื่มน้ำในปริมาณมาก ถือว่าเป็นเรื่องปกติที่ร่างกายจะขับน้ำออกมา แต่ถ้าคุณรู้สึกถึงความผิดปกติโดยที่ไม่ได้ดื่มน้ำมาก เช่น ฉี่บ่อยผิดปกติ แสบขัดขณะปัสสาวะ ปัสสาวะไม่สุด หรือกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ นั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนของ โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ โรคเบาหวาน โรคเบาจืด โรคไต โรคต่อมลูกหมากโต หรือโรคต่อมลูกหมากโต  ทำให้รู้สึกทรมานและใช้ชีวิตในประจำวันยาก การปัสสาวะบ่อยๆ เสี่ยงติดเชื้อและมีปัสสาวะเป็นเลือด กรวยไตอักเสบได้ น่ากลัวกว่าที่คิด! 

เมื่อพบว่ามีอาการผิดปกติดังกล่าว ควรรีบไปหาหมอเพื่อเช็กอาการทันที อย่าปล่อยทิ้งไว้นานๆ นั่นอาจเกิดจากปัญหาสุขภาพ โรคแทรกซ้อนตามมา ดังนั้นผู้ป่วยควรดูแลสุขภาพตัวเองมากขึ้น หรือใครที่เป็นเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน ลองดู สมุนไพรต้านโรคเบาหวาน ไม่มีสารเคมีอันตราย หากินได้ง่ายด้วยนะ อ่านบทความต่อได้เลย 

ซื้อประกันสุขภาพ bolttech.co.th ไม่สบายแค่ไหน ก็พร้อมดูแลคุณ ทั้งค่ารักษา ค่ายา ค่าห้อง และค่าใช้จ่ายที่จำเป็นในการรักษา มีโรงพยาบาลในเครือมากมาย ไม่ต้องกังวลใจ นำมาลดหย่อนภาษีได้ หากสนใจเข้ามาเลือกแผนประกันได้ตามที่คุณต้องการ ไม่ต้องตรวจสุขภาพ ซื้อผ่านออนไลน์ได้เลย

ประกันสุขภาพ

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.